Hoạt động ngân hàng

Vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số

T.H 04/11/2023 09:20

Ngày 3/11, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Tạp chí Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số".

web.jpeg.jpg
Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú phát biểu khai mạc Tọa đàm

Tham dự buổi Tọa đàm có: Ông Đào Minh Tú - Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam; bà Nguyễn Khánh Chi - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN; ông Cao Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Nhà nước Trung ương (NHNN TW), Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Ngân hàng, đại diện Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn NHVN, Công đoàn NHNN TW; đại diện Ban lãnh đạo, Ban Chấp hành Công đoàn các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; các đồng chí lãnh đạo, đại diện các tổ chức công đoàn đến từ các tổ chức tín dụng (TCTD); các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu...

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hưởng xã hội chủ nghĩa, Đảng và nhà nước ta luôn coi trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đề cao nhân tố văn hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; qua đó, thúc đẩy các doanh nghiệp ngày cảng phát triển, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Nghị quyết Đại hội VII và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong tâm trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 của Công đoàn NHVN cũng nhấn mạnh: "Cần xây dựng hình ảnh người cán bộ ngân hàng có đạo đức tốt, nghiệp vụ giỏi vững tin để hội nhập". Sự gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên và những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng, truyền cảm hứng, thông điệp nhân văn, lan tỏa những giá trị cao đẹp cho cộng đồng.

Phó Thống đốc cho rằng, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và công cuộc chuyển đổi số sẽ tạo. cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và lĩnh vực ngân hàng nói riêng, giúp doanh nghiệp tạo ra những năng lực vận hành hiệu quả, các mô hình kinh doanh và cơ hội phát triển bằng việc áp dụng các công nghệ mới để chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số thông qua thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc và văn hóa tổ chức...

Để chuyển đổi số thành công thì văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua để thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong doanh nghiệp. Trong đó, xây dựng văn hóa số giúp doanh nghiệp tạo ra nguồn nhân lực với tư duy đột phá sáng tạo, tạo ra các sáng kiến số đổi mới với khả năng thích ứng linh hoạt với thay đổi.

Phó Thống đốc khẳng định, nguồn lực quan trọng nhất của mỗi doanh nghiệp, mỗi ngân hàng chính là con người, mà văn hóa lại là sợi dây liên kết các giá trị của từng cá nhân. Bên cạnh các nội dung được biểu hiện ra bên ngoài, văn hóa cần phải được xây dựng và vun đắp để có cả các giá trị biểu hiện bên trong, như: Tạo sự đoàn kết, gắn bó trong mỗi đơn vị, tổ chức; xây dựng, phát huy được những truyền thống tốt đẹp của tổ chức; phát hiện những tài năng tiềm ẩn thông qua các hoạt động văn hóa; xây dựng niềm tự hào của nhân viên về đơn vị, tổ chức mình; thu hút nhân viên tiềm năng; tăng hiệu suất làm việc...

"Tổ chức công đoàn có vai trò rất quan trọng đối với việc xây dựng và thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp. Qua hoạt động công đoàn, mỗi người lao động, đoàn viên sẽ nhận thấy tầm quan trọng của việc thay đổi, đáp ứng yêu cầu mới trong chuyển đổi số, có động lực phấn đấu, sáng tạo hơn khi thực thi nhiệm vụ được giao. Từ đó, sẽ tạo ra một lực lượng mang tính tiên phong trong chuyển đổi số. Bên cạnh đó, khi tổ chức công đoàn các cấp tham gia tích cực vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố thúc đấy, năng cao hiệu quả của hoạt động công đoàn…", Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

550256.jpg
Quang cảnh tọa đàm

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, làm rõ những cơ sở lý luận và thực tiễn, đề xuất các giải pháp phát huy vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Trong đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ các nội dung:

Văn hóa doanh nghiệp và tính cấp thiết xây dựng văn hóa doanh nghiệp nói chung và tại các đơn vị, tổ chức ngành Ngân hàng nói riêng trong bối cảnh chuyển đổi số.

Vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa trong các đơn vị, tổ chức ngành Ngân hàng trong bối cảnh hiện nay

Thực trạng và các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp tại các đơn vị, tổ chức ngành Ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số,

Dự báo về những thách thức của tiến bộ khoa học và công nghệ tác động đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại các đơn vị, tổ chức ngành Ngân hàng.

Các ý kiến trao đổi, thảo luận của các chuyên gia, khách mời đều khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số.

Toạ đàm cũng đã thảo luận về những sáng kiến/giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh những thách thức của tiến bộ khoa học công nghệ tác động đến văn hóa doanh nghiệp. Đại diện Công đoàn Cơ quan NHNN TW nhấn mạnh 9 nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh giải pháp đẩy mạnh và nâng cao công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cơ quan NHNN TW có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao và tác phong làm việc văn minh hiện đại gắn với công nghệ 4.0…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO