Văn phòng cho thuê lao đao vì dịch Covid-19

Minh Hoàng| 04/04/2020 18:04
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Số lượng doanh nghiệp ngưng, giảm hoặc hoãn việc tìm kiếm văn phòng chiếm khoảng 41% trên tổng số lượng các yêu cầu của CBRE và hầu như các doanh nghiệp Mỹ, Hàn, Nhật… và cả doanh nghiệp Việt Nam đều dừng kế hoạch phát triển mặt bằng.

Theo ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn và Giao dịch - Dịch vụ Văn phòng (CBRE Việt Nam), dựa trên số liệu của CBRE, và dựa trên các số liệu yêu cầu (enquiries) của CBRE, về mặt ngắn hạn có thể thấy, nguồn cầu bị ảnh hưởng nhiều.

So sánh giữa tháng 2 và 3/2020 với cùng kỳ năm 2019, số lượng khách hàng hỏi thuê văn phòng đã giảm đi 20%. Nếu chỉ tính trong tháng 3/2020, số lượng những yêu cầu ngưng, giảm hoặc hoãn việc tìm kiếm văn phòng từ các khách thuê chiếm khoảng 41% trên tổng số lượng  các yêu cầu (enquiries) của CBRE

Theo ông Hiếu, một số những ngành nghề bị ảnh hưởng hơn những ngành nghề khác là IT, ngân hàng, bảo hiểm, dược, giáo dục. Ngay cả những ngành phát triển mạnh mẽ trong năm 2019 như không gian làm việc chung (co-working space) là ngành xây dựng và phát triển linh hoạt văn phòng cho thuê, cũng đang trong trạng thái dừng lại để xem thị trường có hồi phục hay không.

Môi trường làm việc thoáng đãng và rộng rãi góp phần giảm bớt nguy cơ lây nhiễm bệnh tật. Ảnh minh họa

Phía CBRE cho biết, khi dịch bệnh mới nổ ra, những khách thuê mới vào thị trường lần đầu từ Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc) đều hoãn sang Việt Nam để khảo sát mặt bằng. Cho đến khi dịch bệnh mở rộng ở nhiều nước, thì những khách thuê khác như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…. và ngay cả Việt Nam cũng dừng kế hoạch phát triển mặt bằng.

Ông Hiếu đánh giá, về mặt cung có thể thấy trong năm 2019, thị trường TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội đều đón nhận những nguồn cung mới và tỷ lệ lấp đầy khá tốt từ 60-70%, số ít tòa nhà mật độ còn trống từ 30-50%, đồng thời nguồn cung hiện hữu vẫn còn nên CBRE nhận thấy không thiếu hụt nguồn cung trong thời gian tới.

Về giá thuê, trong ngắn hạn giá thuê sẽ không tăng mà chủ đầu tư còn phải nghĩ đến các biện pháp hỗ trợ khách thuê vì nhiều khách thuê tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên cần có những biện pháp hỗ trợ như giảm giá thuê, miễn tiền thuê một vài tháng để giúp khách thuê vượt qua giai đoạn này.

Ông Hiếu cho rằng dịch bệnh xảy ra sẽ tác động tiêu cực trong ngắn hạn, nhưng về mặt dài hạn thì chúng ta cũng nhận được nhiều thứ để sửa chữa, thay đổi.

Các chủ đầu tư càng ngày càng nhận ra tính quan trọng của việc phải xây dựng những dự án tập trung nhiều yếu tố xanh, sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Bên cạnh đó việc quản lý tòa nhà cho thuê cũng là một điểm quan trọng. Những nơi có sự quản lý chuyên nghiệp, đưa ra những biện pháp phù hợp và triển khai nhanh chóng  giúp cư dân và khách thuê hạn chế được các ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, qua đó tòa nhà và dịch vụ sẽ được đánh giá tốt hơn trên thị trường.

Ông Hiếu cũng lưu ý cho các doanh nghiệp đang thuê văn phòng để vượt qua dịch Covid-19 như cần có kế hoạch duy trì kinh doanh  (Business continuity planing), bởi khi dịch bệnh nổ ra thì chúng ta thấy rằng việc duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp rất quan trọng. Lúc nào chúng ta cũng cần phải có sự ‘back-up’ ở trong trường hợp doanh nghiệp bị ảnh hưởng thì vẫn còn có sự hoạt động. Theo đó, doanh nghiệp cần phân chia nhân sự chia thành hai đội luân phiên A và B làm việc tại nhà và văn phòng, phòng trường hợp có 1 đội bị cách ly bởi những tình huống không lương trước được thì đội còn lại vẫn tiếp tục hoạt động để đưa doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Vấn đề tiếp theo đó là không gian sử dụng (Space Ultilazation). Nhiều doanh nghiệp rất tiết kiệm tiền thuê, chỉ muốn thuê diện tích ít mà ngồi được nhiều người. Khi dịch bệnh nổ ra mới thấy là việc ngồi trong môi trường thoáng đãng và có một không gian rộng rãi, nói nôm na là tỷ lệ m2 trên đầu người nó tăng lên, thay vì ngồi 3-4 người/m2 thì bây giờ ngồi 7-10 người/m2 lại quan trọng.

Một yếu tố nữa đó là làm việc linh hoạt (Flexible working). Từ trước tới giờ mọi người chỉ nghĩ đơn giản là làm việc di động, làm việc ở nhiều môi trường khác nhau thì bây giờ mới thấy là trong tình huống thực tế như thế này thì hầu hết các công ty đều đã phải áp dụng ‘work-from-home’ (làm việc ở nhà). Đây là một giải pháp thông minh nhằm hạn chế việc lây nhiễm do tiếp xúc với nhiều người trên cùng một diện tích mà vẫn đảm bảo được sự vận hành của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng cho thuê lao đao vì dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO