Công nghệ

Apple tìm kiếm "cơ hội vàng" ở thị trường châu Á

Minh Ngọc 23/05/2023 09:59

Trong tuần qua, Apple đã khai trương một cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Đây là động thái cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các thị trường mới nổi đối với nhà sản xuất iPhone.

anh-chup-man-hinh-2023-05-22-141742.jpg

Theo CNN, việc khai trương cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam sau khi ra mắt nhiều cửa hàng truyền thống đầu tiên ở Ấn Độ, cho thấy lần đầu tiên người tiêu dùng ở nền kinh tế đang phát triển khu vực Đông Nam Á có thể mua trực tiếp bất kỳ sản phẩm nào của Apple.

Các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đang trở nên quan trọng hơn đối với Apple khi tốc độ tăng trưởng tại các thị trường phát triển (bao gồm Trung Quốc) chậm lại, khiến công ty phải tập trung hơn vào những nơi ít hoạt động trước đây.

Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc là trung tâm trong quá trình phát triển phi thường của Apple để trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới, đóng vai trò là xương sống cho cả sản xuất và tiêu dùng. Mặc dù quốc gia này vẫn là chìa khóa cho hoạt động của Apple, nhưng gã khổng lồ công nghệ hiện đang phòng ngừa rủi ro cho các bước đi tiếp theo của mình.

CEO Tim Cook đã chỉ ra triển vọng của Apple tại các nền kinh tế mới nổi, gọi đó là những "điểm sáng" trong kết quả tài chính. Trong cuộc họp vào tháng này, ông cho biết “đặc biệt hài lòng” với hiệu suất tại các thị trường này trong 3 tháng đầu năm.

“Apple đã đạt được các kỷ lục mọi thời đại ở Mexico, Indonesia, Philippines, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cũng như một số kỷ lục trong quý III/2022, bao gồm cả ở Brazil, Malaysia và Ấn Độ”, CEO Apple chia sẻ.

Tuy nhiên, "gã khổng lồ" có trụ sở tại California cũng báo cáo mức giảm tổng doanh thu hàng quý lần thứ hai liên tiếp, làm dấy lên lo ngại về sự sụt giảm rộng hơn trong bối cảnh kinh tế không chắc chắn.

Các dự đoán của chuyên gia cho thấy, trong những năm tới, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ sẽ là một "miếng bánh" lớn hơn cho Apple nhờ những nỗ lực của hãng tại các quốc gia này.

Thực tế cho thấy, Apple thường triển khai bán hàng trực tuyến trước khi tung ra các cửa hàng truyền thống ở một quốc gia. Ví dụ, Ấn Độ đã có các cửa hàng truyền thống đầu tiên vào tháng trước sau khi ra mắt các cửa hàng trực tuyến. Tim Cook cũng cam kết đầu tư nhiều hơn vào quốc gia này.

Và gần đây, việc ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam cho thấy, Apple đang “củng cố hơn nữa” sự hiện diện của hãng tại các thị trường mới nổi.

Tại Malaysia, Apple cũng tăng cường phân phối và mở rộng mạng lưới các đại lý được ủy quyền.

Apple có nhiều không gian để hoạt động ở những thị trường này.

Hiện tại, Apple mới chỉ có cửa hàng ở các nền kinh tế phát triển hơn trong khu vực, chẳng hạn như Thái Lan và Singapore.

Ngay cả Indonesia, một quần đảo rộng lớn và là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 6 thế giới, cũng chưa có một cửa hàng Apple thực tế nào. 

Apple gia nhập vào danh sách ngày càng nhiều các doanh nghiệp toàn cầu trở nên lạc quan ở Đông Nam Á, nơi đang đổ nhiều vốn đầu tư hơn vào sản xuất.

Theo Boston Consulting Group, cơ sở người tiêu dùng của khu vực cũng đầy hứa hẹn, với số lượng hộ gia đình có thu nhập trung bình và khá giả ở các nền kinh tế như Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 5% mỗi năm cho đến năm 2030.

Công ty tư vấn này đã gọi nhóm người tiêu dùng ở khu vực là “siêu thị trường tiếp theo”.

Sức hấp dẫn của tầng lớp trung lưu đang lên ở Đông Nam Á đã thay đổi sự năng động ở những quốc gia này, nơi mà Apple chưa từng chạm đến. Đây là một "cơ hội vàng" cho Apple.

Trong nhiều năm, các thương hiệu cao cấp như Apple đã phải vật lộn để cạnh tranh ở các thị trường mới nổi vì giá sản phẩm cao, thay vào đó hãng chọn cách bán hàng thông qua các đại lý địa phương.

Việc Apple "vắng mặt" tại Campuchia hay Việt Nam khi ra mắt sản phẩm iPhone mới khiến người dân ở các nước này phải bay đến Singapore hoặc Malaysia để mua thiết bị và mang về bán lại. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi trong những năm tới, đặc biệt là khi Apple tiếp tục tăng cường sự hiện diện trong khu vực.

Chuyên gia dự đoán, Apple có thể mở rộng hơn nữa hệ sinh thái của mình sang các thị trường mới nổi và cố gắng thu hút khách hàng thông qua “các chiến lược định giá khác nhau”.

Người tiêu dùng có xu hướng gắn bó và trở thành khách hàng trung thành khi chuyển đổi sang hệ điều hành iOS của Apple. Đây là một phần cốt lõi trong thành công của Apple ở Trung Quốc, và giờ đây có thể được nhân rộng ở Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam cùng nhiều nước khác.

Tuy nhiên, Apple có thể phải đối mặt với những rào cản ở Đông Nam Á, nơi một số quốc gia đã đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Ví dụ, ít nhất 35% linh kiện của hàng điện tử bán ở Indonesia phải được sản xuất tại địa phương, và Apple phải đáp ứng bằng cách làm việc với các đối tác này. Các quy định tương tự đã ngăn Apple triển khai mở cửa hàng ở Ấn Độ trong nhiều năm cho đến khi các quy định được nới lỏng vào năm 2019.

Cho dù người tiêu dùng đang ngày càng trở nên giàu có hơn những mức giá của Apple vẫn được coi là cao ở nhiều thị trường mới nổi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple tìm kiếm "cơ hội vàng" ở thị trường châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO