Ba chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Cuba Fidel Castro

Nguyễn Văn Toàn| 22/09/2021 11:40
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 2/12/1960. Chủ tịch Cuba Fidel Castro (sinh năm 1926- mất năm 2016) từng nhận định: “Quan hệ Việt Nam - Cuba là mối quan hệ đặc biệt, không có tiền lệ, là hình mẫu của quan hệ quốc tế”.

Trong chuyến thăm Việt Nam năm 1973, đồng chí Fidel Castro tới Hà Nội vào ngày 12/9. Ngày 16/9, đồng chí Fidel Castro không quản ngại nguy hiểm, vượt mọi gian khổ, khó khăn của thời chiến, từ Hà Nội đi thăm tuyến lửa Quảng Trị, qua các cứ điểm Cồn Tiên, Dốc Miếu,… rồi ngược Đường 9 đến Đông Hà - nơi vẫn còn nồng mùi thuốc súng và bom đạn của địch.

Đồng chí Fidel Castro là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên và duy nhất trên thế giới tới thăm tỉnh Quảng Trị - vùng giải phóng miền Nam Việt Nam ngay sau khi Hiệp định Paris về Việt Nam vừa được ký kết (ngày 27/1/1973). Trong chuyến thăm này, đồng chí Fidel Castro và nhân dân Cuba đã tặng Việt Nam 5 công trình kinh tế - xã hội vào loại tầm cỡ lúc bấy giờ với tổng trị giá khoảng 80 triệu USD, gồm: Khách sạn Thắng Lợi (tại Hồ Tây, Hà Nội), Bệnh viện Việt Nam - Cuba (tại Đồng Hới, Quảng Bình), Đường Xuân Mai, Trại bò giống Ba Vì, Xí nghiệp gà Lương Mỹ.

Đồng chí Fidel Castro thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng của Đại tướng vào năm 2003. Ảnh: AP

Tháng 12/1995, đồng chí Fidel Castro có chuyến thăm lần thứ hai đến Việt Nam. Trong chuyến thăm này, tình hữu nghị và sự hợp tác anh em giữa hai nước Việt Nam - Cuba tiếp tục đạt được nhiều mốc son mới. Đồng chí Fidel Castro luôn khẳng định, nhân dân Việt Nam mãi mãi là những người bạn, người anh em gần gũi, thân thiết của nhân dân Cuba và tin tưởng chắc chắn tình đoàn kết, hữu nghị và sự hợp tác toàn diện giữa Cuba và Việt Nam sẽ không ngừng được củng cố và phát triển.

Tại buổi chiêu đãi trọng thể chào mừng Đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ Cuba do đồng chí Fidel Castro dẫn đầu, ngày 8/12/1995 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Đỗ Mười nhận định: “Tuy cách xa nhau về địa lý nhưng hai dân tộc chúng ta đã gặp nhau và gắn bó với nhau trong cuộc đấu tranh nhằm biến những tư tưởng cao cả của Hồ Chí Minh và José Martí thành hiện thực. Trải qua thử thách của thời gian và cuộc sống, tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác của Việt Nam – Cuba không ngừng được củng cố và phát triển, trên cơ sở hoàn toàn tin cậy và hết lòng ủng hộ lẫn nhau. Chúng ta cùng bảo vệ di sản quý báu đó vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, phát triển, hợp tác Đông Nam Á, Mỹ Latinh và trên thế giới”.

Tháng 2/2003, trong chuyến thăm lần thứ ba tới Việt Nam, đồng chí Fidel Castro đã chia sẻ: “Hôm nay, tại đây, trên đất nước của các bạn, tôi xin nhắc lại rằng nhân dân Cuba thực sự đã luôn luôn sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình vì Việt Nam, bởi lẽ chúng tôi luôn đánh giá cao ý nghĩa của cuộc đấu tranh với tinh thần dũng cảm tuyệt vời và chủ nghĩa anh hùng vô song của nhân dân Việt Nam”.

Phát huy tư tưởng đoàn kết quốc tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định sự ủng hộ và đoàn kết với Cuba. Ngày 29/11/2016, tại Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Habana (Cuba) đã diễn ra lễ tưởng niệm đồng chí Fidel Castro. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định: “Những người Việt Nam chúng tôi luôn khắc sâu trong trái tim mình câu nói bất hủ của đồng chí Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” và tại thời khắc thiêng liêng này, chúng tôi một lần nữa xin khẳng định lại tình đoàn kết chiến đấu kiên định trước sau như một với những người cộng sản và nhân dân Cuba anh em”.

Hơn 60 năm qua, dù tình hình thế giới và khu vực có những biến đổi sâu sắc, với những diễn biến phức tạp, khó lường; song Đảng, Nhà nước, nhân dân hai nước Việt Nam – Cuba luôn kiên trì và quyết tâm đưa mối quan hệ hợp tác lên tầm cao mới nhằm kế thừa, phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp mà hai dân tộc đã dày công vun đắp.

(Nguồn:  “Fidel Castro và Việt Nam: Những kỷ niệm không quên”, Nxb. Thế giới, Hà Nội, 2020.)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Cuba Fidel Castro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO