Nhìn ra thế giới

Báo cáo thị trường việc làm Mỹ bất ngờ đẩy lùi khả năng FED sớm hạ lãi suất

Đăng Tuấn 03/02/2024 08:57

Số liệu tích cực về thị trường lao động có thể được coi như “điểm cộng” cho Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bối cảnh nước Mỹ bước vào năm bầu cử 2024.

myvieclammarketwatch1.jpg
Ảnh: MarketWatch

Đã nhiều tháng nay, số liệu trên thị trường việc làm Mỹ đều cho thấy sự hạ nhiệt trên khắp nước Mỹ. Cùng lúc đó, lạm phát giảm đi khiến nhiều người tin vào khả năng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ bắt đầu hạ lãi suất cơ bản đồng USD ngay từ đầu năm 2024.

Các doanh nghiệp Mỹ tuyển mới ước tính 353.000 người lao động trong tháng 1/2024, mức cao nhất trong một năm, theo số liệu được Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) công bố. Số liệu tuyển dụng lao động tháng 12/2023 đồng thời cũng được điều chỉnh tăng.

Nếu tính cả số liệu tuyển dụng của tháng 12/2023 và tháng 1/2024, có thể thấy thị trường lao động Mỹ đang hình thành xu thế tăng trưởng tốt, chính vì vậy không thể sớm kỳ vọng về khả năng FED sớm cắt giảm lãi suất đồng USD.

Tăng trưởng mức lương người lao động đồng thời lên mạnh, mức lương tính theo giờ tăng 0,6% trong tháng 1/2024 và tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên sự tăng trưởng này cũng có thể có nguyên nhân từ các yếu tố mùa vụ.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường lao động Mỹ như trên diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ trải qua nhiều đợt giá rét tệ hại gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế khắp các vùng của Mỹ. Thời tiết tại bang Texas băng giá, các bang miền Trung Tây nước Mỹ hứng chịu nhiều đợt tuyết dài trong nhiều ngày còn khu vực Đông Bắc Mỹ trải qua lũ lụt tệ hại.

Sau cuộc họp bàn mới nhất về vấn đề chính sách, Chủ tịch FED Jerome Powell nói với phóng viên: “Thị trường lao động hiện vẫn đang tăng trưởng tốt. Chúng tôi nghĩ chúng tôi có thể và nên tận dụng lợi thế và có những sự cẩn trọng nhất định khi tiếp cận vấn đề khi nào cần rút đi các biện pháp hỗ trợ”.

Việc hàng loạt doanh nghiệp lớn như UPS công bố sa thải nhân viên có thể phát đi thông điệp nhu cầu lao động sẽ hạ nhiệt trong những tháng tới đây. Tuy nhiên, dù rằng thông tin về các đợt sa thải nhân sự đang thu hút sự quan tâm của công chúng, con số này vẫn quá thấp nếu so với bối cảnh nền kinh tế hiện đang có đến 150 triệu lao động.

Một số doanh nghiệp tuyển dụng nhiều nhân lực thời vụ như Challenger, Gray & Christmas công bố sa thải 82.300 người lao động, thấp hơn so với mức 102.000 công bố cùng kỳ năm trước.

Số liệu tích cực về thị trường lao động có thể được coi như “điểm cộng” cho Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bối cảnh nước Mỹ bước vào năm bầu cử 2024.

Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ duy trì ở mức 3,7% đến tháng thứ 3 liên tiếp. Tỷ lệ tham gia vào thị trường lao động, tức là tỷ lệ dân số hiện đang làm việc hoặc đang nỗ lực tìm kiếm việc làm, duy trì ở mức 62,5%. Việc phụ nữ gia tăng tham gia vào lực lượng lao động giúp bù đắp cho sự sụt giảm phần nào của tỷ lệ lao động nam.

Nhận xét về báo cáo mới nhất trên thị trường lao động Mỹ, các chuyên gia kinh tế tại Bloomberg Economics phân tích: “Yếu tố quan trọng nhất trên thị trường việc làm Mỹ nửa sau năm 2023 chính là sự tăng trưởng nóng hơn so với kỳ vọng. Ngoài ra phải kể đến việc áp lực gia tăng của mức lương vẫn dai dẳng, chính vì vậy sẽ khó để kỳ vọng FED hạ lãi suất trong năm nay. Chúng tôi vì vậy kỳ vọng FED sẽ hạ lãi suất vào tháng 5/2024”.

Báo cáo thị trường việc làm Mỹ mới công bố có một số thông tin đáng chú ý: Tỷ lệ người có việc làm/tổng dân số, hay còn gọi là tỷ lệ dân số có việc làm, ở mức 60,2%; số giờ người lao động làm việc trung bình mỗi tuần giảm xuống còn 34,1 tiếng từ 34,3 tiếng; số lượng người lao động làm việc bán thời gian vì lý do kinh tế ở ngưỡng cao nhất tính từ tháng 9/2021.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo thị trường việc làm Mỹ bất ngờ đẩy lùi khả năng FED sớm hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO