Việt Nam được ADB tài trợ 188 triệu USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng các tỉnh miền núi phía Bắc

TTTCTT| 05/03/2019 10:39
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 5/3/2019, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam đã ký kết khoản vay trị giá 188 triệu USD cho Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB ký kết khoản vay trị giá 188 triệu USD

Dự án sẽ cải thiện tính kết nối đường bộ giữa các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam với tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, gia tăng cơ hội kinh tế cho một bộ phận người dân nghèo nhất trong khu vực dự án.

Khoản vay sẽ tài trợ cho việc cải thiện và nâng cấp 198 km đường, kết nối một số thành phố và huyện của các tỉnh Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vốn là một phần của Hành lang giao thông Côn Minh - Hải Phòng trong Tiểu vùng Mê-kông mở rộng (GMS) kết nối khu vực Hà Nội với các tỉnh phía bắc của Việt Nam và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Chính phủ Australia sẽ cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 4,481 triệu USD để tài trợ thiết kế kỹ thuật chi tiết các tuyến đường của dự án. Khoản viện trợ này cũng sẽ hỗ trợ các chương trình nhằm kiểm soát tải trọng xe, phòng chống HIV/AIDS và buôn người, cũng như các chiến dịch nâng cao nhận thức về an toàn giao thông đường bộ để giúp người dân địa phương ở những vùng khó khăn làm quen và ứng phó với tốc độ phương tiện và mật độ giao thông gia tăng trên tuyến đường cao tốc.

Cải thiện tính kết nối của mạng lưới đường bộ với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do ADB tài trợ – vốn được xem là xương sống của mạng lưới đường bộ khu vực Tây Bắc – sẽ giúp lan tỏa hơn nữa những lợi ích của tuyến đường cao tốc hiện nay tới người dân vùng Tây Bắc. Dự án sẽ bảo đảm các tiêu chuẩn cao trong thi công đường và khắc phục những nguy cơ của biến đổi khí hậu, bao gồm các cấu phần đặc biệt thích ứng khí hậu như gia cố mái ta-luy ở các khu vực dễ bị sạt lở đất đá.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, cho biết: “Dự án nhằm mục tiêu mở rộng lợi ích của các hành lang GMS tới các tỉnh Tây Bắc. Tăng tính kết nối sẽ không chỉ thúc đẩy thương mại ở biên giới, đầu tư tư nhân và tạo việc làm trong khu vực, mà còn mang lại khả năng tiếp cận tốt hơn tới các dịch vụ xã hội cơ bản, như giáo dục, y tế, đào tạo nghề và cứu trợ thảm họa trong trường hợp khẩn cấp cho người dân các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt là người dân tộc thiểu số nghèo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam được ADB tài trợ 188 triệu USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng các tỉnh miền núi phía Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO