Mở rộng cơ chế hợp tác hiệu quả của AIPA

P.V| 25/08/2021 17:10
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tiếp tục chương trình Đại hội đồng AIPA-42, sáng ngày 25/8, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự phiên họp Ủy ban Tổ chức. Phiên họp đã thông nhiều nghị quyết liên quan đến việc kết nạp quan sát viên, đưa cơ chế đối thoại AIPA-EP, đối thoại AIPA-ASEAN và Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA trở thành hoạt động chính thức trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự phiên họp tại điểm cầu Hà Nội

Tại phiên họp, các đại biểu đã thông qua thành phần Chủ tịch Uỷ ban Tổ chức AIPA-42, Phó Chủ tịch, Báo cáo viên; thông qua Chương trình nghị sự và thảo luận các Nghị quyết về Báo cáo tài chính, Nghị quyết cho phép sử dụng Quỹ đặc biệt AIPA chi trả chi phí hoạt động tại trụ sở mới của Ban Thư ký AIPA và tăng lương cho cán bộ Ban Thư ký AIPA; Dự toán Ngân sách 2021 - 2022; Báo cáo Thường niên Ban Thư ký 2020 - 2021; Kết nạp quan sát viên của AIPA gồm Ucraina, Pakistan và Grudia; thảo luận về Sửa đổi Quy chế AIPA và Hướng dẫn Quy trình thủ tục đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA; Hướng dẫn và Quy trình đối thoại AIPA-ASEAN; Quy định và thủ tục Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA; Thiết lập Đối thoại AIPA-EP.

Cũng tại phiên họp Ủy ban Tổ chức, AIPA-42 đã vinh danh trao giải cống hiến xuất sắc AIPA đối với bà Kittisethabindit Cheam Yeap, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng và Kiểm toán, Chủ tịch nhóm AIPA của Quốc hội Campuchia và Ông Fadli Zon, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Liên nghị viện, Hạ viện Indonesia, đóng góp vào sự phát triển của AIPA và ngoại giao nghị viện đa phương trong khu vực. Đồng thời, ghi nhận những đóng góp của Ngài Pehin Dato Awang Haji Abdul Rahman Taib với tư cách là Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ từ tháng 9/2020 đến khi kết thúc Đại hội đồng AIPA-42.

Theo Quy chế AIPA quy định tại Khoản 3 Điều 9 Chương IV, địa điểm tổ chức Đại hội đồng dựa trên cơ sở luân phiên theo bảng chữ cái tên nước của nghị viện thành viên. Theo đó, Đại hội đồng AIPA-43 sẽ được tổ chức tại Campuchia vào năm 2022.

Liên quan đến tình hình tài chính, việc xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết cho phép sử dụng Quỹ đặc biệt AIPA chi trả chi phí hoạt động tại trụ sở mới của Ban Thư ký AIPA và tăng lương cho cán bộ Ban Thư ký AIPA, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam góp ý vào dự thảo Nghị quyết, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà chia sẻ những khó khăn do đại dịch COVID-19 đối với hoạt động của Ban Thư ký AIPA, đồng thời đánh giá cao nỗ lực và hiệu quả của Ban Thư ký AIPA, đảm bảo hoạt động chung của AIPA trong thời gian qua. Vì vậy, việc được trích thêm một phần quỹ chưa sử dụng đến, vừa không gây áp lực tăng mức đóng góp của mỗi nước, vừa động viên đối với các nhân viên của Ban Thư ký AIPA, trong khi đó mức tăng lương không quá cao so với mặt bằng của nhân viên Ban Thư ký các tổ chức quốc tế tại Jakarta. Ngoài ra, việc trả chi phí hoạt động tại trụ sở mới của Ban Thư ký AIPA là yêu cầu chính đáng vì đây là chi phí hoạt động thông thường (điện, nước, dịch vụ quản lý…), cần phải chi trả không phải thảo luận. Do đó, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đề nghị hội nghị thông qua Nghị quyết.

Đoàn đai biểu Quốc hội Việt Nam cũng nhất trí về mặt nguyên tắc kết nạp quan sát viên mới bởi điều này quan trọng trong tăng cường hợp tác AIPA, ASEAN với các nước. Tuy nhiên, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng lưu ý, thực tế AIPA hiện có 14 quan sát viên quan sát viên, tính đến trách nhiệm và nguồn lực hạn chế của các Nghị viện thành viên AIPA khi tổ chức Đại hội đồng, Ban Thư ký AIPA đề nghị xem xét tổng thể việc chấp nhận các đơn xin trở thành quan sát viên.

Việt Nam ủng hộ sự mở rộng quan hệ đối tác giữa AIPA và các nghị viện, tổ chức nghị viện khác trên thế giới, đóng góp cho hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực, phải củng cố vai trò của AIPA, đáp ứng các tiêu chí kết nạp quan sát viên mà AIPA đã thông qua trước đó. Việc kết nạp quan sát viên mới của AIPA cần được cân nhắc thêm, tính đến tính hiệu quả thiết thực, ưu tiên những đối tác đang có hợp tác tích cực với ASEAN và AIPA.

Tại phiên họp, Đoàn đại biểu các nước nhất trí thể chế hóa một cơ chế đối thoại có ý nghĩa giữa AIPA và ASEAN để thảo luận về kế hoạch và tình hình thực hiện Kế hoạch Hội nhập ASEAN và các vấn đề khác trong Đại hội đồng AIPA hoặc trên nền tảng phù hợp; ghi nhận yêu cầu của các Nghị viện thành viên AIPA giao nhiệm vụ cho Ban Thư ký AIPA thiết lập các hướng dẫn và thủ tục cho đối thoại AIPA-ASEAN.

Để làm sâu sắc thêm, tăng cường mở rộng mối quan hệ của Nghị viện châu Âu (EP) và AIPA, hai bên đã nhất trí tổ chức một phiên họp liên khu vực và phiên họp đã được tổ chức thành công qua hình thức trực tuyến vào ngày 22/6/2021. Trên cơ sở thành công của phiên đối thoại đầu tiên cũng như mong muốn tiếp tục tăng cường đối thoại giữa hai bên, Ban Thư ký AIPA có sáng kiến thành lập Đối thoại thường niên liên khu vực ngoài khuôn khổ Đại hội đồng AIPA.

Các Nghị viện thành viên AIPA thống nhất thiết lập Đối thoại AIPA-EP thường niên như một diễn đàn chính thức để hai nhóm nghị viện thảo luận sâu sắc và mang tính xây dựng về các vấn đề chung có liên quan, đồng thời duy trì đối thoại thường niên được triệu tập trong Đại hội đồng AIPA.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng cơ chế hợp tác hiệu quả của AIPA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO