Các Hiệp hội ngành, nghề

Yêu cầu xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm vi phạm quy định pháp luật

Quỳnh Lê 12/04/2023 - 07:48

Động thái mới nhất của cơ quan quản lý nhằm tiếp tục tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Ngay sau khi có văn bản gửi Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI yêu cầu tăng cường kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp, chiều ngày 10/4/2023, Cục Quản lý, giám sát bảo biểm (QLBH) có công văn số 453/QLBH-NT gửi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm. 

Cụ thể, tại công văn này, Cục QLBH yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm. Yêu cầu đại lý cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm.

Đồng thời, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.

Cục QLBH cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ, chính sách về quản trị rủi ro, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

img_3035.jpg
Văn bản chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ

Đồng thời, chủ động làm việc, giải quyết các khiếu nại của khách hàng khi phát sinh các khiếu nại của khách hàng. Trường hợp khách hàng có phản ánh qua các cơ quan thông tấn báo chí về việc ký kết và thực hiện hợp đồng với doanh nghiệp bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động phản hồi thông tin khách quan, minh bạch đến các cơ quan thông tấn báo chí.

Trước đó, tại văn bản gửi Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI (MVI Life), Cục QLBH yêu cầu Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI thực hiện rà soát các thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan và quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm; việc công bố thông tin cho khách hàng khi thay đổi chủ đầu tư và đổi tên doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng đối với các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực. Báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trên về Cục QLBH trong ngày 11/4/2023.

Cũng trong ngày 11/4, MVI Life đã có thông cáo chính thức xung quanh vụ việc khách hàng của công ty - bà Nguyễn Thị Ngọc Lan phản ánh những quan ngại của mình trên mạng xã hội về quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm.

Theo thông cáo, ở trường hợp khách hàng này, MVI Life đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi với khách hàng và luật sư của khách hàng, tích cực tiếp nhận phản hồi, lắng nghe và giải đáp những thắc mắc. Trước thời điểm xảy ra phản ánh của khách hàng trên mạng xã hội, công ty và khách hàng đã thảo luận, đồng ý và hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc điều chỉnh hợp đồng bảo hiểm theo đúng đặc tính, quyền lợi sản phẩm quy định trong điều khoản hợp đồng.

Các hợp đồng bảo hiểm này được đề cập do Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam cung cấp trước khi công ty được Tập đoàn Tài chính Manulife mua lại vào cuối năm 2021 và sau đó đổi tên sang MVI Life theo giấy phép được Bộ Tài chính phê duyệt tháng 6/2022.

Thông cáo của vông ty khẳng định việc thay đổi tên công ty không làm ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng.

“MVI Life luôn đảm bảo tuân thủ mọi quy định và cam kết trong hợp đồng giữa công ty với quý khách hàng và các đối tác. MVI Life coi trọng mọi phản hồi, khiếu nại của khách hàng và luôn chủ động làm việc với khách hàng nhằm hiểu rõ bối cảnh, quan ngại của khách hàng để đề xuất hướng giải quyết phù hợp”, đại diện MVI Life lên tiếng.

Đồng thời, công ty nhấn mạnh luôn ưu tiên đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong mọi tình huống, sẵn sàng lắng nghe, tìm hiểu và nỗ lực để giải quyết mọi thắc mắc, quan ngại của khách hàng, xây dựng niềm tin, uy tín với các sản phẩm bảo hiểm, dịch vụ của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm vi phạm quy định pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO