Warburg Pincus đầu tư 250 triệu USD vào Novaland

Quỳnh Dương| 01/06/2022 20:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL - HOSE), thành viên của hệ sinh thái NovaGroup và là một trong những công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vừa nhận khoản đầu tư 250 triệu USD từ nhóm quỹ đầu tư do Warburg Pincus dẫn đầu.

Warburg Pincus, quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới tập trung vào đầu tư tăng trưởng, đã đầu tư vào các doanh nghiệp và nền tảng bất động sản châu Á hơn 15 năm và hiện nay là một trong những quỹ đầu tư lớn nhất và tích cực nhất ở thị trường này với mức đầu tư trên 7 tỷ USD vào hơn 40 doanh nghiệp bất động sản. Warburg Pincus cũng là quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân lớn nhất và tích cực nhất tại Việt Nam, với tổng số vốn đã giải ngân và cam kết cho Việt Nam là hơn 1,5 tỷ USD từ năm 2013 cũng như tham gia vào 2 thương vụ IPO lớn nhất tại đây là CTCP Vincom Retail (mã chứng khoán VRE - sàn HOSE) và Ngân hàng TMCP Techcombank (mã chứng khoán TCB - sàn HOSE). 

Khoản đầu tư này là lời khẳng định cho chiến lược nhất quán của Warburg Pincus trong việc luôn lựa chọn đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam tốt nhất trên thị trường và đánh dấu sự khởi đầu của mối quan hệ mang tính chiến lược giữa Novaland và Warburg Pincus. Thông qua sự hợp tác này, vị thế vững chắc hiện nay của Novaland trong lĩnh vực bất động sản, thể hiện qua năng lực triển khai dự án đồng bộ, kết quả kinh doanh vượt trội cùng quỹ đất lớn, sẽ được củng cố hơn nữa nhờ kinh nghiệm và chuyên môn trên thị trường bất động sản toàn cầu của Warburg Pincus.

Novaland đang cùng với các thành viên trong hệ sinh thái NovaGroup lấp đầy các đô thị quy mô lớn với các tiện ích đa dạng (Ảnh: Công viên Circus Land tại Đô thị du lịch NovaWorld Phan Thiet quy mô 1.000 ha).

Ông Bùi Xuân Huy, Chủ tịch HĐQT Novaland, cho biết: “Warburg Pincus là một đối tác chiến lược quan trọng với chúng tôi. Warburg Pincus là một trong những quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân thành công và lâu đời nhất trên thế giới, và việc đồng hành cùng Novaland với giá trị giải ngân lớn cho thấy niềm tin mạnh mẽ mà họ đặt vào tiềm năng tăng trưởng của Tập đoàn. Bề dày kinh nghiệm đã được chứng minh của Warburg Pincus trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản ở Việt Nam và châu Á có giá trị rất lớn với Novaland. Chúng tôi kỳ vọng mối quan hệ này sẽ đem lại những trái ngọt trong giai đoạn phát triển mới của Tập đoàn”.

Với khoản đầu tư từ Warburg Pincus, đây là lần huy động vốn có quy mô lớn thành công tiếp theo của Novaland với các nhà đầu tư quốc tế trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi phát hành trái phiếu chuyển đổi quốc tế niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore vào tháng 7/2021. Đây cũng là những tín hiệu tích cực cho thấy sự tin tưởng của các tổ chức tài chính quốc tế vào Novaland với việc tập trung đầu tư phát triển bất động sản đô thị và bất động sản đô thị du lịch tại phân khúc trung - cao cấp, đồng thời nghiên cứu triển khai bất động sản công nghiệp. Khoản huy động 250 triệu USD sẽ được phân bổ cho việc gia tăng quỹ đất và phát triển các dự án hiện hữu của Novaland tại các vị trí chiến lược, tận dụng cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện ở miền Nam.

Hệ tiện ích đa dạng, độc đáo thuộc NovaService đang hiện diện tại các đô thị du lịch của Novaland, góp phần mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ cho du khách (Ảnh: Dãy shophouse tại NovaWorld Ho Tram với các thương hiệu nổi tiếng đã đưa vào vận hành đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách).

Ông Jeffrey Perlman, Giám đốc điều hành – Trưởng Bộ phận Bất động sản Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Warburg Pincus, chia sẻ: “Khoản đầu tư này khẳng định cam kết vững chắc của chúng tôi đối với Việt Nam. Với tỷ lệ đô thị hóa liên tục cải thiện, quy mô tầng lớp trung lưu gia tăng và một nền kinh tế ngày càng đa dạng, Việt Nam đang sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Chúng tôi rất phấn khích với cơ hội được thêm một lần nữa đầu tư vào một doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Với quỹ đất chiến lược, thương hiệu hàng đầu và năng lực thực thi vượt trội, chúng tôi tin tưởng vào khả năng của Novaland trong việc tận dụng tối đa dư địa phát triển của thị trường. Đồng thời, chúng tôi sẽ tận dụng mạng lưới, kinh nghiệm và chuyên môn của mình để đồng hành cùng Novaland phát triển hơn trong thời gian tới.”

Giao dịch này đánh dấu khoản đầu tư thứ sáu vào Việt Nam của Warburg Pincus sau Vincom Retail, chuỗi bán lẻ hiện đại tại Việt Nam (đã hoàn toàn thoái vốn vào năm 2019); BW Industrial Development, nhà phát triển công nghiệp và logistics hàng đầu Việt Nam; Lodgis Hospitality, nền tảng tích hợp về đầu tư, phát triển và vận hành dự án nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam; Techcombank, ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam và MoMo, nền tảng công nghệ tài chính hàng đầu Việt Nam. Warburg Pincus tin tưởng mạnh mẽ vào quỹ đạo tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam và tiếp tục tích cực theo đuổi các cơ hội mới để đầu tư vào các nền tảng hàng đầu tại Việt Nam.

Ngoài ra, trong giao dịch này, Credit Suisse đóng vai trò là cố vấn tài chính duy nhất cho Novaland.

Warburg Pincus LLC là một nhà đầu tư tăng trưởng hàng đầu thế giới với tổng tài sản đang quản lý (AUM) có giá trị hơn 80 tỷ USD. Tập đoàn sở hữu danh mục đầu tư chủ động và đa dạng với hơn 245 công ty ở các giai đoạn phát triển, lĩnh vực và khu vực địa lý khác nhau. Warburg Pincus là đối tác dày dạn kinh nghiệm, cùng với đội ngũ lãnh đạo các công ty xây dựng doanh nghiệp dựa trên các giá trị bền vững và lâu dài.

Được thành lập từ năm 1966, Warburg Pincus đã huy động được 21 quỹ đầu tư tư nhân, 2 quỹ bất động sản, đầu tư hơn 100 tỷ USD vào hơn 1.000 công ty tại hơn 40 quốc gia. Công ty có trụ sở chính tại New York và các văn phòng đại diện tại Amsterdam, Bắc Kinh, Berlin, Hồng Kông, Houston, London, Luxembourg, Mumbai, Mauritius, San Francisco, São Paulo, Thượng Hải và Singapore.

Warburg Pincus bắt đầu đầu tư vào Đông Nam Á vào năm 2013, và từ đó đã cam kết đầu tư hơn 3 tỷ USD trong khu vực. Ngoài ra, Warburg Pincus cũng là một trong những nhà đầu tư lớn nhất và tích cực nhất trong lĩnh vực bất động sản châu Á với danh mục đầu tư bao gồm ESR, DNE, Princeton Digital Group và những tên tuổi khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Warburg Pincus đầu tư 250 triệu USD vào Novaland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO