“4 khó” trong việc truyền tải thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng

P.V| 04/11/2021 10:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ truyền Thông NHNN đang có “4 khó” trong việc truyền tải thông tin kiến thức chuyên môn liên quan đến hoạt động của ngành Ngân hàng đến công chúng, đó là: khó nhớ, khó tiếp thu, khó áp dụng và khó lan tỏa. Bởi vậy, trong quá trình triển khai các hoạt động truyền thông, tùy thuộc vào nội dung và nhóm công chúng mục tiêu, NHNN sẽ lựa chọn cách thức triển khai phù hợp về nội dung và hình thức.

Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN Lê Thị Thúy Sen phát biểu tại tọa đàm

Ngày 3/11, Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm “Bàn về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông và kinh nghiệm thực tiễn tại các bộ, ban, ngành” nhằm làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác truyền thông, đánh giá thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm công tác, qua đó tập trung đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp cho biết, công tác truyền thông trong thời gian vừa qua có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho người dân, doanh nghiệp, đóng góp rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Hoạt động truyền thông của các cơ quan quản lý nhà nước đã giúp các cơ quan nhà nước tạo được lòng tin trong dân cũng như giúp người dân tiếp cận được thông tin kịp thời, chính xác nhất, giảm thiểu rủi ro phải gánh chịu khi đối mặt với thông tin không chính thống.

Đối với hoạt động truyền thông của NHNN, ông Nguyễn Quốc Hoàn nhận định, hoạt động truyền thông của NHNN thời gian qua, không chỉ xử lý thuần túy ở mặt chuyên môn, quan trọng hơn là đã đơn giản hóa để người dân nắm bắt, tiếp cận được vấn đề nhanh chóng, hiệu quả.

Chia sẻ tại tọa đàm về thực trạng công tác truyền thông tại NHNN, Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN Lê Thị Thúy Sen cho biết, hoạt động ngân hàng là lĩnh vực chuyên sâu, có tính đặc thù riêng và gắn với yếu tố niềm tin công chúng. Thông tin tiền tệ, ngân hàng so với các lĩnh vực khác có tính nhạy cảm, lan truyền, phạm vi ảnh hưởng lớn, tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. NHNN đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hoạt động truyền thông chính sách để thực hiện mục tiêu nâng cao niềm tin công chúng, hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và truyền thông giáo dục tài chính, phổ biến pháp luật theo quy định của pháp luật và các Đề án của Chính phủ.

Cùng với đó, bà Sen cũng chia sẻ tại tọa đàm về “4 khó” trong việc truyền tải thông tin kiến thức chuyên môn liên quan đến hoạt động của ngành Ngân hàng đến công chúng, đó là: khó nhớ, khó tiếp thu, khó áp dụng và khó lan tỏa. Bởi vậy, trong quá trình triển khai các hoạt động truyền thông, tùy thuộc vào nội dung và nhóm công chúng mục tiêu, NHNN sẽ lựa chọn cách thức triển khai phù hợp về nội dung và hình thức.

Để truyền tải và lan tỏa trong giới trẻ về sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN phối hợp với các trường THPT và Đại học để tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về kiến thức tài chính ngân hàng như phối hợp trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và Học viện Ngân hàng tổ chức cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”, hoặc khi cần phổ biến kiến thức cho người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng, NHNN phối hợp với VTV tổ chức chương trình gameshow “ Tiền khéo, tiền khôn” hoặc chương trình hoạt hình “Tay hòm chìa khóa”…

Các chủ đề tham luận khác tại tọa đàm cũng đã giúp làm rõ nhiều vấn đề quan trọng truyền thông chính sách về “Những vấn đề đặt ra trong công tác phối hợp truyền thông giữa cơ quan báo chí và bộ/ngành Tư pháp, đề xuất và kiến nghị”, “Yêu cầu đổi mới và tăng cường truyền thông chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong bối cảnh hiện nay”... Đây là cơ hội để các bộ, ban, ngành, các chuyên gia hoạch định chính sách, cơ quan báo đài… cùng lắng nghe, chia sẻ rút ra nhiều bài học về truyền thông chính sách nhằm mục đích nâng cao và trao đổi kinh nghiệm hoạt động truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“4 khó” trong việc truyền tải thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO