Vàng thế giới ghi nhận tuần biến động giá mạnh

Tuyết Mai| 19/02/2022 15:58
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tuần từ ngày 14-19/2/2022 ghi nhận sự biến động mạnh của giá vàng thế giới, có thời điểm vàng chạm mức hơn 1.900 USD/ounce.

Khoảng 2 giờ sáng ngày 19/2 (giờ Việt Nam) giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống còn 1.896,04 USD/ounce sau khi chạm mức cao nhất kể từ tháng 6/2021 là 1.902,22 USD/ounce hồi đầu phiên.

Giá vàng giảm nhẹ được cho là nhờ diễn biến mới xung quanh tình hình Nga - Ukraine khá tích cực. Tuy nhiên, tình hình chung vẫn cho thấy việc giảm giá chỉ diễn ra trong ngắn hạn và nhiều yếu tố khác vẫn tiếp tục hỗ trợ giá vàng tăng.

Trong bối cảnh địa chính trị thế giới vẫn diễn biến phức tạp, thị trường chứng khoán biến động và đặc biệt áp lực lạm phát gia tăng trên toàn cầu thì vàng vẫn thể hiện được vai trò là tài sản trú ẩn an toàn. 

Những tuần tới, giá vàng được dự báo có thể có xu hướng giảm nếu căng thẳng tại Đông Âu giảm bớt, nhưng các động lực cơ bản cho tăng giá về lâu dài vẫn được duy trì.

Trong một trao đổi gần đây với phóng viên Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ, ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) của Hội đồng Vàng Thế giới nhận định, nhu cầu tiêu thụ vàng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và duy trì ở mức ổn định trong năm 2022 do nền kinh tế đã bắt đầu hồi phục trở lại,

Theo ông Andrew Naylor nhu cầu của người tiêu dùng đang tiếp tục phục hồi sau giai đoạn ngừng hoạt động vì đại dịch COVID-19, cùng với việc các ngân hàng trung ương tiếp tục tích lũy vàng.

“Tại tất cả các thị trường tiêu thụ vàng chính trong ASEAN, mức tiêu thụ đã phục hồi cho cả đồ trang sức, thỏi vàng và đồng xu. Điều này được thể hiện rõ ràng ở Thái Lan, nơi mà chúng tôi thấy nhu cầu đã chuyển từ đầu tư ròng sang mua ròng. Có một số lý do cho điều này. Giá vàng năm 2021 thấp hơn so với năm 2020, giúp việc mua vàng trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng lo ngại về lạm phát. Vàng từ lâu đã được công nhận là hàng rào chống lại lạm phát. Ngoài ra, một yếu tố lớn khác tác động tới giá vàng là tình hình sau COVID. Các nền kinh tế đã bắt đầu trỗi dậy, thoát khỏi tình trạng tồi tệ nhất do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh”, ông Andrew Naylor cho biết.

Cùng với đó, theo ông Andrew Naylor, các ngân hàng Trung ương, giống như các nhà đầu tư tổ chức khác, nhận ra tầm quan trọng chiến lược của vàng. Vào năm 2021, các ngân hàng Trung ương đã mua ròng vàng và đưa lượng vàng tích lũy lên mức cao nhất trong 30 năm.

“Tại khu vực Đông Nam Á, Ngân hàng Trung ương Thái Lan và Singapore là những ngân hàng đi đầu trong việc tăng dự trữ vàng”, ông Andrew Naylor nói.

Lý giải một số lý do khiến các nhà đầu tư tổ chức tìm đến vàng, ông Andrew Naylor cho rằng: do vàng được coi là một tài sản có tính thanh khoản - trung bình gần 145 tỷ đô la vàng được giao dịch mỗi ngày trên toàn cầu, khiến nó có tính thanh khoản cao hơn nhiều loại tài sản khác; vàng cũng có thể là một công cụ đa dạng hóa hiệu quả - không có mối tương quan chặt chẽ với các tài sản khác, đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái, nghĩa là nó có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư và có thể được coi là phương pháp giảm thiểu rủi ro; vàng là một tài sản vật chất và có thể được nắm giữ mà không có rủi ro tín dụng…

Các yếu tố khác tác động đến giá vàng không thể không nhắc tới là nhu cầu sử dụng vàng trong lĩnh vực công nghệ cũng có xu hướng gia tăng. Khoảng 7% nhu cầu vàng hàng năm đến từ lĩnh vực công nghệ. Nó được sử dụng trong các thiết bị điện tử cao cấp như ngành công nghiệp bán dẫn. Việc không có đặc tính ăn mòn có nghĩa là nó được sử dụng trong nhiều công nghệ quan trọng về an toàn như phát minh y tế và công nghiệp vũ trụ. Ngày càng có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng vàng trong các công nghệ thân thiện với môi trường. Nhu cầu từ công nghệ đối với vàng có thể sẽ tăng lên khi các nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trở lại.

Khoảng 37% nhu cầu vàng tổng thể đến từ lĩnh vực trang sức. Sản xuất đồ trang sức đã tăng 67% vào năm 2021, và Ấn Độ và Trung Quốc đứng sau phần lớn mức tăng trưởng này. Khi các nền kinh tế tiếp tục phục hồi, người tiêu dùng sẽ tìm mua đồ trang sức không chỉ như một sản phẩm trang trí mà còn là một khoản đầu tư tài chính.

Đa phần các dự báo đang cho thấy xu hướng tăng giá vàng vẫn sẽ tiếp diễn. Mốc tiếp theo giá vàng sẽ chinh phục là 1.920 USD/ounce. Ngưỡng giá 2000 USD/ounce được cho là kỳ vọng có thể chinh phục trong những tháng tới.

Nghiên cứu của Hội đồng Vàng thế giới cho thấy:

Tại khu vực Đông Nam Á, người Việt Nam xu hướng dự trữ vàng trong dài hạn, trong khi ở Thái Lan người dân tích trữ trong ngắn hạn.

Nhu cầu vàng miếng và vàng xu của người Việt đứng đầu khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 3 tại thị trường châu Á sau Trung Quốc và Ấn Độ. 

Nhu cầu vàng trang sức của người Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vàng thế giới ghi nhận tuần biến động giá mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO