Ủng hộ kế hoạch mở rộng hoạt động tín dụng – đầu tư của IIB tại Việt Nam thời gian tới

Phạm Hiếu| 12/03/2019 20:28
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng khẳng định điều này tại buổi tiếp Đoàn công tác cấp cao Ngân hàng Đầu tư Quốc tế (IIB) do ông Nikolay Kosov - Chủ tịch HĐQT dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam ngày 12/3/2019.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng tiếp đoàn công tác cao cấp IIB

Thống đốc vui mừng chào đón ông Ban lãnh đạo và các thành viên đoàn IIB sang thăm và làm việc tại Việt Nam và kỳ vọng chuyến công tác của Đoàn sẽ đạt được các kết quả tốt đẹp, giúp IIB tìm hiểu rõ hơn nhu cầu và thực tiễn của Việt Nam, đưa IIB tiếp cận gần hơn với thị trường Việt Nam, kết nối và thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác tại Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động của IIB tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Nikolay Kosov cảm ơn Thống đốc Lê Minh Hưng đã dành thời gian tiếp Đoàn và bày tỏ vui mừng được trở lại thăm và làm việc tại Việt Nam sau hơn 3 năm qua. Ông Nikolay Kosov cũng chúc mừng thành công của Việt Nam và bày tỏ rất ấn tượng về những thay đổi tích cực của kinh tế Việt Nam trong thời gian vừa qua, đồng thời cập nhật về những hoạt động chính của IIB thời gian gần đây, dự kiến các hoạt động chính thời gian tới. Trong đó, đáng chú ý là việc Hội đồng Thống đốc IIB đã thông qua Nghị quyết chuyển trụ sở chính của IIB từ Matxcơva (Nga) sang Budapest (Hungary) từ tháng 5/2019; kế hoạch tăng vốn thêm 200 triệu EUR trong giai đoạn 2018-2022; khả năng mở rộng mạng lưới văn phòng đại diện của IIB tại các nước thành viên, bao gồm Việt Nam; và bổ nhiệm đại diện của Việt Nam vào các cơ quan quản lý mới của IIB.

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, Việt Nam đánh giá cao những kết cải cách ấn tượng mà IIB đã đạt được trong các năm qua, góp phần củng cố vai trò và vị thế của IIB trong cộng đồng tài chính quốc tế. Việt Nam cũng đánh giá cao nỗ lực của IIB trong việc bước đầu phát triển hoạt động tín dụng tại Việt Nam thời gian qua thông qua các khoản vay cấp cho các NHTM Việt Nam và hoan nghênh, ủng hộ kế hoạch mở rộng hoạt động tín dụng - đầu tư của IIB tại Việt Nam thời gian tới, nhất là việc IIB có thể cung cấp các khoản vay cho Việt Nam mà không cần có bảo lãnh của Chính phủ.

Việt Nam cũng ủng hộ việc IIB tìm hiểu để có kế hoạch phát hành trái phiếu bằng VND, trong đó nguồn vốn huy động sẽ được sử dụng để tài trợ và đầu tư lại cho các dự án tại Việt Nam. Thống đốc cho biết, NHNN sẽ phối hợp và hỗ trợ IIB trong quá trình tìm hiểu thông tin, thị trường cũng như các hoạt động liên quan khác phục vụ cho việc phát hành trái phiếu.

Việt Nam ghi nhận sự cần thiết IIB phải tăng vốn để đảm bảo phát triển hoạt động bền vững trong thời gian tới và ủng hộ đề xuất tăng vốn cho IIB giai đoạn 2018-2022. Theo đó, dự kiến cổ phần phân bổ của Việt Nam được tăng từ 4,7 triệu EUR lên 106,5 triệu EUR và Việt Nam sẽ đóng góp cho IIB 17,6 triệu EUR.

 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ủng hộ kế hoạch mở rộng hoạt động tín dụng – đầu tư của IIB tại Việt Nam thời gian tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO