Xử lý nghiêm trường hợp “ép” khách hàng mua bảo hiểm gắn với cấp tín dụng

T.H| 06/11/2020 09:34
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) tuân thủ quy định pháp luật và phát triển một cách lành mạnh, bền vững, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các TCTD xử lý nghiêm những trường hợp “ép”, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm gắn với việc cấp tín dụng cho khách hàng.

Hình minh họa

Cụ thể, tại Công văn số 7928/NHNN-TTGSNH quy định về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm vừa gửi đến các ngân hàng, NHNN yêu cầu các ngân hàng chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh bảo hiểm, như: Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 61/2010/QH12 và Luật số 42/2019/QH14), Nghị định số 73/2016/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 151/2018/NĐ-CP và Nghị định số 98/2013/NĐ-CP); Thông tư số 37/2019/TT-NHNN của NHNN hướng dẫn hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD cho doanh nghiệp bảo hiểm…

“Các TCTD rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống của TCTD. Qua đó, xử lý nghiêm những trường hợp “ép”, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng”, NHNN yêu cầu.

Đồng thời yêu cầu các TCTD thực hiện chào bán, giải thích điều kiện, điều khoản của sản phẩm bảo hiểm cũng như các hoạt động đại lý bảo hiểm khác cho khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, nhằm giúp khách hàng hiểu đúng/đủ quyền và lợi ích, các điều kiện/điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm.

Đồng thời, phải quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm đối với các cán bộ tín dụng và các cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm, trong đó: Cần đặc biệt lưu ý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

NHNN cũng yêu cầu các TCTD nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của NHNN tại Công văn số 10273/NHNN-TTGSNH ngày 31/12/2019 về hoạt động của các TCTD và Công văn số  1705/NHNN-TTGSNH ngày 16/3/2020 về hoạt động kinh doanh/đại lý bảo hiểm.

Đồng thời, báo cáo tình hình thực hiện các chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh/đại lý bảo hiểm, gửi Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trước ngày 15/11/2020.

NHNN cũng cho biết, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không thực hiện đúng chỉ đạo của Thống đốc NHNN.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm trường hợp “ép” khách hàng mua bảo hiểm gắn với cấp tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO