BIDV đẩy mạnh hoạt động sáng tạo hướng đến khách hàng

Minh Hoàng| 26/06/2020 21:57
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày hội Sáng tạo BIDV 2020 đã vinh danh 12 sáng kiến tiêu biểu được bình chọn từ 41 sáng kiến cấp hệ thống năm 2019 và vinh danh 7 sáng kiến tiêu biểu đạt giải từ cuộc thi “Triển khai ứng dụng sáng kiến phát triển dịch vụ”.

Ngày 26/6, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức thành công Ngày hội Sáng tạo BIDV 2020 kết hợp với chung kết cuộc thi “Triển khai ứng dụng sáng kiến dịch vụ”. Đây là hoạt động điểm nhấn trong chuỗi hoạt động triển khai Đề án Xây dựng và thực hành văn hóa học hỏi - sáng tạo tại BIDV.

Nhận thức rõ quy luật: một tổ chức muốn trường tồn thì cần phải luôn tự đổi mới để thích ứng và phát triển; muốn đổi mới, cần có những con người luôn khát khao học hỏi, đam mê sáng tạo,... BIDV đã triển khai việc xây dựng và thực hành văn hóa học hỏi - sáng tạo dựa trên những trụ cột chính: Hình thành môi trường khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động học hỏi và sáng tạo; Xây dựng hệ thống công cụ, quy trình, cơ chế hỗ trợ hoạt động học hỏi và sáng tạo; Có sự quan tâm, ủng hộ và dẫn dắt trực tiếp của lãnh đạo trong quá trình triển khai... BIDV cũng đã triển khai một cách thực chất, hiệu quả văn hóa này nhằm tạo dựng thói quen, nề nếp lắng nghe, học hỏi, phát huy tinh thần sáng tạo của cán bộ nhân viên bằng nhiều biện pháp.

Một trong các sáng kiến được trình bày tại chương trình

Sáng tạo là một thành tố quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp BIDV. Trong dặm dài phát triển của mình, ngân hàng này luôn đề cao tinh thần “sáng tạo hướng đến khách hàng” và đã cung cấp nhiều sản phẩm, chương trình đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhu cầu của thị trường trong từng giai đoạn. Đặc biệt là những năm gần đây, trong xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các phong trào phát triển nghiên cứu khoa học tại BIDV đã tạo ra khoảng hơn 200 sáng kiến, ý tưởng mỗi năm, tập trung vào việc cải tiến quy trình hoạt động và xây dựng sản phẩm mới phục vụ khách hàng. Nhờ đó, BIDV thường xuyên cung cấp ra thị trường những sản phẩm dịch vụ hiện đại có hàm lượng công nghệ cao. 

Trong năm 2019, BIDV đã công nhận 316 sáng kiến cấp cơ sở tại Trụ sở chính, 306 sáng kiến cấp cơ sở tại các đơn vị trực thuộc và 41 sáng kiến cấp hệ thống, 12 sáng kiến tiêu biểu cấp hệ thống... Đây đều là các sáng kiến có giá trị, bao trùm những lĩnh vực đổi mới, sáng tạo của tổ chức theo thông lệ quốc tế gồm có: (i) Đổi mới tổ chức hoạt động (quản trị điều hành, môi trường làm việc, sắp xếp tổ chức bộ máy…), (ii) Đổi mới quy trình (cho vay, tài trợ, đầu tư…), (iii) Đổi mới sản phẩm-dịch vụ (phát triển sản phẩm, dịch vụ mới) và (iv) Đổi mới tiếp thị (hoạt động marketing, tiếp cận khách hàng trên nền tảng số…). Chất lượng các sáng kiến ngày càng hoàn thiện và được nâng cao, tiêu biểu trong giai đoạn này là các sáng kiến: “Xây dựng phương thức xác thực nâng cao Soft OTP tích hợp trên ứng dụng BIDV Smartbanking”, “Bán hàng trên không gian số”, “Phương pháp luận và chương trình phân tích rủi ro khách hàng tín dụng”...

Tiếp nối thành công của năm 2019, trong 6 tháng đầu năm 2020, BIDV đã quyết định đưa vào danh mục 62 đề tài nghiên cứu khoa học cấp hệ thống với nội dung chủ yếu tập trung các vấn đề quan trọng như: Chiến lược nâng cao năng lực quản trị rủi ro; Các giải pháp tăng cường năng lực công nghệ thông tin (an toàn, bảo mật); Chương trình phần mềm theo xu thế phát triển ngân hàng số/ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Nghiên cứu phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới… Trong đó, tỷ lệ nhiệm vụ có sự ứng dụng công nghệ thông tin chiếm 54% tổng số nhiệm vụ đăng ký, cho thấy hoạt động nghiên cứu đang bám sát với định hướng chiến lược ngân hàng số của BIDV hiện nay.

Và tại Ngày hội sáng tạo 2020, BIDV đã vinh danh 12 sáng kiến tiêu biểu được bình chọn từ 41 sáng kiến cấp hệ thống năm 2019 và vinh danh 7 sáng kiến tiêu biểu đạt giải từ cuộc thi “Triển khai ứng dụng sáng kiến phát triển dịch vụ”.

Đại diện Ban lãnh đạo BIDV trao giải nhất Cuộc thi Triển khai ứng dụng sáng kiến phát triển dịch vụ 2020 

Ông Trần Phương - Phó Tổng Giám đốc BIDV - Phó trưởng Ban Tổ chức, Ban Giám khảo cuộc thi triển khai ứng dụng sáng kiến, phát triển dịch vụ cho biết, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo rất vui mừng, đánh giá cao nỗ lực của các chi nhánh, trụ sở chính trong đề xuất triển khai ứng dụng sản phẩm sáng tạo trong suốt thời gian qua.

Có thể nói rằng, nhiều hành trình khách hàng đã được cải tiến, nhiều quy trình kinh doanh và quy trình quản trị nội bộ đã được tinh giản góp phần nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả cũng như sự hài lòng của khách hàng. "Các chi nhánh, các ban chuyên môn hội sở chính đã phối hợp hiệu quả để tạo nên những sản phẩm hết sức độc đáo, kịp thời đưa vào ứng dụng thực tiễn trong kinh doanh", ông Phương nói.

Theo ông Phương, Ban Lãnh đạo, Ban Chỉ đạo đề án dịch vụ đề nghị, các đơn vị tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa những ý tưởng sáng tạo, đổi mới, lan tỏa trên toàn hệ thống. Đồng thời các đơn vị nghiệp vụ tại trụ sở chính và khối công nghệ thông tin của ngân hàng số cần phối hợp chặt chẽ hơn, rút ngắn thời gian triển khai ý tưởng thành các ứng dụng sản phẩm cụ thể nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu khách hàng cũng như nhu cầu quản trị góp phần nâng cao hiệu quả, uy tín, sức cạnh tranh trên thị trường.

Đại diện Ban lãnh đạo BIDV trao giải Nhất và Nhì cho các Sáng kiến triển khai thành công

Với văn hóa học hỏi - sáng tạo được chú trọng xây dựng và phát triển, BIDV đang xây dựng và hoàn thiện một môi trường làm việc thân thiện, năng động, giàu tính sáng tạo để mỗi cán bộ được phát triển toàn diện và phát huy hết khả năng của mình, tạo dựng nền tảng cho sự phát triển bền vững của BIDV cũng như đem lại một hệ thống sản phẩm dịch vụ và môi trường kinh doanh tốt nhất cho khách hàng.

Cuộc thi “Triển khai ứng dụng sáng kiến dịch vụ” là một minh chứng tiêu biểu trong hoạt động Xây dựng và thực hành văn hóa học hỏi - sáng tạo tại BIDV. Xuất phát từ 354 ý tưởng tại Hội thi Dịch vụ BIDV năm 2018 với mục đích cuối cùng là nâng cao, chất lượng sản phẩm dịch vụ hướng tới khách hàng, Ban lãnh đạo BIDV đã quyết định đưa vào triển khai 162 ý tưởng. Trong đó đưa ngay 112 ý tưởng vào thực tiễn, còn các ý tưởng khác được tiếp tục hoàn thiện để triển khai vào thời điểm phù hợp.

7 sáng kiến tiêu biểu nhất vào chung kết cuộc thi “Triển khai ứng dụng sáng kiến dịch vụ” gồm: Sáng kiến “Triển khai nâng cấp Kho tài khoản chờ cho doanh nghiệp đăng ký tại Sở Kế hoạch đầu tư trong cả nước”; “Nâng cấp BIDV iBank - cấu phần vấn tin Swift GPI”; “Xây dựng ứng dụng app hỗ trợ bán hàng trên thiết bị di động - cấu phần khách hàng tổ chức”; “Chương trình Thu phí tích hợp”; “Thiết bị giao dịch tự phục vụ cho khách hàng và triển khai giao diện tác nghiệp tập trung dành cho cán bộ”; “Chương trình hỗ trợ tác nghiệp nghiệp vụ tín dụng bán lẻ” và sáng kiến “Chương trình Hỗ trợ lập chứng từ cho khách hàng”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BIDV đẩy mạnh hoạt động sáng tạo hướng đến khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO