Công nghệ

Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ trung tâm phát triển game toàn cầu

Hà Linh 01/11/2023 - 14:09

Với doanh thu của ngành game trên thế giới đã tới 187 tỷ USD, dự kiến năm 2024 hoặc năm 2025 sẽ chạm mốc 200 tỷ USD, nhiều quốc gia đang chạy đua để đón cơ hội này. Game Việt có cơ hội trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao.

Cơ hội và tiềm năng rất lớn

Tại Diễn đàn Quốc gia ngành Game Việt được tổ chức ngày 31/10/2023, ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC kỳ vọng sau Diễn đàn sẽ đưa ra được giải pháp thiết thực kết nối các nguồn lực để không chỉ giữ được chuỗi giá trị ngành game tại Việt Nam, mà còn thu hút các studio game và nhân tài quốc tế chọn Việt Nam làm điểm đến và hiện thực hóa giấc mơ trở thành trung tâm phát triển game toàn cầu.

“Chúng tôi xác định truyền thông số và ngành công nghiệp game ở trong 8 lĩnh vực trọng tâm sẽ giúp Việt Nam có những bước phát triển đột phá, góp phần vào công cuộc đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”, ông Vũ Quốc Huy bày tỏ.

khai-mo-tiem-nang-cua-nganh-games-viet-nam-nam-2023-144132949.jpg
Quang cảnh Diễn đàn Quốc gia ngành Game Việt

10 năm qua ngành công nghiệp game Việt Nam có những bước tiến vượt bậc. Doanh thu ngành game Việt Nam đã vượt 500 triệu đô la Mỹ và đứng thứ năm tại Đông Nam Á. Hơn một nửa dân số Việt Nam tiếp cận giải trí với sản phẩm game.

Hệ sinh thái ngành game Việt cũng đã từng bước có một số tên tuổi dẫn đầu như VNG, Amanotes, Sky Mavis, Appota, VTC… Trong đó có những tên tuổi mang tầm quốc tế như Amanotes và Sky Mavis.

Ngành game cũng tạo ra nhiều việc làm có giá trị kinh tế cao và sức cạnh tranh toàn cầu trong mảng lập trình game, thiết kế game, đồ họa game…

Theo các chuyên gia, dù có tiềm năng, có dư địa và đã có một số doanh nghiệp game phát triển nhanh nhưng nhìn toàn ngành thì vẫn là phát triển chậm. Bởi lẽ, Việt Nam chưa hình thành một hệ sinh thái game thực sự. Kỹ sư công nghệ giỏi làm game thì thiếu kinh nghiệm phát hành nên game khó tiếp cận đông đảo người dùng. Nhà phát hành có kinh nghiệm thì không tìm được nhiều game Việt chất lượng.

“Ngành game đang bị phân mảnh giữa sản xuất game và phát hành game. Đây là một lực cản của ngành”, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ và cho biết, người Việt Nam sản xuất game cho nước ngoài chơi, trong khi người Việt lại đi mua game nước ngoài về để chơi, có tới 88% game phát hành ở Việt Nam là của nước ngoài. Đó là nghịch lý.

Ông Lê Quang Tự Do cũng cho biết, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển ngành game nhưng đang vấp phải nhiều lực cản không đáng có, đó là định kiến xã hội, nhìn game là chơi, là xấu, lo ngại game dẫn đến hệ quả xấu, gây nghiện… Trong khi với thế giới game là một môn thể thao điện tử, là ngành công nghiệp không khói.

Game còn là một ngành dễ kiếm tiền, rất phù hợp với CMCN 4.0, thu ngoại tệ rất dễ. “Tạo ra game, viết app, đăng lên store là nhận tiền, thậm chí là ngoại tệ. Nhưng định kiến khiến người làm trong ngành game cũng ngại, người học cũng ngại. Định kiến và lực cản khiến game Việt đang thiếu nhân lực, ngành game phát triển chưa đúng mức. Còn những nhân tài kiệt xuất của Việt Nam thì ẩn mình vào bóng tối”, ông Lê Quang Tự Do nói.

Doanh thu 500 triệu USD trong năm chỉ là bề nổi

Nhìn vào tiềm năng và triển vọng, ông Vũ Quốc Huy cho rằng, với những cột mốc phát triển quan trọng trong quá khứ và dư địa phát triển dồi dào cho tương lai, game có cơ hội trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao, giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành Công ty trò chơi trực tuyến VNG cũng cho rằng, ngành công nghiệp game là thành tố quan trọng trong nền kinh tế số và con số doanh thu 500 triệu USD của ngành trong năm 2022 chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Bởi, nếu cộng gộp cả một số loại hình thanh toán trả cho game thì doanh thu ngành game Việt có thể vượt qua con số 1 tỷ USD.

Nhấn mạnh game là một ngành kinh tế quan trọng, ông Lã Xuân Thắng đưa ra các con số: Doanh thu ngành game thế giới năm 2023 dự tính là 187 tỷ USD và đến năm 2024 hoặc 2025 sẽ chạm mốc 200 tỷ USD. Doanh thu ngành game gấp gần 7 lần doanh thu ngành âm nhạc và gấp 7 lần doanh thu ngành phim ảnh toàn thế giới.

Game có nhiều triển vọng tăng trưởng ở Việt Nam. Với thế giới, game là một nghề, là một ngành công nghiệp. Ngành game đã và đang là một ngành kinh tế quan trọng trên nền tảng internet, kết hợp nội dung và công nghệ và là một ngành kinh tế tương lai.

Dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên, ngành game tại Việt Nam vẫn chưa được quan tâm về cả mặt chính sách và pháp lý, chưa coi game là một nghề. “Ở Việt Nam mới có ngành game chưa có nghề game. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng coi game không chỉ là một ngành mà đó là một nghề”, ông Lã Xuân Thắng kiến nghị.

Với dự báo thời gian tới, Việt Nam cần tới 30.000 nhân lực cho ngành game, ông Lã Xuân Thắng cho rằng, đây là cơ hội cho lớp trẻ chọn nghề nhưng cũng là đề bài cho vấn đề đào tạo nhân lực cho ngành game.

Để cho ngành Game Việt thực sự trở thành một ngành công nghiệp giá trị cao và có sức cạnh tranh trên thế giới, tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao và giá trị kinh tế lớn, cần phải xây dựng được một đội ngũ nhân sự chất lượng quốc tế và một hệ sinh thái đa dạng, gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau. Để đạt được điều này, đào tạo nguồn nhân lực chính quy là một trong vấn đề cốt lõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ trung tâm phát triển game toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO