Hoạt động ngân hàng

An Giang triển khai quy định pháp luật về kinh doanh vàng và ngoại tệ

ThS.Trần Trọng Triết 14/07/2024 - 16:43

Sở Công Thương, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh An Giang, Cục Thuế tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp vừa phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai các quy định pháp luật về kinh doanh vàng và ngoại tệ trong hội nhập kinh tế quốc tế cho trên 250 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn địa phương tham dự.

img_20240714_163600.jpg
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh An Giang đã thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp về các quy định mới của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đối với hoạt động quản lý, kinh doanh vàng và ngoại tệ.

Đồng thời, Cục Thuế tỉnh hướng dẫn triển khai các hoạt động, như xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng, triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và các quy định khác liên quan đến điều kiện kinh doanh lĩnh vực vàng bạc, kim quý.

Ngoài ra, Cục quản lý thị trường tỉnh phổ biến Nghị định 88 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng về lĩnh vực kinh doanh vàng.

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh An Giang, tính đến thời điểm hiện nay, số doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh là 240 doanh nghiệp. Số lượng tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp phép hoạt động kinh doanh vàng miếng trên địa bàn là 20 đơn vị.

Trong thời gian qua, để quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh vàng trên địa bàn, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh An Giang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghễ và doanh nghiệp hoạt động đại lý chi, trả ngoại tệ.

Ngành Ngân hàng An Giang cũng đã có văn bản, phối hợp với các sở, ngành tại địa phương triển khai các giải pháp nhằm chấn chỉnh hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Trong đó lưu ý với doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định về hoạt động kinh doanh vàng; không được thực hiện kinh doanh mua, bán vàng miếng với cá nhân khi không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng; không được thực hiện hoạt động chuyển tiền trái phép.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh An Giang, tháng 6 vừa qua, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh An Giang thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh vàng, kiểm tra việc chấp hành quy định về hoạt động kinh doanh vàng theo kế hoạch đề ra.

Song hành đó, sẽ chủ động phối hợp tổ chức triển khai kịp thời các nội dung của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước đến các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh cũng như các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn. Đồng thời phối hợp thường xuyên với cơ quan thông tin truyền thông trên địa bàn để kịp thời tuyên truyền, phổ biến các quy định về hoạt động kinh doanh vàng đến các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn nắm, biết, tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành liên quan công tác quản lý hoạt động kinh doanh vàng và ngoại tệ trong hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Giang triển khai quy định pháp luật về kinh doanh vàng và ngoại tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO