Nhìn ra thế giới

Ấn Độ cắt giảm thuế nhập khẩu vàng, bạc trong khi sức mua của Trung Quốc bắt đầu chậm lại

Minh Ngọc 24/07/2024 - 16:45

Theo Kitco News, hai quốc gia tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới - Ấn Độ và Trung Quốc - có khả năng chứng kiến ​​sự trái ngược nhu cầu về kim loại quý trong nửa cuối năm nay.

ab40fc02-0610-48ec-95a8-6e31068ab89e.jpeg

Hôm qua (ngày 23/7), chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch cắt giảm thuế nhập khẩu vàng và bạc, từ mức hiện tại là 15%.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết: "Để tăng thêm giá trị gia tăng trong nước đối với trang sức vàng và kim loại quý, chúng tôi đề xuất giảm thuế hải quan đối với vàng và bạc xuống còn 6%".

Một số nhà phân tích lưu ý rằng, ​​nhu cầu về vàng tại Ấn Độ vẫn vững chắc trong năm nay ngay cả khi giá cả tăng lên mức cao kỷ lục. Việc giảm thuế nhập khẩu được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu về kim loại quý tăng hơn nữa trong nửa cuối năm nay.

Ông Sachin Jain, Tổng Giám đốc điều hành của Hội đồng Vàng Thế giới tại Ấn Độ, cho biết, việc giảm thuế nhập khẩu sẽ cân bằng "sân chơi" trên thị trường vàng của Ấn Độ và giảm nạn buôn lậu. Ông nói thêm rằng, việc cắt giảm này là "một động thái đúng hướng" đối với ngành công nghiệp vàng của Ấn Độ.

Trong tuần trước, bà Soni Kumari, Chiến lược gia hàng hóa tại ANZ, đã dự đoán việc cắt giảm thuế và kỳ vọng nhu cầu tăng ở Ấn Độ sẽ hỗ trợ vững chắc cho giá vàng toàn cầu .

Trong khi sức mua vàng từ Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, thị trường chứng kiến ​​nhu cầu từ Trung Quốc chậm lại sau mức tiêu thụ lớn chưa từng có hồi đầu năm.

Nhiều nhà phân tích lưu ý rằng, nhu cầu không thể thỏa mãn của Trung Quốc đối với kim loại màu vàng là lý do chính khiến cho vàng đạt mức giá cao kỷ lục ở nước này vào tháng trước. Vàng tiếp tục ​​đà tăng vững chắc khi giá đạt mức cao kỷ lục mới vào tuần trước, ở mức trên 2.480 USD/ounce.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại BMO Capital Markets cho biết, dữ liệu thương mại gần đây cho thấy, lượng vàng nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm mạnh vào tháng trước, xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm.

Các nhà phân tích tại BMO cho biết: "Giá giao ngay tại Thượng Hải đã giảm xuống mức chiết khấu hiếm hoi so với giá chuẩn quốc tế trong tháng này".

Cùng với nhu cầu tiêu dùng suy yếu, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã không tăng dự trữ vàng vào tháng 5 và tháng 6, chấm dứt chuỗi mua vào kéo dài 18 tháng.

Các nhà phân tích cho rằng, có khả năng lớn là PBOC sẽ quay trở lại thị trường trong những tháng tới để củng cố dự trữ lượng vàng thỏi của mình; tuy nhiên, có thể cần thời gian để người tiêu dùng tại thị trường rộng lớn này thích nghi với mức giá vàng mới cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ cắt giảm thuế nhập khẩu vàng, bạc trong khi sức mua của Trung Quốc bắt đầu chậm lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO