Chứng khoán

Uỷ ban Chứng khoán yêu cầu VPS ngừng cung cấp dịch vụ đầu tư bất động sản chia nhỏ

Quỳnh Lê 18/06/2024 - 17:15

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán cho biết, đã yêu cầu Công ty chứng khoán VPS ngừng các hoạt động phân phối, cung cấp dịch vụ đầu tư mô hình bất động sản chia nhỏ

Gần đây, mô hình đầu tư bất đông sản chia nhỏ đang gây xôn xao trên thị trường. Cụ thể, ứng dụng VPS SmartOne của Công ty Chứng khoán VPS cho phép nhà đầu tư tham gia bất động sản thông qua hình thức chia nhỏ. Nhà đầu tư có thể mua bán bất động sản như cổ phiếu với số vốn chỉ từ 10.000 đồng.

Trả lời báo chí về vấn đề này tại họp cáo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, hiện nay pháp luật về chứng khoán, Luật Chứng khoán chưa xác định loại hình chia nhỏ bất động sản là một loại chứng khoán.

Theo ông Hải, UBCKNN có theo dõi sự việc trên và nhận định, đây là một loại hình đầu tư khá rủi ro. Dù ở một số nước trên thế giới đã xuất hiện mô hình đầu tư bất động sản chia nhỏ và có các quy định kiểm soát để hạn chế rủi ro, song ở Việt Nam chưa có quy định cụ thể liên quan đến mô hình trên.

Sau khi nhận được phản ánh về việc VPS đứng ra hỗ trợ, mua bán hình thức đầu tư bất động sản chia nhỏ, UBCKNN đã làm việc và yêu cầu công ty chứng khoán này ngừng hoạt động phân phối, cung cấp dịch vụ trên.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, dù pháp luật chưa có quy định cấm, song đứng trên góc độ quản lý thị trường chứng khoán, UBCKNN cần giám sát chặt chẽ các hoạt động của các công ty chứng khoán.

“Việc cung cấp dịch vụ của các công ty chứng khoán phải nằm trong ngành nghề kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh mà UBCKNN cấp phép”, Thứ trưởng Nguyễn Đức lưu ý và yêu cầu UBCKNN có đánh giá toàn diện về vấn đề này báo cáo Bộ Tài chính.

abf59a29-02b9-4c07-ad19-117852dc0318.jpeg
Nền tảng FNEST trên ứng dụng của Chứng khoán VPS

Theo tìm hiểu, Chứng khoán VPS hợp tác với CTCP FNEST triển khai tính năng FNEST - đầu tư bất động sản chia nhỏ với số vốn siêu nhỏ chỉ từ 10.000 đồng. Hình thức đầu tư này được mua trực tiếp trên SmartOne/Website FNEST khi dự án bán sơ cấp. Ngoài thị trường sơ cấp, nhà đầu tư còn có thể mua bán thứ cấp tương tự như cổ phiếu.

Trên website của FNEST, đơn vị này giới thiệu, nhà đầu tư được nhận lợi nhuận hàng tháng từ việc vận hành cho thuê bất động sản và có thể rút tiền trong tài khoản bất cứ lúc nào. Các bất động sản sẽ được định giá lại 3 tháng một lần bởi một công ty định giá độc lập. Khi tài sản được định giá cao hơn thì giá trị của số FNEST mà nhà đầu tư đang sở hữu cũng sẽ tăng. Khi bất động sản được bán, lợi nhuận sẽ được chia đều lại cho các nhà đầu tư dựa theo số lượng FNEST nắm giữ.

Ngoài ra, VPS còn giới thiệu một trong những khác biệt của FNEST là “nhà đầu tư không cần lo lắng về việc cho thuê hay rao bán bất động sản, FNEST sẽ hợp tác với công ty quản lý bất động sản để tối ưu hóa hiệu quả vận hành. Miễn trừ trách nhiệm của nhà đầu tư trong trường hợp bất động sản phát sinh vấn đề: hư hỏng, xuống cấp cần sửa chữa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uỷ ban Chứng khoán yêu cầu VPS ngừng cung cấp dịch vụ đầu tư bất động sản chia nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO