Tin Hiệp hội Ngân hàng

Xếp hạng tín nhiệm: Công cụ hữu ích giúp thị trường tài chính minh bạch và bền vững

Minh Đức 25/10/2023 10:04

Đó là nhận định của TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại Hội thảo "Vai trò của xếp hạng tín nhiệm trong quản trị rủi ro tín dụng" do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với S&P Global Ratings và Công ty Cổ phần FiinRatings tổ chức sáng nay (ngày 25/10).

z4815687196900_1816639c450e101817848c19909b8bbd.jpg
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Quốc Hùng khẳng định xếp hạng tín nhiệm là công cụ hữu hiệu giúp các hoạt động trên thị trường tài chính diễn ra minh bạch, công khai, qua đó thúc đẩy các thị trường tài chính tiền tệ, thị trường vốn phát triển an toàn và bền vững hơn.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc xếp hạng tín nhiệm còn hạn chế, chưa trở thành quy định bắt buộc như kiểm toán độc lập. Xếp hạng tín nhiệm đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động tài chính ngân hàng cũng như sản xuất kinh doanh.

Nếu các ngân hàng được tổ chức uy tín xếp hạng tín nhiệm cao sẽ giúp ngân hàng có nhiều lợi thế như: Huy động vốn, hoạt động nghiệp vụ, cho vay, hay vay vốn với lãi suất thấp từ các tổ chức trong nước và quốc tế.

Còn đối với các doanh nghiệp, nếu xếp hạng tín nhiệm tốt sẽ giúp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng nhanh chóng với ưu đãi, cũng như giao dịch với đối tác trong và ngoài nước được ưu đãi về giá cả, dịch vụ.

TS. Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trên thế giới dịch vụ xếp hạng tín nhiệm đã được phát triển nhiều thập kỷ qua. Tại Việt Nam, kể từ khi Nghị định 88/2014/NĐ-CP được ban hành quy định về việc cấp phép và hoạt động của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đã tạo điều kiện hình thành thị trường xếp hạng tín nhiệm chính thức tại Việt Nam.

Đến nay, có 3 đơn vị xếp hạng tín nhiệm được cấp phép tại Việt Nam là FiinRatings, VIS Rating và Saigon Ratings, với hoạt động của các công ty này còn tương đối hạn chế. Mặt khác, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng xếp hạng tín nhiệm còn rất thấp cho thấy, doanh nghiệp, trong đó có ngân hàng, chưa quan tâm đến vấn đề này; trong khi chưa có quy định yêu cầu bắt buộc xếp hạng tín nhiệm cũng như các phương pháp để quản lý các công ty xếp hạng tín nhiệm nên các nhà đầu tư cũng không cho đó là điều quan trọng để ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của mình.

20231025_084950.jpg
Quang cảnh hội thảo

Để hiểu được vai trò, lợi ích của hoạt động xếp hạng tín nhiệm đối với doanh nghiệp, ngân hàng, TS. Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hội thảo tập trung vào bốn nội dung chính, bao gồm:

Thứ nhất, vai trò của hoạt động xếp hạng tín nhiệm trong quản lý rủi ro tín dụng tại Việt Nam. Hội thảo sẽ làm rõ về hoạt động tín nhiệm độc lập nhìn từ thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam, kinh nghiệm và hiệu quả từ việc triển khai tại các nước, qua đó các TCTD Việt Nam quản trị tốt hơn rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng.

Thứ hai, việc áp dụng xếp hạng tín nhiệm đối với trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ góp phần khuyến khích kênh đầu tư dài hạn tại Việt Nam. Hội thảo sẽ trao đổi khả năng đáp ứng yêu cầu về xếp hạng tín nhiệm trái phiếu doanh nghiệp từ đầu năm 2024 đối với một số trường hợp phát hành trái phiếu riêng lẻ theo quy định của Nghị định 08, Nghị định 65 (về trái phiếu riêng lẻ) và Nghị định 155 (về trái phiếu đại chúng).

Thứ ba, các diễn giả cũng thảo luận về vai trò của xếp hạng tín nhiệm đối với việc hỗ trợ hình thành những hạ tầng mềm của thị trường vốn.

Thứ tư, hội thảo cũng trao đổi về năng lực của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hiện nay, khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường và nhà đầu tư, cũng như những thay đổi chính sách nhằm xây dựng thông lệ xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam.

Thông qua hội thảo, TS. Nguyễn Quốc Hùng hy vọng sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về vai trò và sự cần thiết của hoạt động xếp hạng tín nhiệm trên thế giới và Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xếp hạng tín nhiệm: Công cụ hữu ích giúp thị trường tài chính minh bạch và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO