Chứng khoán

Việt Nam - Hàn Quốc: Hỗ trợ lẫn nhau để thị trường chứng khoán ngày càng phát triển ổn định

Quỳnh Lê 09/03/2024 11:17

Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Tài chính, UBCKNN đã và đang tạo điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng đầu tư vào thị trường vốn Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc của Đoàn công tác Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), chiều ngày 7/3/2024, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN đã có buổi làm việc với ông Lee Bok-hyun, Thống đốc Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS).

z5230240706141_3f69651fe5965674d74306254cc0d81a.jpg
Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương trao quà lưu niệm đến Thống đốc Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS)

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Vũ Thị Chân Phương cho biết, hiện nay, Hàn Quốc là một trong 3 quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp cũng như gián tiếp lớn nhất vào Việt Nam và khẳng định Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Tài chính, UBCKNN đã và đang tạo điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng đầu tư vào thị trường vốn Việt Nam.

Theo bà Vũ Thị Chân Phương, thị trường vốn của Việt Nam những năm qua đã có những bước phát triển vượt bậc, khi năm 2001 chỉ có 3 cổ phiếu niêm yết thì đến nay thị trường đã có 1.600 doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch trên 2 sở giao dịch chứng khoán. Mức vốn hóa trên thị trường chứng khoán đã đạt 270 tỷ USD, đạt 63% GDP; số lượng nhà đầu tư tham gia TTCK ngày càng đông với khoảng 7,4 triệu tài khoản nhà đầu tư, chiếm 7,2% dân số. Hiện nay, tổ chức xếp hạng FTSE Russell đang theo dõi xếp hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Về sự tham gia của các doanh nghiệp Hàn Quốc trên TTCK Việt Nam, lãnh đạo UBCKNN đã thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh của 3 công ty quản lý quỹ và 8 công ty chứng khoán đến từ Hàn Quốc đang cung cấp các dịch vụ về chứng khoán cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2023, có 2 công ty chứng khoán Hàn Quốc nằm trong thị phần môi giới top 10 trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBCKNN đánh giá cao sự hỗ trợ của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc nói chung và FSS nói riêng; đồng thời, bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về công tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm giám sát thị trường và tăng cường chia sẻ thông tin giữa thị trường vốn của hai nước.

z5230240713875_d97d951e1adbaa6ffc82ecc47ad3e113.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lee Bok-hyun, Thống đốc FSS cho biết hiện có nhiều quỹ hưu trí, quỹ đầu tư và nhà đầu tư quan tâm, mong muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chính phủ Hàn Quốc cũng rất khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàng đầu tư ra nước ngoài và FSS rất hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào các thị trường lân cận và Việt Nam.

Đặc biệt, ông Lee Bok-hyun khẳng định FSS và Chính phủ Hàn Quốc mong muốn thị trường vốn Hàn Quốc cũng như Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để ngày càng phát triển ổn định. FSS sẵn sàng phối hợp với UBCKNN Việt Nam thực hiện các hoạt động hợp tác song phương, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai cơ quan quản lý, giám sát thị trường chứng khoán.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên cùng trao đổi, cung cấp nhiều thông tin, kinh nghiệm về quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chứng khoán và vận hành thị trường chứng khoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Hàn Quốc: Hỗ trợ lẫn nhau để thị trường chứng khoán ngày càng phát triển ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO