Anh hỗ trợ Việt Nam thực hiện tầm nhìn phát triển TP. Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính và kinh doanh cấp khu vực

T.Mai| 22/02/2023 16:20
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tổ chức TheCityUK được Chính phủ Anh chỉ định triển khai dự án hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện tầm nhìn phát triển TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính và kinh doanh cấp khu vực.

 

Theo đó, đồng hành cùng chính phủ Anh trong dự án này, TheCityUK sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để giúp tạo ra một môi trường kinh doanh và pháp lý tại Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư toàn cầu và tăng cường hơn nữa quan hệ song phương giữa Vương quốc Anh và Việt Nam.

Là một thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng cao, nền kinh tế năng động, tham vọng và tầm nhìn trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 của Việt Nam cũng như cam kết mục tiêu đạt mức phát thải bằng 0 (net zero) mang lại tiềm năng to lớn cho sự hợp tác với các công ty tài chính và dịch vụ chuyên môn từ Vương quốc Anh.

Trong dự án này, TheCityUK sẽ phối hợp cùng chính phủ Anh và các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực liên quan từ cả phía Anh quốc và Việt Nam để chia sẻ các thông lệ tốt nhất và đưa ra khuyến nghị nhằm hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng bền vững dài hạn của Việt Nam, đồng thời tăng cường sự thu hút các nhà đầu tư Anh quốc và quốc tế.

Dự án thể hiện mối quan hệ hợp tác sâu sắc giữa hai nước và là điểm nhấn cho dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Việt Nam trong năm 2023.

Ông Miles Celic, Tổng Giám đốc TheCityUK, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Chính phủ Anh và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam trong dự án hỗ trợ phát triển Trung tâm tài chính và kinh doanh khu vực tại TP. Hồ Chí Minh. Việt Nam là một quốc gia cực kỳ thú vị với câu chuyện đầy hấp dẫn về sự tăng trưởng và thịnh vượng. Thị trường này mang lại tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Anh và quốc tế với sự phát triển nhanh chóng và nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm tài chính ngày càng phức tạp. Khung khổ quy định, chính sách và pháp lý vững mạnh cùng với môi trường kinh doanh  cởi mở sẽ là điều kiện quan trọng để thị trường này thành công hơn nữa".

Ông Miles Celic nhấn mạnh, là một trong những trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu thế giới, Vương quốc Anh có điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các kỳ vọng của Việt Nam và cung cấp, chia sẻ các kinh nghiệm chuyên môn về kỹ thuật. Việc chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm sẽ mang lại lợi ích cho đôi bên trong nhiều lĩnh vực như tài chính xanh, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hướng tới phát thải ròng bằng 0.

Ông Iain Frew, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam, cũng vui mừng khẳng định “Việc hỗ trợ sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính và kinh doanh của khu vực là một ví dụ nữa cho thấy mối quan hệ song phương bền chặt giữa Anh quốc và Việt Nam. Việt Nam là một thị trường năng động, tăng trưởng nhanh, thông qua việc cùng nhau hợp tác trong dự án quan trọng này và chia sẻ kinh nghiệm của Anh quốc trong lĩnh vực mà chúng tôi có thế mạnh toàn cầu rõ rệt, chúng tôi hy vọng hai nước sẽ cùng đồng hành trong các ưu tiên chung về chính sách nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng bền vững và lâu dài của Việt Nam”.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland, bày tỏ tin tưởng: “Việc thành lập một trung tâm tài chính và kinh doanh cấp khu vực tại TP. Hồ Chí Minh là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ Việt Nam. Việt Nam sở hữu nền kinh tế năng động, kết nối tốt với toàn cầu và một tầm nhìn rõ ràng hướng tới mục tiêu trở thành đất nước có thu nhập cao tới năm 2045. Những đặc điểm này kết hợp với sự hỗ trợ từ Chính phủ Anh và các doanh nghiệp nổi tiếng thế giới trong ngành tài chính và dịch vụ kinh doanh từ Anh quốc giúp chúng tôi tự tin rằng Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế”.

TheCityUK là cơ quan đại diện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính và dịch vụ chuyên môn có trụ sở tại Vương quốc Anh. TheCityUK bảo vệ và hỗ trợ sự thành công của hệ sinh thái của ngành cũng như các thành viên, thúc đẩy các chính sách ở Vương quốc Anh, châu Âu và quốc tế nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, hỗ trợ tạo việc làm và đảm bảo tăng trưởng kinh tế dài hạn.

Ngành dịch vụ tài chính và dịch vụ chuyên môn đóng góp 12% tổng sản lượng kinh tế của Vương quốc Anh và tạo việc làm cho hơn 2,2 triệu người, với 2/3 trong số này làm việc bên ngoài London. Đây là ngành xuất khẩu ròng lớn nhất của Vương quốc Anh và tạo ra thặng dư thương mại vượt xa tất cả các ngành xuất khẩu ròng khác cộng lại. Đây cũng là ngành nộp thuế lớn nhất và tạo ra sự khác biệt thực sự cho cuộc sống hàng ngày của mọi người, giúp người dân tiết kiệm cho tương lai, mua nhà, đầu tư vào kinh doanh cũng như bảo vệ và quản lý rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh hỗ trợ Việt Nam thực hiện tầm nhìn phát triển TP. Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính và kinh doanh cấp khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO