Nhìn ra thế giới

Bất ngờ với diễn biến giá vàng thế giới

Đăng Tuấn 26/04/2024 - 07:36

Thông tin kinh tế Mỹ tăng trưởng thấp hơn so với kỳ vọng đã không thể đẩy tăng giá vàng như điều thông thường vẫn diễn ra trên thị trường.

Phân tích về diễn biến thị trường vàng thế giới, ông Jared Dillian chuyên gia trên thị trường vàng cho biết, giá vàng đã tăng 18% trong khoảng thời gian từ ngày 1/3/2024 đến ngày 12/4/2024, mức tăng tính theo giá trị USD là 400USD/ounce do căng thẳng Trung Đông leo thang, các ngân hàng trung ương mua vào kỷ lục và những nỗi lo về lạm phát dai dẳng, nợ công của Mỹ cao.

Tuy nhiên, ông Dillian cảnh báo giá vàng có thể giảm 10% trong ngắn hạn sau khoảng thời gian tăng nóng của thị trường.

Cùng chung quan điểm giá vàng có thể giảm, chuyên gia phân tích cấp cao Matt Simpson của City Index nhận định, giá vàng có thể sẽ giảm mạnh nếu các báo cáo cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường. Bất cứ dấu hiệu tăng bất ngờ nào cũng sẽ làm gia tăng khả năng duy trì chính sách tiền tệ tích cực trong thời gian lâu hơn nữa của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED), điều đó sẽ đẩy đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ lên cao.

Mặc dù vàng có thể giảm trong ngắn hạn, các chuyên gia vẫn giữ tâm lý lạc quan với kim loại này trong dài hạn. Theo Giám Đốc điều hành Jonathan Rose của Genesis Gold Group, vàng sẽ còn tăng cao hơn nữa khi một loạt quốc gia tiến hành bầu cử trong năm nay, xung đột dai dẳng và nợ công tại Mỹ ngày càng gia tăng. Cùng lúc đó, các ngân hàng trung ương hiện đang có nhu cầu rất lớn đối với vàng và điều đó chắc chắn sẽ không hề chậm lại.

Thị trường vàng thế giới đã chứng kiến diễn biến bất ngờ ngay cả khi thông tin kinh tế Mỹ phát đi thông điệp tăng trưởng yếu hơn kỳ vọng, theo cập nhật từ Kitco News.

Vào ngày thứ Năm (ngày 25/4), Cục Phân tích Kinh tế Mỹ công bố các số liệu thống kê ban đầu cho thấy GDP quý I/2024 tăng trưởng chỉ 1,6%, thấp hơn rất nhiều so với tốc độ tăng trưởng 3,4% của quý IV/2023.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đã gây thất vọng, bởi trước đó các chuyên gia kinh tế đã kỳ vọng kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,5% trong quý đầu của năm.

Như vậy có thể thấy, thị trường vàng không có nhiều phản ứng bất chấp số liệu kinh tế Mỹ gây thất vọng. Giá vàng giao ngay đóng cửa phiên trên thị trường New York tăng 16,5USD/ounce và chốt phiên ở mức 2.331,7USD/ounce.

Theo các chuyên gia phân tích, nhà đầu tư vàng có thể đang quan tâm nhiều hơn đến việc lạm phát cao hơn so với kỳ vọng. Chỉ số giá cả quý đầu năm tại Mỹ tăng 3,1%, cao hơn so với mức tăng 1,9% trong quý IV/2023.

Cùng lúc đó, Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) quý I/2024 tăng 3,4%, cao hơn hẳn so với mức tăng 1,8% của quý IV/2023. Nếu loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số PCE lõi tăng 3,7%, cao hơn so với mức tăng 2% của quý IV/2023.

Trong nghiên cứu mới đây, Chuyên gia kinh tế trưởng tại tổ chức Capital Economics, ông Paul Ashworth cho rằng, dù theo thống kê mới nhất, GDP Mỹ tăng trưởng thấp nhất trong gần 2 năm thế nhưng động lực tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn cao.

Theo Tổng hợp từ Kitco News
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ với diễn biến giá vàng thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO