Bế mạc Đại hội đồng AIPA-42

Thanh Hải| 25/08/2021 21:59
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 25/8, Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA-42) đã bế mạc theo hình thức trực tuyến. Từ điểm cầu Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam dự buổi Lễ bế mạc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ Bế mạc Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA-42)

Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib chủ trì Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA-42. Lễ bế mạc có sự tham gia của các Đoàn đại biểu của các Nghị viện thành viên AIPA, các Nghị viện quan sát viên, Ban Thư ký AIPA và ASEAN, khách mời của nước chủ nhà và các đối tác của AIPA tham dự qua hình thức trực tuyến.

Với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”, Đại hội đồng AIPA-42 đã diễn ra qua hình thức trực tuyến từ ngày 23-25/8/2021 tại Bandar Seri Begawan, Brunei Darussalam. Trên tinh thần hữu nghị, tình anh em và hợp tác truyền thống của ASEAN, vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng, Đại hội đồng AIPA-42 đã hoàn thành chương trình nghị sự, thông qua được nhiều Nghị quyết với sự đồng thuận cao.

Phát biểu bế mạc Đại hội đồng AIPA-42, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib khẳng định thành công của Đại hội đồng AIPA-42. Đồng thời nêu rõ trong tinh thần đoàn kết, hữu nghị, Đại hội đồng AIPA-42 đã thông qua được Thông cáo chung, thảo luận về nhiều vấn đề đa dạng ở nhiều lĩnh vực, cùng nhau nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghị viện; tái khẳng định cam kết của AIPA trong xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng đến một môi trường hòa bình, ổn định, xây dựng thịnh vượng chung ở khu vực. Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam khẳng định: "Thông cáo chung của Đại hội đồng AIPA-42 sẽ là nền tảng để thực hiện cam kết đó".

Tại Lễ bế mạc, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei cũng cho biết, Đại hội đồng AIPA-42 cũng đã thông qua Nghị quyết về kết nạp nghị viện quan sát viên là Ucraina và Pakistan, qua đó mở rộng mạng lưới quan sát viên, tạo dựng và mở rộng mạng lưới ngoại giao nghị viện.

Tuyên bố bế mạc Đại hội đồng AIPA-42, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei đã gửi lời cảm ơn các Nghị viện, nghị sỹ các nước, các vị đại biểu và nhân dân các nước trong khu vực với sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả và tình cảm tốt đẹp dành cho Brunei; cùng với đó là sự cộng tác đắc lực của Tổng Thư ký và Ban Thư ký AIPA đã phối hợp chuẩn bị, tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động của Đại hội đồng.

Sau bài phát biểu bế mạc, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib long trọng chuyển giao trao búa chuyển giao chức Chủ tịch AIPA cho Campuchia - nước chủ nhà của AIPA - 43 và chức Chủ tịch AIPA tới Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin.

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin phát biểu tiếp nhận Chủ tịch Đại hội đồng AIPA-43

Phát biểu tiếp nhận Chủ tịch Đại hội đồng AIPA-43, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin bày tỏ vinh dự nhận trọng trách Chủ tịch AIPA được chuyển giao từ Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib; cảm ơn Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam vì những nỗ lực và cống hiến với trong phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025.

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin nêu rõ: Đại dịch COVID-19 đã có những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng động và nền kinh tế toàn cầu. Khu vực ASEAN cũng chịu ảnh hưởng nặng nề khi đại dịch bùng phát, tác động đến kinh tế xã hội của các quốc gia thành viên. Do đó, cần thúc đẩy số hóa đảm bảo phục hồi kinh tế và tăng cường hơn nữa hợp tác trong khu vực cũng như có thể bảo đảm phúc lợi xã hội trong tình hình mới. Theo đó, thúc đẩy hợp tác khu vực trong kết nối kỹ thuật số, tăng cường thương mại điện tử, duy trì dòng chảy dữ liệu xuyên biên giới, bảo đảm an toàn dữ liệu, an ninh mạng và kỹ thuật số bao trùm.

Trong thời điểm khó khăn như hiện nay, tăng cường mối quan hệ đối tác trong khuôn khổ AIPA với các đối tác khu vực và quốc tế là vô cùng cần thiết. Với tư cách Chủ tịch AIPA-43, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin cho biết, Quốc hội Vương quốc Campuchia mong muốn hợp tác chặt chẽ với các nghị viện thành viên, Ban Thư ký AIPA và các đối tác để tăng cường hơn nữa sự hợp tác tốt đẹp đã có, đảm bảo tầm nhìn và khát vọng Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là trong nỗ lực hiện thức hóa Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm động lực, lấy người dân làm trung tâm.

Dự kiến Đại hội đồng AIPA-43 sẽ do Quốc hội Vương quốc Camphuchia chủ trì từ ngày 12-16/9/2022. Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin cũng cho biết, Quốc hội Vương quốc Campuchia sẽ xem xét hình thức tổ chức phù hợp với tình hình thực tiễn. Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia kỳ vọng dịch bệnh COVID-19 sẽ sớm được kiểm soát để có thể tổ chức Đại hội đồng AIPA-43 theo hình thức trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Đại hội đồng AIPA-42
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO