(thitruongtaichinhtiente.vn) - Năm 2020, nhiều ngân hàng thu về khoản lợi nhuận lớn từ việc bán chéo bảo hiểm, bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid -19. Năm 2021, nghiệp vụ này được nhận định sẽ tiếp tục tạo động lực tăng trưởng chính cho lợi nhuận của các ngân hàng.

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới từ kênh bancassurance tại Việt Nam trong những năm qua liên tục đạt mức tăng trưởng cao khi các công ty bảo hiểm đẩy mạnh “bắt tay” hợp tác với ngân hàng. Doanh thu kênh này hiện chiếm 30% tổng thị phần bảo hiểm nhân thọ năm 2020, tăng mạnh so với con số 13% của năm 2017.

Báo cáo triển vọng thị trường 2021 do Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) công bố đầu năm cho biết, tỷ trọng phí thu từ kênh bancasssuarance trong tổng phí bảo hiểm đã tăng từ 5% năm 2012 lên hơn 30% trong 9 tháng 2020. Tuy nhiên, theo VDSC, tỷ lệ này vẫn thấp hơn đáng kể so với nhiều quốc gia như ở Tây Ban Nha 72%, Italy 70%, Pháp 60%.

Điều này cho thấy, dư địa tăng trưởng của kênh bancassuarance vẫn còn rất lớn. Cũng nhờ dư địa thị trường còn rất nhiều, các ngân hàng đều đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mảng thu nhập từ phí bancassuarance, dù mức độ cạnh tranh ngày càng cao.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, bancassurance là một trong những xu hướng phát triển tất yếu của các ngân hàng trong thời gian gần đây và sắp tới.

Cũng chính vì vậy, có lẽ không phải ngẫu nhiên thời gian qua, cơ quan quản lý về bảo hiểm cũng đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng. Theo đó, để kênh phân phối này vừa mang lại hiệu quả cao, vừa an toàn và không ảnh hưởng tới quyền lợi người mua bảo hiểm, cơ quan quản lý về bảo hiểm cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách, tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm của các đại lý là tổ chức tín dụng.

“Bancassurance sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt khi đời sống người dân ngày một nâng cao. Bản thân các ngân hàng cũng nhìn thấy thị trường bảo hiểm còn quá rộng, tiềm năng còn rất lớn, nên chắc chắn sẽ còn nhiều thương vụ hợp tác giữa ngân hàng và các doanh nghiệp bảo hiểm để triển khai dịch vụ bancassurance thời gian tới”, TS. Hiếu nhận định.

Thực tế cho thấy, các ngân hàng thường có mạng lưới, đội ngũ nhân viên am hiểu, có công nghệ... phù hợp cho việc phân phối sản phẩm bảo hiểm. Do đó, việc hợp tác sẽ đem lại lợi ích cho cả ngân hàng, công ty bảo hiểm khi ngân hàng muốn tạo ra hệ sinh thái tiện ích và đa dạng hơn cho khách hàng.

Trong mảng bancassurance, LienVietPostBank cũng nằm trong top các NHTM có doanh số bảo hiểm cao nhất thị trường. Cụ thể, nhuận trước thuế bán niên của LienVietPostBank đạt hơn 2.000 tỷ đồng. Như vậy, so với chỉ tiêu lợi nhuận 3.200 tỷ đồng của cả năm, Ngân hàng đã hoàn thành gần 2/3 kế hoạch dù mới đi được nửa chặng đường.

Đáng chú ý, thu thuần dịch vụ, cho vay và kinh doanh ngoại hối là 3 nhân tố chính góp phần mang lại mức tăng trưởng tốt về lợi nhuận của Ngân hàng. Trong thời gian qua, cơ cấu thu nhập của Ngân hàng chuyển biến tích cực theo hướng đa dạng hóa nguồn thu, tăng tỷ trọng thu ngoài lãi, giảm thiểu sự phụ thuộc vào hoạt động tín dụng. Nhờ đó, thu thuần dịch vụ tăng 86% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, thu phí hoa hồng bảo hiểm tăng gần 90%.

TS. Hiếu dự báo: “Bancassurance sẽ là một trong những động lực tăng trưởng chính cho lợi nhuận của các ngân hàng trong năm 2021. Vấn đề là nắm bắt thời cơ”,

Nối tiếp những thành quả thời gian qua, vừa qua, LienVietPostBank đã triển khai chương trình “Bảo vệ vẹn toàn - Ưu đãi ngập tràn” dành cho khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam phân phối tại Ngân hàng.

Chương trình " “Bảo vệ vẹn toàn - Ưu đãi ngập tràn” của LienVietPostBank

Cụ thể, từ ngày 10/8/2021, với mỗi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ phát hành thành công, khách hàng sẽ được tặng sổ tiết kiệm có giá trị lên đến 25% tương ứng theo phí bảo hiểm năm đầu không giới hạn.

Đây chính là một trong các chương trình ưu đãi có ý nghĩa thiết thực, là giải pháp vẹn toàn bảo vệ mỗi khách hàng cả về tài chính và sức khỏe mà LienVietPostBank đã nhanh chóng triển khai trong mùa dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bảo vệ vẹn toàn - Ưu đãi ngập tràn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO