Xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Ngân hàng “vừa hồng, vừa chuyên”

PV| 09/07/2022 07:39
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 8/7/2022, tại Đà Nẵng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị Công tác cán bộ và đào tạo. Bà Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Cùng chủ trì Hội nghị có: Ông Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam; ông Nguyễn Kim Anh, Uỷ viên Ban cán Đảng, Phó Thống đốc NHNN; ông Đặng Văn Tuyên, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ.

Tham dự Hội nghị có Thủ trưởng đơn vị và cán bộ phụ trách công tác nhân sự các đơn vị thuộc NHNN; 63 chi nhánh NHNN tỉnh thành phố ; Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cơ quan NHTW; các Ngân hàng thương mại Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Hợp tác xã, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam; Nhà máy In tiền Quốc gia; Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam.

Công tác cán bộ đảm bảo tinh gọn, hiệu quả

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong những năm gần đây, nhất là từ cuối nhiệm kỳ XI và đặc biệt là từ nhiệm kỳ XII của Đảng đến nay, rất nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận…của Trung ương mang dấu ấn cải cách quan trọng đã nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều chính sách, quy định pháp luật mới điều chỉnh công tác tổ chức cán bộ và đào tạo như tổ chức bộ máy, biên chế, vị trí việc làm, tuyển dụng, thu hút nhân tài, chính sách tiền lương, nâng ngạch, đào tạo bồi dưỡng, đánh giá phân loại cán bộ, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, kỷ luật, tuổi nghỉ hưu… Có thể nhận định rằng, đây là thời kỳ mà công tác cán bộ, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được Đảng, Chính phủ và cả hệ thống chính trị đặc biệt chú trọng để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Trước những yêu cầu đặt ra, ngành Ngân hàng xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó, yêu cầu về nguồn nhân lực với NHNN là yếu tố trụ cột quan trọng để thực hiện được các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển.

Những năm vừa qua, NHNN luôn quan tâm, tạo điều kiện, chỉ đạo sát sao công tác tổ chức cán bộ và đào tạo nhằm xây dựng được một bộ máy với cơ cấu tổ chức của Ngành từng bước tinh gọn, hiệu quả và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác tổ chức cán bộ và đào tạo của NHNN đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào mỗi thành tích, thắng lợi chung của Ngành.

Theo ông Đặng Văn Tuyên, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, đối tượng quản lý và khối lượng công việc của NHNN tăng trưởng ở quy mô lớn, mức độ phức tạp trong công tác quản lý nhà nước và việc thực hiện chức năng NHTW tăng lên đáng kể. Nhưng công tác tổ chức cán bộ của Ngành vẫn được đánh giá tốt trên nhiều phương diện: về tổ chức bộ máy; quản lý biên chế; vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; tuyển dụng công chức; về tiền lương; thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động NHNN; đào tạo bồi dưỡng; công tác đánh giá xếp loại; nhân sự lãnh đạo, công tác bổ nhiệm, luân chuyển, quy hoạch;

Công tác quản lý người đại diện vốn nhà nước; công tác tổ chức xây dựng Đảng…trong đó một số kết quả nổi bật như: Thực hiện chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, NHNN đã thực hiện rà soát, sắp xếp lại và giảm từ 27 đơn vị xuống còn 26 đơn vị; Rà soát, giảm số lượng phòng thuộc các đơn vị từ 438 phòng xuống còn 356 phòng (giảm 82 phòng tương đương tỷ lệ trên 18%);

Thực hiện mô hình không có tổ chức phòng trong Vụ đối với 02 đơn vị là Vụ Thi đua - Khen thưởng và Vụ Truyền thông; hoàn thiện hơn mô hình tổ chức và hiệu quả hoạt động của TTGS ngành Ngân hàng và CQTTGSNH; Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, NHNN đã ban hành Quy chế đào tạo, bồi dưỡng (ĐT, BD) cán bộ, công chức, viên chức ban hành.

Từ 2016 đến nay, NHNN cử 36.978 lượt CBCCVC tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ở trong và ngoài nước; Với công tác tuyển dụng công chức, trong giai đoạn 2016-2021, toàn hệ thống NHNN tuyển dụng gần 800 công chức nằm trong phạm vi chỉ tiêu được giao, mặt bằng chất lượng thí sinh trúng tuyển tại các kỳ thi tuyển công chức của NHNN khá cao. Quy trình tuyển dụng công khai, minh bạch và không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Tại hội nghị đã có 9 ý kiến đóng góp vào công tác tổ chức cán bộ của các đại biểu đại diện các đơn vị trực thuộc NHNN, chi nhánh NHNN các tỉnh, thành và các NHTM Nhà nước. Đây là những ý kiến rất tâm huyết, ngắn gọn, sắc sảo, có trách nhiệm và làm rõ vấn đề các đơn vị quan tâm, có giá trị, có ý nghĩa, làm cơ sở để Ban lãnh đạo NHNN có cái nhìn tổng thể, toàn diện, đồng thời cũng rất cụ thể về các khía cạnh của công tác tổ chức cán bộ và đào tạo.

Xây dựng đội ngũ cán bộ cả về “chất” và “lượng”

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng hoan nghênh vụ Tổ chức cán bộ kịp thời có những tham mưu có chất lượng đối với công tác tổ chức cán bộ và cho rằng, Vụ TCCB hoàn thành tốt vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, thể hiện ở tổ chức bộ máy của NHNN ngày càng tinh gọn, hiệu quả; đội ngũ nhân lực của NHNN có trình độ chuyên môn ngày càng cao, góp phần quan trọng vào thành công chung của sự nghiệp đổi mới và phát triển an toàn, lành mạnh, hiệu quả hoạt động của NHNN và của Ngành.

Trong bối cảnh hoạt động của ngành Ngân hàng nói chung và NHNN nói riêng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức sau đại dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng trên toàn cầu, khi Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, tích cực tham gia mạng lưới các hiệp định thương mại tự do (FTA). Do vậy, tình hình xung đột chính trị ở một số khu vực, xung đột thương mại giữa các nền kinh tế; xu hướng bảo hộ mậu dịch trên thế giới; sự điều chỉnh chính sách kinh tế của các nước lớn sẽ tác động hai chiều cả tích cực và tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Việt Nam cần có đối sách, giải pháp điều hành chính sách tiền tệ kịp thời, đồng bộ và phù hợp.

Do đó, để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, Thống đốc nhấn mạnh: NHNN đang có đội ngũ công chức, viên chức có năng lực chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức tốt, cầu tiến và làm việc với tinh thần trách nhiệm. Có nét văn hóa riêng và niềm tự hào của cán bộ ngân hàng. Đây là thành quả tích lũy, công sức của nhiều thế hệ lãnh đạo và cán bộ của NHNN sau hơn 70 năm thành lập và phát triển. Bên cạnh đó, người lao động làm việc trong ngành Ngân hàng được đánh giá rất năng động, có trình độ cao, thích nghi nhanh với quá trình mở cửa, hội nhập nền kinh tế. Đây là truyền thống tốt đẹp cần tiếp tục duy trì và phát huy. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Theo Thống đốc, trong thời gian tới, công tác Tổ chức – Cán bộ - Đào tạo của ngành cần tập trung vào những nhiệm vụ, công việc trọng tâm sau:

Trước tiên, Vụ Tổ chức Cán Bộ cần thường xuyên cập nhật, nghiên cứu quy định của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước về công tác tổ chức cán bộ; từ đó tham mưu trình Ban Cán sự Đảng, Thống đốc ban hành các quy định, quy chế và hướng dẫn áp dụng trong ngành ngân hàng một cách kịp thời. Công tác tham mưu về tổ chức cán bộ và đào tạo cần thực hiện thận trọng, bài bản. Do vậy, công tác hoàn thiện thể chế của Ngành nói chung và trong lĩnh vực Tổ chức cán bộ và đào tạo nói riêng luôn là công việc cần được đặc biệt quan tâm thực hiện thường xuyên để tạo hành lang pháp lý hoạt động đầy đủ, đúng quy định.

Thứ hai, NHNN cần phải có “thiết kế” cơ cấu tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc một cách khoa học, hợp lý. Bên cạnh các vấn đề ngắn hạn cần làm ngay, trong dài hạn Vụ Tổ chức Cán bộ cần có nghiên cứu bài bản, tìm hiểu xu hướng phát triển về chức năng nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của các NHTW trên thế giới để có đề xuất sắp xếp mô hình tổ chức một cách phù hợp theo hướng hiện đại; tăng tính chủ động của NHNN; nghiên cứu và đề xuất thực hiện mô hình Chi nhánh NHNN Khu vực theo đúng yêu cầu của Chiến lược phát triển Ngành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế, xây dựng Đề án vị trí việc làm và tuyển dụng: NHNN đã được bộ Nội vụ đánh giá là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng đề án vị trí việc làm, theo đề án này chúng ta sẽ có sự thuận lợi trong việc sắp xếp, tuyển dụng nhân sự vào những vị trí cần thiết.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, ứng dụng công nghệ 4.0 và thúc đẩy chuyển đổi số…thì cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ có cần phải thay đổi hay rà soát đánh giá hay không, đó cũng là những vấn đề được đặt ra trong thời gian tới.

Thứ tư, cần chú trọng nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng; coi đây là nhiệm vụ then chốt để nâng tầm cán bộ đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Công tác đào tạo có nhiều cố gắng nhưng trước yêu cầu mới cần phải đào tạo bài bản hơn, có kế hoạch và phải thường xuyên liên tục. Việc đào tạo phải ở đầy đủ các cấp, đi từng bước từ dưới lên trên. Nội dung đào tạo cấn đa dạng, nhiều hình thức như cập nhật khái niệm mới, phổ biến kiến thức, văn bản quy định pháp luật trong và ngoài ngành, đào tạo trực tuyến là hình thức lan tỏa, hiệu quả và tiết kiệm cần được đẩy mạnh, đào tạo phải đào tạo từ thực tiễn, từ chính các đơn vị mà NHNN quản lý.

Thứ năm, về công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ, luân chuyển, bổ nhiệm phải quan điểm nhất quán về tiêu chí lựa chọn để quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, phải đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ năng lực nổi trội, tâm huyết, trách nhiệm với công việc và uy tín cao. Thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN và Vụ TCCB có trách nhiệm truyền tải và áp dụng nguyên tắc này trong quá trình rà soát, đề xuất bổ nhiệm cán bộ; coi đây là động lực phấn đấu một cách lành mạnh trong đội ngũ cán bộ…

Tại Hội nghị này, Thống đốc bày tỏ tin tưởng rằng công tác Tổ chức - Cán bộ - Đào tạo của ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục có những cải thiện hơn nữa về chất, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ NHNN nói riêng và ngành ngân hàng nói chung có năng lực, phẩm chất, đóng góp tích cực vào thành công chung của ngành trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Ngân hàng “vừa hồng, vừa chuyên”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO