Chứng khoán

VN-Index lấy lại sắc xanh phiên đầu tuần mới

Q.L 27/05/2024 16:50

Phiên giao dịch “thoát hàng” cuối tuần trước khiến tâm lý thận trọng bao trùm phiên giao dịch đầu tuần mới (ngày 27/5), giúp thị trường cân bằng và lấy lại sắc xanh.

Thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa phiên đầu tuần trong sắc xanh, tăng điểm nhẹ sau phiên rung lắc mạnh cuối tuần trước. Tuy nhiên sự xuất hiện của áp lực bán trong phiên khiến VN-Index có diễn biến trồi sụt, giằng co quanh mốc tham chiếu. Diễn biến thị trường cho thấy, trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng ghi nhận diễn biến điều chỉnh giảm thì cổ phiếu khác thuộc rổ VN30 lại tăng điểm ấn tượng, có thể kể đến GVR tăng 3,07%, POW tăng 5,73%, BVH tăng 2,24%.

vnd.png
Diễn biến VN-Index

Dù lực cầu ở các vùng giá thấp vẫn xuất hiện nhưng dòng tiền mua chủ động chưa thực sự nhiều, phần nào thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư sau phiên giảm điểm cuối tuần trước.

Thanh khoản bán chủ động tiếp tục gia tăng vào phiên chiều khiến chỉ số chung chuyển trạng thái sang sắc đỏ. Một số cổ phiếu tăng tốt phiên sáng nâng đỡ thị trường thuộc nhóm cao su, ngân hàng như GVR, PHR, ACB đều thu hẹp biên độ tăng giá. Trong bối cảnh đó, nhóm điện vẫn duy trì được động lực tốt, với POW tăng trần, TV2 tăng 5,53%. Gần cuối phiên giao dịch, thanh khoản mua bất ngờ gia tăng giúp VN-Index bật tăng trên tham chiếu.

Đáng chú ý, dù thanh khoản chỉ đạt hơn 19.666 tỷ đồng toàn thị trường, sụt giảm nhiều so với phiên bùng nổ giai dịch cuối tuần trước, nhưng dòng tiền vẫn cho thấy sự vận động, luân chuyển nhanh qua các nhóm ngành.

Tuy vậy, khối ngoại tiếp tục đà bán ròng mạnh, với tổng giá trị bán ròng đạt 509,02 tỷ đồng, tập trung bán CTG, HDB, HPG.

rhfesd.png
Bản đồ thị trường

Đóng cửa phiên hôm nay, sàn HOSE có 233 mã tăng và 198 mã giảm, VN-Index tăng 5,75 điểm (+0,46%) lên 1.267,68 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 726,7 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt 17.583,73 tỷ đồng, giảm 46,96% về khối lượng và 50,51% về giá trị so với phiên cuối tuần trước (ngày 24/5). Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 128 triệu đơn vị, giá trị 2.738,89 tỷ đồng.

Sàn HNX có 96 mã tăng và 68 mã giảm, HNX-Index tăng 1,11 điểm (+0,46%) lên 242,83 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 64,84 triệu đơn vị, giá trị 1.242,5 tỷ đồng, giảm 55,72% về lượng và 59,25% về giá trị so với phiên trước đó. Giao dịch thỏa thuận có thêm 10,46 triệu đơn vị, giá trị 152,3 tỷ đồng.

UPCoM-Index tăng 0,47 điểm (+0,5%) lên 94,87 điểm, với 141 mã tăng và 115 mã giảm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 49,94 triệu đơn vị, giá trị 841 tỷ đồng, giảm 55,34% về khối lượng và 47,6% về giá trị so với phiên cuối tuần trước. Giao dịch thỏa thuận có thêm 1,98 triệu đơn vị, giá trị hơn 51 tỷ đồng.

Trên thị trường phái sinh, các hợp đồng tương lai hồi phục trong phiên nhờ diễn biến tăng mạnh tại ACB nhưng nhanh chóng giảm trở lại khi áp lực bán tăng cường trở lại. Trong đó, VN30F2406 đóng cửa giảm 22 điểm.

Đánh giá về diễn biến thị trường trong phiên hôm nay, CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng, thị trường duy trì được biên độ sideway là tín hiệu tương đối ổn định và nhà đầu tư không nên quá lo lắng ở thời điểm hiện tại. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng những nhịp rung lắc trong phiên để giải ngân từng phần đối với những nhóm ngành thu hút dòng tiền như điện, cao su.

Trên thị trường tài chính toàn cầu, rủi ro ngắn hạn đang tăng lên khi thị trường đón nhận những thông tin không mong đợi cả trong nước và quốc tế. Một loạt dữ liệu kinh tế tốt hơn kỳ vọng cùng với bình luận mới từ các nhà hoạch định chính sách đến từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khiến khả năng nới lỏng chính sách trong ngắn hạn đang mờ dần.

Loạt số liệu khả quan về kinh tế Mỹ khiến nhà đầu tư giảm đặt cược vào khả năng FED bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 9/2024 tới đây. Các nhà giao dịch chỉ còn đặt cược khả năng 51% FED bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024, giảm từ mức 58% của ngày hôm trước và gần 68% trong tuần trước - theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME.

Trong khi đó, giá vàng được đánh giá khó tăng tuần này. Đà bán tháo cuối tuần trước khi triển vọng giảm lãi suất mờ mịt, cùng với giai đoạn thiếu tin tức quan trọng có thể đẩy giá vàng đi xuống. 14 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát hàng tuần của Kitco cho thấy tâm lý với kim loại quý phần lớn đã xấu đi trong thời gian tới. Chỉ có 3 chuyên gia dự báo giá vàng tăng cao hơn, trong khi 8 người dự đoán giảm. 3 nhà phân tích khác nhận thấy vàng có xu hướng đi ngang trong tuần này.

Các chuyên gia của CTCK VNDIRECT cho rằng, những thông tin trên đã có tác động ngay lập tức tới diễn biến thị trường chứng khoán khi đây là kênh “nhạy cảm” với lãi suất. Trước những dấu hiệu rủi ro đang xuất hiện, điều cần thiết đối với nhà đầu tư là cần đáng giá lại trạng thái danh mục đầu tư hiện tại, nên đặt ưu tiên quản trị rủi ro lên hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VN-Index lấy lại sắc xanh phiên đầu tuần mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO