Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền trong giao dịch thanh toán, nên dịp cận kề Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 không có hiện tượng xếp hàng chờ rút tiền tại các máy ATM
như những năm trước.
Thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến không chỉ ở các cửa hàng, mà còn len lỏi ở khắp mọi ngõ ngách, đời sống thường ngày. Từ việc trả tiền gửi xe, mua một gói xôi buổi sáng hay uống cốc trà đá chiều, người dân đã dễ dàng thanh toán online bằng nhiều hình thức, giờ đây thật khó để tìm thấy một nơi buôn bán không đặt mã QR thanh toán ở các huyện/thị/thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang.
Những người làm công ăn lương hầu như đã từ lâu bỏ thói quen cầm ví khi ra đường. Chỉ cần đem theo một chiếc điện thoại di động có kết nối Internet đã có thể dễ dàng thực hiện việc thanh toán mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Đối với việc chi tiêu trong gia đình, kể cả khi không có ở nhà, vẫn có thể thanh toán mọi hoá đơn một cách thuận tiện.
Trong thời gian qua, với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ, các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng các công nghệ số tiên tiến để tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm giao dịch khách hàng.
Đến cuối 2024, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã triển khai thanh toán qua Internet và triển khai thanh toán qua Mobile. Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tăng 59,54% về số lượng và 38,94% về giá trị, trong đó: qua kênh Internet tăng 51,15% về số lượng và 33,94% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 55,54% về số lượng và 34,91% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 80,91% về số lượng và 75,67% về giá trị.
Những con số tăng trưởng ấn tượng nêu trên là “trái ngọt” của quá trình tuyên truyền, vận động và đầu tư hạ tầng, công nghệ phục vụ cho thanh toán số của ngành Ngân hàng trong thời gian vừa qua. Các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán đang ngày càng cho ra mắt những công nghệ thanh toán mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đơn cử như mới đây nhất, NAPAS đã chính thức ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay - giải pháp số hóa thẻ NAPAS trên ứng dụng ngân hàng. Với dịch vụ này, khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh thực hiện các giao dịch thanh toán chỉ trong vài giây thay vì phải mang theo chiếc thẻ vật lý. Trước đó, một số ngân hàng cũng đã triển khai thanh toán một chạm với thẻ quốc tế.
Trải nghiệm của khách hàng với các công nghệ thanh toán ngày càng tốt hơn, hiện đại hơn nhưng song hành với đó là việc đảm bảo an toàn, bảo mật của các giao dịch số. Thấu hiểu được điều này, các ngân hàng cũng không ngừng nâng cao giải pháp bảo vệ khách hàng của mình. Nổi bật phải kể đến “chiến dịch” xác thực sinh trắc học đang được ngành Ngân hàng triển khai mạnh mẽ. Với sự vào cuộc rốt ráo của các ngân hàng, số lượng khách hàng xác thực sinh trắc học liên tục tăng.
Thống kê mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh An Giang cho thấy, tính đến ngày 31/12/2024 đã có 91% khách hàng cá nhân của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán được đối chiếu sinh trắc học. Hiện các ngân hàng trên địa bàn tiếp tục nhanh chóng hoàn tất cập nhật dữ liệu sinh trắc học là một quy định quan trọng nhằm tăng cường bảo mật, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong các giao dịch tài chính, đồng thời tránh rủi ro cho cả khách hàng và ngân hàng.
Các ngân hàng cho biết, sẽ liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và hạ tầng công nghệ để hỗ trợ khách hàng thực hiện việc cập nhật sinh trắc học tiện lợi và dễ dàng nhất.
Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh An Giang cho biết, đơn vị đã ban hành văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn nghiêm túc thực hiện Công văn số 10182/NHNN-TT triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong những tháng cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025, trong đó yêu cầu các tổ chức tín dụng quyết liệt triển khai quy định mới tại Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN… đẩy mạnh thông tin truyền thông cho khách hàng để đảm bảo phải hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân.
Việc công nghệ thanh toán số, thanh toán một chạm và dịch vụ thanh toán di động đang không ngừng phát triển, mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng cho người dân. Tuy nhiên, song hành với sự phát triển mạnh mẽ này là yêu cầu bảo mật giao dịch, đòi hỏi các ngân hàng và tổ chức tài chính phải chú trọng đến việc triển khai các biện pháp bảo vệ, đặc biệt là xác thực sinh trắc học để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Việc hoàn tất quy trình xác thực sinh trắc sẽ là một bước quan trọng trong việc bảo vệ khách hàng, đồng thời tạo ra môi trường thanh toán số an toàn và tin cậy hơn trong tương lai.