Chứng khoán

VN-Index duy trì xu hướng tích luỹ, cổ phiếu ngân hàng nâng đỡ thị trường

Q.L 30/08/2024 - 17:16

Trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ dài ngày, VN-Index tiếp tục duy trì xu hướng đi ngang và không có nhiều đột biến trong phiên hôm nay (30/8). Các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đóng vai trò là trụ đỡ chính cho thị trường. Khối ngoại quay lại mua ròng nhẹ.

image(6).png
Diễn biến VNIndex

Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, thị trường duy trì được sắc xanh và tiếp tục diễn biến giao dịch lình xình trên tham chiếu. Thị trường chung phân hóa bởi số mã tăng giảm trên bảng điện tử khá cân bằng nhau. Các nhóm cổ phiếu lớn cũng biến động lình xình, trong khi nhóm chứng khoán đang điều chỉnh nhẹ thì nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản đang tăng trong biên độ hẹp.

Bước sang phiên giao dịch chiều, thị trường không có biến động gì nhiều bởi tâm lý nghỉ lễ. Dòng tiền mất hút khiến thanh khoản sụt giảm mạnh mẽ. Đóng góp chính cho điểm số vẫn là nhóm blue-chips, tuy biên độ tăng điểm không lớn, trong ngưỡng từ 0,1%-2% nhưng động lực được duy trì ổn định cùng với việc nhóm cổ phiếu đi xuống không có mức độ giảm điểm quá mạnh đã giúp chỉ số chung dao động với biên độ nhỏ. Gần cuối phiên, VN-Index xuất hiện diễn biến trồi sụt quanh tham chiếu rồi nhanh chóng lấy lại sắc xanh.

image(5).png
Bản đồ thị trường

Cổ phiếu ngân hàng trở thành nhân vật chính trong phiên với điểm sáng TCB kết phiên tăng 1,5%, đóng góp 0,6 điểm cho VN-Index, mức đóng góp nhiều nhất cho chỉ số chung. Đồng thời, thanh khoản của TCB cũng sôi động khi thuộc top 5 mã dẫn đầu thị trường và là mã có khối lượng khớp lệnh lớn nhất rổ ngân hàng, đạt gần 13,3 triệu đơn vị.

Ngoài TCB, các cổ phiếu ngân hàng khác như EIB, NAB, HDB, CTG, VCB, ACB, TPB, SSB, VIB, MSB cũng đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. VPB, MBB, SHB đứng giá tham chiếu. Ngoại trừ, LPB, BID và OCB kết phiên giảm nhẹ.

Thanh khoản sụt giảm xuống mức thấp nhất 2 tuần, giá trị giao dịch cả 3 sàn đạt hơn 15.080 tỷ đồng.

Khối ngoại chấm dứt chuỗi 6 phiên bán ròng liên tiếp, quay lại mua ròng nhẹ 44 tỷ đồng. tập trung mua FPT, MWG, FUEVFVND.

image(7).png
Giao dịch khối ngoại

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, sàn HOSE có 202 mã tăng và 180 mã giảm, VN-Index tăng 2,40điểm (+0,19%), lên 1.283,87 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 571,6 triệu đơn vị, giá trị đạt 13.522 tỷ đồng, giảm 6,7% về khối lượng và 3,6% về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 60,8 triệu đơn vị, giá trị đạt 1.405 tỷ đồng.

Sàn HNX có 78 mã tăng và 84 mã giảm, chỉ số HNX-Index giảm 0,32 điểm (-0,13%), xuống 237,56điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 53 triệu đơn vị, giá trị đạt 1.124 tỷ đồng, tăng 39,5% về khối lượng và 60,1% về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp gần 7,4 triệu đơn vị, giá trị đạt 440 tỷ đồng.

Sàn UPCoM có 177 mã tăng và 111 mã giảm, UPCoM-Index tăng 0,32 điểm (+0,34%), lên 94,17 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt gần, 33,4 triệu đơn vị, giá trị đạt 435 tỷ đồng, tăng 35% về khối lượng và 11,5% về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 3,6 triệu đơn vị, giá trị đạt 50 tỷ đồng.

Trên thị trường phái sinh, cả 4 hợp đồng tương lai đều tăng nhẹ, trong đó hợp đồng VN30F2409 tăng 5,9 điểm, tương đương +0,4% lên 1.332,7 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 123.210 đơn vị, khối lượng mở hơn 52.050 đơn vị.

VN-Index ghi nhận tuần giao dịch vận động đi ngang tích lũy với biên độ hẹp. Động lực chính của thị trường đến từ nhóm blue-chips, điển hình là sự đóng góp của nhóm ngân hàng. Thanh khoản duy trì ở mức trung bình, áp lực mua bán được cân bằng qua các phiên và khối ngoại tiếp tục hạ nhiệt bán ròng giúp thị trường dao động ổn định.

CTCK Vietcombank đánh giá, thị trường trong tuần duy trì được xu hướng sideway tích lũy với biên độ hẹp ổn định cùng sự cân bằng giữa hai bên mua bán.

VCBS giữ nguyên quan điểm khuyến nghị trong tuần về việc duy trì tỷ trọng danh mục hiện tại, có thể cân nhắc gia tăng đối với những cổ phiếu thuộc nhóm ngành đang đi cùng với diễn biến thị trường và thu hút được lực cầu ổn định như ngân hàng, chứng khoán, công nghệ - viễn thông. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần chủ động theo dõi sát vận động của thị trường để có những chiến lược đầu tư hiệu quả và phù hợp.

CTCK KB Việt Nam khuyến nghị nhà đầu tư mua lại các vị thế “trading” gối đầu khi VN-Index hoặc các mã mục tiêu điều chỉnh về các vùng hỗ trợ gần và gia tăng tỷ trọng khi lùi về các ngưỡng hỗ trợ xa hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VN-Index duy trì xu hướng tích luỹ, cổ phiếu ngân hàng nâng đỡ thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO