Doanh nghiệp

Vincom Retail chính thức không còn là công ty con của Vingroup

Tú Anh 07/04/2024 - 09:38

Với việc Vingroup hoàn tất chuyển nhượng 55% vốn điều lệ, Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup. 83 trung tâm thương mại của Vincom Retail có thêm chủ mới là 4 doanh nghiệp.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo bản công bố thông tin được Tập đoàn Vingroup (mã VIC) mới đây, Vingroup đã hoàn tất chuyển nhượng 55% vốn điều lệ trong Công ty SDI.

Do SDI đang sở hữu trên 99,9% vốn điều lệ của Công ty CP Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của Công ty CP Vincom Retail (mã VRE) nên Công ty Sado và Công ty CP Vincom Retail cũng không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup.

Trong ngày 4/4 vừa qua, theo bản đăng ký kinh doanh mới được cập nhật của công ty SDI, có 4 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã mua tổng cộng 55% cổ phần công ty. Khoảng 45% cổ phần còn lại hiện vẫn do Vingroup và các công ty còn nắm giữ.

Liên quan đến thương vụ chuyển nhượng này, trong một báo cáo mới đây, Chứng khoán Vietcap tiết lộ, Vingroup có thể chuyển nhượng 100% vốn của SDI với giá rơi vào khoảng hơn 39.000 tỷ đồng. Mức giá này bao gồm số cổ phần sở hữu thực tế của SDI tại Vincom Retail, (tương đương định giá ở mức 32.000 đồng/cổ phiếu). Mức giá này cao hơn gần 30% so với mức giá hiện tại trên sàn của VRE trên sàn chứng khoán là 24.700 đồng/cổ phiếu.

Giá chuyển nhượng này bao gồm phần sở hữu thực tế tại Vincom Retail và quyền hưởng lợi ích cổ đông thiểu số tại hai dự án bất động sản Vũ Yên và Hạ Long Xanh. Vietcap cũng cho biết Vingroup dự kiến ghi nhận lợi nhuận trước thuế 21.520 tỷ đồng từ giao dịch thoái vốn này. Đây là giao dịch bằng tiền và sẽ được ghi nhận vào bảng cân đối kế toán của Vingroup khi nhận tiền.

Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang khẳng định tập đoàn vẫn sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại, quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại vẫn được đảm bảo như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký.

"Không có gì thay đổi gì trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành của Vincom Retail bởi Vingroup sẽ ký hợp đồng quản lý với Vincom Retail", ông Quang cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước đó.

Vincom Retail đang vận hành 83 trung tâm thương mại tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam với diện tích sàn 1,75 triệu m2. Theo thống kê từ VCSC, tổng số trung tâm thương mại của Vincom Retail đã vượt qua các công ty cùng ngành ở Đông Nam Á như SM Prime, Central Pattana, AEON, Pakuwon Jati, Parkson và Lotte.

Về kế hoạch kinh doanh, năm 2024, Vincom Retail đặt kế hoạch doanh thu thuần 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.420 tỷ đồng, tăng nhẹ so kết quả thực hiện năm 2023. Doanh nghiệp đặt mục tiêu sẽ khai trương 6 TTTM mới, bao gồm 2 TTTM Vincom Mega Mall và 4 TTTM Vincom Plaza, với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 171.000 m2, nâng tổng số lên 89 TTTM tại 48/63 tỉnh thành tới cuối năm 2024, giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường bất động sản bán lẻ tại Việt Nam về quy mô và độ phủ.

Dự kiến ngày 23/4, Vincom Retail sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vincom Retail chính thức không còn là công ty con của Vingroup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO