Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam vực dậy sau dịch Covid-19

Minh Hoàng| 04/05/2020 17:09
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Savills, bây giờ là lúc bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đi vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19 và du lịch nội địa sẽ là thị trường chính trong vài tháng tới. 

Ông Mauro Gasparotti, Giám Đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết, thị trường du lịch trong nước sẽ quay trở lại trong giai đoạn đầu tiên của sự phục hồi. Hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam đang có kế hoạch mở cửa trở lại vào tháng 5 với các chương trình khuyến mãi để thu hút khách du lịch trong nước.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều người còn e ngại việc di chuyển bằng máy bay, các điểm đến có thể di chuyển bằng ô tô như Vũng Tàu, Hồ Tràm, Mũi Né, Hạ Long, Đà Lạt và Sapa sẽ là lựa chọn hàng đầu trong ngắn hạn. Giai đoạn phục hồi thứ hai sẽ là sự trở lại của du khách nước ngoài khi lệnh cấm các chuyến bay được dỡ bỏ và các quốc gia kết nối được xem là an toàn.

Ông Mauro Gasparotti cũng dẫn lời các chuyên gia đầu ngành cho rằng Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch và bây giờ là lúc đất nước đi vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Nhu cầu du lịch trong nước sẽ là thị trường chính trong vài tháng tới, đặc biệt là nhóm du khách trẻ. Tuy nhiên, các khách sạn và resort sẽ cần điều chỉnh lại chính sách giá cũng như các ưu đãi để đón đầu và đáp ứng nhu cầu của nhóm khách này.  “Việt Nam đã nổi tiếng toàn cầu về mức độ an toàn thông qua các biện pháp phòng chống Covid-19 thành công và đây được xem là đòn bẩy giúp thị trường khách quốc tế sớm trở lại”, ông Mauro Gasparotti nói. 

Trong số tất cả các phân khúc, khách sạn “giá rẻ” được ghi nhận mức công suất tăng nhanh hơn so với những khách sạn có định vị cao hơn. Chủ sở hữu và các nhà điều hành khách sạn sẽ đối mặt với giai đoạn cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới, đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới để quản lý và tạo ra nguồn doanh thu mới. 

"Thủ phủ" du lịch nghỉ dưỡng ven biển Đà Nẵng, Hội An được cho là chịu sự ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19

Các dịch vụ lưu trú và nhà hàng cần phát triển các chiến lược tiếp thị và quảng bá sáng tạo và ý nghĩa hơn trong khi các tổ chức tài chính và chủ sở hữu bất động sản cần tích cực làm việc với chủ đầu tư để tìm ra giải pháp cùng có lợi nhằm góp phần xây dựng và hỗ trợ quá trình phục hồi.

“Thị trường du lịch Trung Quốc chỉ mất khoảng sáu tuần để hồi phục công suất trở lại mức 30% và Việt Nam sẽ trải qua quá trình tương tự sau khi đại dịch được kìm hãm”, ông Mauro Gasparotti dự đoán về khả năng vực dậy sau dịch Covid-19 của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam.

Về thị phần khách quốc tế, Trung Quốc và Hàn Quốc có thể sẽ là những quốc gia được ưu tiên mở lại trước do đây là những thị trường khách quốc tế chính của Việt Nam đồng thời cũng là những quốc gia có số ca nhiễm giảm đáng kể, các điểm đến như Bali và Thái Lan cũng đang có ý định chào đón du khách Trung Quốc trở lại và nếu thành công, Việt Nam có thể cân nhắc việc áp dụng các chính sách tương tự. 

Giai đoạn cuối cùng là khi đại dịch được kiểm soát hoàn toàn và ngành du lịch toàn cầu phục hồi trở lại khi các hạn chế du lịch được dỡ bỏ hoàn toàn, chúng ta sẽ thấy sự thay đổi trong hành vi của khách du lịch và các tác động kéo dài của suy thoái kinh tế toàn cầu.

Sự phục hồi ban đầu được dự kiến sẽ theo mô hình chữ V, điều này vốn phổ biến trong ngành khách sạn và du lịch đã diễn ra ở Việt Nam giai đoạn 2014-2015 khi khách Trung Quốc và Nga đột ngột giảm nhưng cả hai đều nhanh chóng phục hồi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tác động kinh tế toàn cầu và diễn biến khó lường trước của dịch Covid-19, Savills Việt Nam dự đoán việc khôi phục hoàn toàn có thể sẽ diễn ra vào năm 2021. Cũng theo Savills, Việt Nam với hình ảnh là một điểm đến an toàn, chi phí du lịch phù hợp cùng vẻ đẹp thiên nhiên phong phú là những lợi thế lớn hồi phục sau đại dịch. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam vực dậy sau dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO