Chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước triển khai việc công bố thông tin một đầu mối kể từ ngày 8/3

Quỳnh Lê 02/03/2024 09:42

Từ ngày 8/3/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sẽ vận hành Hệ thống công bố thông tin (CBTT) một đầu mối áp dụng đối với tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán (SGDCK). Trước mắt, sẽ áp dụng đối với các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Hiện nay, các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên các SGDCK thực hiện nghĩa vụ CBTT qua hệ thống CBTT của UBCKNN theo quy định tại Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn CBTT trên TTCK: “Các đối tượng quy định tại Điều 2 Thông tư này khi CBTT phải đồng thời báo cáo UBCKNN và SGDCK nơi chứng khoán đó niêm yết, đăng ký giao dịch”.

Theo đó, các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch đang gửi báo cáo, CBTT cho cả UBCKNN và SGDCK nơi công ty có cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch.

Để giảm tải đầu mối báo cáo, CBTT, UBCKNN đã triển khai các giải pháp công nghệ, đồng thời đồng bộ các yêu cầu về nghiệp vụ, cụ thể là thống nhất một đầu mối báo cáo, CBTT cho các tổ chức niêm yết và đăng ký giao dịch trên SGDCK.

Trên tinh thần đó, UBCKNN đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai nhiệm vụ điều chỉnh hệ thống CBTT và các văn bản liên quan, đáp ứng yêu cầu về công nghệ kết nối, trao đổi dữ liệu giữa UBCKNN và SGDCK trong thời gian sớm nhất để các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch chỉ phải báo cáo, CBTT tại đầu mối duy nhất là SGDCK, nơi công ty niêm yết, đăng ký giao dịch.

Tính đến nay, hệ thống báo cáo, CBTT một đầu mối qua HNX đã sẵn sàng đưa vào vận hành và sẽ áp dụng trước đối với 321 công ty niêm yết và 869 công ty đăng ký giao dịch. Sau quá trình triển khai tại HNX, UBCKNN sẽ tiếp tục triển khai việc CBTT một đầu mối đối với các doanh nghiệp niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE).

Việc đưa vào vận hành hệ thống CBTT qua một đầu mối là một trong những giải pháp của UBCKNN nhằm góp phần giảm thiểu thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng hiệu quả, tính kịp thời của thông tin công bố, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên SGDCK trong thực hiện nghĩa vụ CBTT trên TTCK.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước triển khai việc công bố thông tin một đầu mối kể từ ngày 8/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO