Doanh nghiệp

Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng

Tú Anh 05/09/2024 - 18:57

Theo Xanh SM, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng hành khách và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.

xanhsm.jpg

Công ty CP Di chuyển Xanh và thông minh Xanh SM (Xanh SM) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất áp dụng linh hoạt kê khai giá đối với dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi của hãng.

Theo nghiên cứu về thị trường của Xanh SM, hãng đang điều chỉnh giá theo khung giờ, tuy nhiên, chính sách này cần linh hoạt hơn.

Cụ thể, để đảm bảo cân bằng cung - cầu, Xanh SM cần kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ khi nhu cầu giảm. Ngược lại, khi nhu cầu tăng, số lượng tài xế cũng cần được tăng tương ứng. Do đó, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng khách hàng và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể, bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.

Tuy nhiên, thực tế, Xanh SM đang bị giới hạn mức giá đã kê khai với Sở GTVT dẫn đến không áp dụng được cách thức tính giá cước nêu trên.

Trong khi đó, mục B Phụ lục V - Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá và thẩm quyền tiếp nhận (ban hành kèm theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá, quy định: Dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi là Hàng hóa, dịch vụ đặc thù thực hiện kê khai giá tại địa phương (áp dụng linh hoạt nếu cần thiết). UBND cấp tỉnh căn cứ yêu cầu, mục tiêu quản lý, tình hình thực tế tại địa phương để lựa chọn tiếp nhận kê khai giá.

Do đó, lãnh đạo Xanh SM đề nghị Bộ GTVT cho phép hãng không thuộc Danh sách kê khai giá do Bộ GTVT ban hành; xin chủ trương để Xanh SM không thuộc Danh sách kê khai giá do UBND tỉnh ban hành; Xanh SM được áp dụng mức giá linh hoạt tùy theo thỏa thuận với khách hàng.

Giá cước vận tải từng cuốc xe của Xanh SM được lưu trữ trên hệ thống để đảm bảo cơ quan nhà nước có thể kiểm tra tại bất kỳ thời điểm nào.

Xanh SM được thành lập năm 2013 với mục tiêu xây dựng hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam. Trong báo cáo "The Connected Consumer quý I/2024" của Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, Xanh SM có thị phần lớn thứ 2, chiếm 32%, đứng sau Grab với thị phần lên đến 48%. Trong khi, Be chiếm 24% và Gojek chiếm 22%. Tuy nhiên, theo thông tin mới đây, Gojek cho biết sẽ chính thức rút lui khỏi Việt Nam sau 6 năm hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO