Vương quốc Anh chính thức trở thành Đối tác Đối thoại của ASEAN

Hoàng Quyên| 06/08/2021 09:29
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 4/8/2021, Vương quốc Anh đã chính thức được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trao quy chế "Đối tác Đối thoại". Đây là lần đầu tiên sau 25 năm ASEAN nhất trí trao quy chế này, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và khu vực trong các vấn đề từ thương mại, đầu tư đến biến đổi khí hậu, môi trường, khoa học và công nghệ và giáo dục.

Với việc trở thành Đối tác Đối thoại, Vương quốc Anh sẽ chính thức hóa mối quan hệ của mình với ASEAN, bao gồm việc tham dự các cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế hàng năm cùng với các hoạt động khác ở cấp Bộ trưởng.

Với tư cách Đối tác Đối thoại của ASEAN, Vương quốc Anh sẽ củng cố cam kết với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Vương quốc Anh sẽ hợp tác với ASEAN và các quốc gia thành viên để cùng giải quyết các thách thức chung như an ninh biển hay tội phạm xuyên quốc gia, thúc đẩy kinh tế và thương mại. Bên cạnh đó, Anh và ASEAN sẽ tăng cường hợp tác để đẩy lùi đại dịch COVID-19 và ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh Dominic Raab chia sẻ: “Tôi vui mừng vì Vương quốc Anh đã chính thức trở thành Đối tác Đối thoại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Vương quốc Anh là quốc gia đầu tiên được trao quy chế này sau 25 năm. Đây là một thời điểm mang tính bước ngoặt trong chiến lược hướng về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Vương quốc Anh. Mối quan hệ chặt chẽ hơn của Anh với ASEAN sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm ‘xanh’, củng cố hợp tác an ninh của Anh với các quốc gia trên thế giới, thúc đẩy quan hệ đối tác khoa học và công nghệ cũng như bảo vệ các trụ cột chính của luật pháp quốc tế như Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.”

Thỏa thuận mới cũng sẽ giúp Vương quốc Anh làm sâu sắc hơn liên kết kinh tế với ASEAN, khu vực có tổng GDP lên tới 3,2 nghìn tỷ đô la Mỹ. Tính đến cuối quý I/2021, tổng kim ngạch thương mại trong bốn quý giữa Vương quốc Anh và ASEAN là 32,3 tỷ bảng Anh. Lĩnh vực thương mại có tiềm năng to lớn và có khả năng tạo ra nhiều việc làm tại Anh.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế của Vương quốc Anh Liz Truss cho biết: “Đây là một tin tuyệt vời và cho thấy Vương quốc Anh đang xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn trên toàn thế giới với tư cách là một quốc gia thương mại độc lập. Cùng với việc đề nghị gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các hiệp định thương mại đã được ký kết với các quốc gia như Singapore và Việt Nam, điều này sẽ giúp mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh trong khu vực có mức tăng trưởng cao với 650 triệu dân, giúp mở rộng và tạo nhiều việc làm trên khắp Vương quốc Anh."

Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab đã đến thăm Đông Nam Á 5 lần kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh, thể hiện tầm quan trọng ngày càng to lớn của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đối với Anh.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Anh tại Việt Nam Marcus Winsley chia sẻ: ‘Chúng tôi rất vui mừng được trở thành Đối tác Đối thoại mới nhất của ASEAN. Đây là một cột mốc quan trọng về sự gắn bó ngày một sâu sắc của Vương quốc Anh với khu vực. Chúng tôi cảm ơn Việt Nam đã đặt nền móng vững chắc cho quyết định này trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và tiếp tục hợp tác trong quá trình Vương quốc Anh xin trở thành Đối tác đối thoại trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Brunei. Chúng tôi mong muốn có được mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn nữa với Việt Nam và ASEAN.’

Vào tháng 6 năm nay, Vương quốc Anh chính thức khởi động đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới, chiếm 13% GDP toàn cầu (2019). Bốn quốc gia ASEAN bao gồm Singapore, Việt Nam, Malaysia và Brunei hiện là thành viên của CPTPP.

Vương quốc Anh đã là Đối tác Đối thoại của ASEANAPOL (cơ quan kiểm soát chính sách khu vực) và hỗ trợ Trung tâm An ninh mạng ASEAN-Singapore .

Vương quốc Anh cũng có:

Chương trình nghiên cứu chung trị giá 6 triệu bảng Anh với Singapore về rác thải biển ở khu vực Đông Nam Á;

Chương trình Năng lượng carbon thấp ASEAN trị giá 15 triệu bảng;

Dự án liên ngành về tài chính xanh và hiệu quả năng lượng, do Tổ chức Năng lượng tái tạo Indonesia (FIRE dẫn đầu ) dẫn đầu;

Chương trình cung cấp tài trợ 4,2 triệu bảng Anh cho quan hệ đối tác khoa học Anh - ASEAN nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Các Đối tác Đối thoại ASEAN khác là: Australia, Canada, Trung Quốc, Liên minh Châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Hoa Kỳ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vương quốc Anh chính thức trở thành Đối tác Đối thoại của ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO