7 xu hướng chủ đạo trong ngành bảo mật năm 2023

T.Mai| 28/01/2023 14:29
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong những năm gần đây, ngành bảo mật vật lý có tốc độ thay đổi nhanh chóng. Những phát triển và ứng dụng của các công nghệ tiên tiến trong ngành công nghiệp đang đi lên không ngừng này, chẳng hạn như AI, học máy nhận thức và IoT, đang phá vỡ mọi giới hạn.

Các hệ thống bảo mật ngày càng trở nên hợp nhất và toàn diện hơn, mở rộng tiềm năng đảm nhận các nhiệm vụ thông minh hơn nhằm cải thiện tính bảo mật cũng như các chức năng vận hành khác. Điều này đang diễn ra trên nhiều ngành và loại hình tổ chức khác nhau. Hikvision vừa có chia sẻ về bảy xu hướng chủ đạo nổi bật trong ngành bảo mật.

 

1.  Các ứng dụng AI rất đa dạng, đòi hỏi nhiều hệ sinh thái mở hơn

Các sản phẩm và ứng dụng AI đa dạng hơn sẽ hỗ trợ giải quyết các vấn đề phức tạp hàng ngày, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngành này hiện cũng đang khai phá tiềm lực âm thanh và văn bản của AI, bắt đầu từ AI trực quan. Ví dụ, tính năng phát hiện âm thanh bất thường có AI hỗ trợ đang được sử dụng để phát hiện lỗi thiết bị trong môi trường ngành nhằm đảm bảo an toàn lao động hơn. Ngoài ra, công nghệ AI đang phát triển đến giai đoạn tự học với khả năng rèn luyện và tối ưu hóa nhanh hơn nhiều so với học máy có giám sát.

Điều này đòi hỏi nhiều hệ sinh thái hơn với các công nghệ mở, tài nguyên mở và thậm chí cả các giao thức mở để hợp tác trong ngành. Các công nghệ mở, chẳng hạn như công nghệ container và công nghệ ảo hóa, có tiềm năng lớn trong ngành công nghiệp, góp phần làm cho các sản phẩm phần cứng trở nên cởi mở hơn.

2.  AIoT tiếp tục làm cầu nối giữa thế giới thực và kỹ thuật số

Bằng cách mang trí tuệ nhân tạo vươn xa hơn, sự kết hợp giữa AI và IoT (AIoT) sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo cho năm 2023, định hình lại quy mô của ngành bảo mật. Nhiều giải pháp AIoT đã được giới thiệu sẽ không chỉ mang lại các biện pháp bảo mật thông minh mà còn giúp nâng cao hiệu quả vận hành cho vô số ngành công nghiệp và tổ chức.

AIoT sẽ vạch ra một con đường quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số cho một số ngành. AIoT có thể làm được điều này bằng cách tạo ra một bản sao kỹ thuật số, kết nối thế giới thực với thế giới số. Ví dụ, trong quản lý khu công nghiệp, chúng ta có lập các trang web ảo bằng cách áp dụng mô hình 3D, sử dụng công nghệ VR và AR để thể hiện và phản ánh các mô hình thực, trao quyền cho các mô hình này với tầm nhìn sâu sắc để hành động nhanh chóng nhằm làm cho toàn bộ trang web hoạt động trơn tru.

3.  Trải nghiệm hình ảnh được cải thiện với công nghệ hình ảnh 24/7

Nhu cầu thiết yếu đối với người dùng video an ninh là ảnh chụp an ninh phải rõ nét và có màu sắc rõ ràng cả vào ban ngày và ban đêm, nhưng ánh sáng yếu vào ban đêm được xem là thách thức lớn nhất đối với người dùng.

Hiện tại, những thách thức này đã dần được loại bỏ nhờ có sự phát triển của một số công nghệ hình ảnh mới. Công nghệ dung hợp hình ảnh hai phổ bằng hai cảm biến đang được sử dụng để kết hợp IR và hình ảnh ánh sáng khả kiến, từ đó tái tạo màu sắc sống động trong điều kiện ánh sáng yếu. Công nghệ xử lý tín hiệu hình ảnh dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI-ISP) tận dụng các thuật toán học cấu trúc sâu để cải thiện triệt để khả năng giảm nhiễu nhằm tối ưu hóa hình ảnh vào ban đêm.

4.   Khả năng nhận thức của máy móc mở rộng hơn

Đối với các ứng dụng an ninh, khả năng nhận thức của máy móc đang vượt xa ánh sáng khả kiến, mở rộng dọc theo phổ điện từ nhằm nâng cao khả năng nhận thức về thế giới thực theo những cách mới. Ví dụ, công nghệ hình ảnh siêu phổ đã được ứng dụng để phân tích các đặc tính của bức xạ quang học và phú dưỡng nhằm ghi lại xu hướng của chất lượng nước ở sông hồ. Các sản phẩm radar sóng milimet đang hỗ trợ đo tốc độ và khoảng cách giữa các xe. Băng tần X đã được áp dụng rộng rãi trong các đợt kiểm tra an ninh và hiện đang mở rộng ứng dụng vào phát hiện lỗ hổng cho thiết bị công nghiệp.

Những khả năng nhận thức đa chiều này hội tụ cùng nhau nhằm tạo ra các giải pháp sáng tạo cho vô số hoạt động mới, chẳng hạn như hệ thống video hỗ trợ radar để bảo vệ đường bao, giải pháp tích hợp giữa video với mảng sonar để quản lý giao thông cùng với hệ thống báo động có nhiều loại máy dò dùng cho các ứng dụng nhà thông minh.

5.  Tập trung hơn vào khả năng sử dụng của các thiết bị và hệ thống

Khả năng sử dụng của các thiết bị và hệ thống có ảnh hưởng trực tiếp đến các chuyên gia bảo mật, dẫn đến việc cần thiết phải tập trung hơn trong bối cảnh thiếu hụt lực lượng lao động và gia tăng chi phí lao động trong toàn ngành. Xu hướng này đòi hỏi các nhà sản xuất phải tối ưu hóa sản phẩm với quy trình cấu hình dễ dàng hơn, tận dụng các trải nghiệm tương tác một cách tốt hơn sẽ làm giảm thời gian lắp đặt và chi phí bảo trì thiết bị cũng như bồi dưỡng kỹ năng.

Ví dụ, nhiều nhà lắp đặt ưa chuộng sử dụng các ứng dụng di động hơn PC vì chúng đảm bảo quy trình tương tác và đơn giản hóa diễn ra tốt nhất trong quá trình cài đặt và bảo trì thiết bị.

6.  Ngành công nghiệp chuyển sang các hoạt động thân thiện với môi trường hơn, carbon thấp hơn vì sự phát triển bền vững

Các xu hướng trong sản xuất xanh và sáng kiến carbon thấp trong ngành bảo mật là nguồn cảm hứng rất lớn. Các nhà sản xuất trong ngành bảo mật đang tung ra nhiều sản phẩm có tuổi thọ cao hơn, được làm bằng loại vật liệu và bao bì có thể tái chế, đồng thời sử dụng năng lượng tái tạo. Mỗi sáng kiến này đều góp phần làm giảm chất thải và phát thải. Ví dụ, nhu cầu sử dụng camera chạy bằng năng lượng mặt trời liên tục gia tăng do có hiệu quả ổn định nhờ vào nguồn năng lượng sạch vô hạn của mặt trời.

Trong sản xuất và vận hành hàng ngày, nhiều công ty trong ngành đã đặt ra các mục tiêu trung và dài hạn để quản lý môi trường từ sản xuất carbon thấp hơn, sử dụng năng lượng hiệu quả, quản lý chất thải và hóa chất, cho đến đảm bảo môi trường văn phòng xanh hơn.

7.  Zero Trust tiếp tục trở thành chiến lược an ninh mạng phù hợp

An ninh mạng vẫn là một vấn đề rất quan trọng và đầy thách thức đối với tất cả các bên trong ngành, bởi khách hàng và cơ quan quản lý ngày càng chú ý hơn tới tính bảo mật của dữ liệu và quyền riêng tư, đồng thời đặt ra các tiêu chuẩn và yêu cầu cao hơn về vấn đề này. 

Zero Trust là một sáng kiến chiến lược được phát triển nhằm ngăn chặn xâm phạm dữ liệu bằng cách loại bỏ khái niệm tin cậy khỏi kiến trúc mạng của tổ chức. Trong an ninh mạng, niềm tin có thể trở thành một lỗ hổng. Zero Trust là một phương thức tiếp cận an ninh mạng, đảm bảo cho các hệ thống được kết nối thực hiện theo câu nói "không tin tưởng; luôn xác minh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 xu hướng chủ đạo trong ngành bảo mật năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO