Hoạt động ngân hàng

Bình Dương: Ngân hàng tăng cường hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

ThS. Trần Trọng Triết 16/07/2024 07:15

Ngay sau khi Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực (từ ngày 1/7/2024), các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã quan tâm tổ chức triển khai đồng bộ, bước đầu đạt được những kết quả tích cực.

nhan-vien-ngan-hang-tich-cuc-huong-dan-khach-hang-cap-nhat-sinh-trac-hoc-tai-quay-giao-dich..jpg
Bình Dương: Ngân hàng tăng cường hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Theo quan sát và ghi nhận tại các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, như: Vietcombank chi nhánh Bình Dương, BIDV chi nhánh Bình Dương, Agribank chi nhánh Bình Dương… lượng khách hàng chờ đợi nhân viên ngân hàng hỗ trợ xác thực sinh trắc học tăng đột biến.

Điển hình tại Vietcombank Bình Dương, dù đã gần cuối giờ chiều nhưng vẫn có hàng trăm khách hàng ngồi chờ đợi để được hỗ trợ định danh bằng máy đọc NFC (kết nối không dây trong phạm vi ngắn) tại quầy.

Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, chia sẻ chị đã thử xác thực sinh trắc học nhiều lần ở nhà nhưng không thành công. “Máy cứ liên tục báo lỗi Sim không chính chủ trong khi trước đó tôi đã hoàn tất đăng ký Sim chính chủ từ nhà mạng. Tôi quyết định đến ngân hàng để nhờ sự hỗ trợ của nhân viên”, chị Quỳnh nói.

Chị Lê Thị Mỹ Ý, phường Hòa Lợi, TP.Bến Cát cho biết cũng gặp lỗi ở bước đưa căn cước công dân vào mặt sau điện thoại để quét NFC. Sau 3 lần quét không thành công, chị đến ngân hàng để nhờ hỗ trợ.

Chia sẻ về việc này, bà Đặng Thị Hương, Phó Giám đốc Vietcombank chi nhánh Bình Dương, trong 2 ngày đầu triển khai, chi nhánh và 4 phòng giao dịch (Tân Uyên, Bắc Tân Uyên, VSIP, Thủ Dầu Một) đón hơn 3.000 lượt khách, tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Trong số đó, rất nhiều khách hàng tới quầy thực hiện xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt. Lường trước tình hình, ngân hàng đã chủ động bố trí nhân viên tăng cường từ các bộ phận để hướng dẫn và giải quyết tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Cũng theo bà Hương, để tuân thủ Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024), các giao dịch điện tử của cá nhân có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị thanh toán trong ngày vượt 20 triệu đồng cần phải xác thực sinh trắc học khi thực hiện.

Do vậy, ngân hàng đã có sự tập trung đầu tư nguồn lực, việc thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng được Vietcombank triển khai trong tháng 6 trên kênh online và trực tiếp tại quầy giao dịch để giảm áp lực quá tải vào thời điểm 1/7.

Được biết, việc cài đặt xác thực, quá trình thao tác xác thực sinh trắc học tại quầy khá dễ dàng với thời gian trong vài phút. Tuy vậy, trong quá trình triển khai cho khách hàng đăng ký sinh trắc học, ngân hàng cũng ghi nhận khách hàng gặp khó khăn khi quét căn cước công dân (CCCD) do thiết bị di động không có khả năng đọc chip NFC được tích hợp trên CCCD hoặc do khách hàng thao tác chưa chuẩn xác, chưa làm lại CCCD… Với các trường hợp này, khách hàng cần đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ, xử lý từ phía nhân viên ngân hàng.

Đại diện Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) cho biết, nếu khách hàng chưa có hoặc bị mất CCCD gắn chip sẽ không có cơ sở để thu thập dữ liệu. Để tránh gián đoạn giao dịch online giá trị lớn, khách hàng nếu chưa được cấp hoặc làm mất CCCD gắn chip cần chủ động cập nhật, làm lại.

Sau gần một tháng triển khai, tại TPBank mỗi ngày có trung bình 10.000 - 15.000 mẫu khuôn mặt và CCCD được cập nhật vào kho dữ liệu của TPBank từ tất cả kênh. Trong đó, hơn 80% số này do khách hàng chủ động thực hiện.

Để bảo đảm khách hàng được cập nhật sinh trắc học kịp thời và giao dịch chuyển tiền không bị gián đoạn, ngoài việc được nhân viên hỗ trợ trực tiếp tại quầy, các ngân hàng còn hỗ trợ từ xa bằng nhiều hình thức, như: hướng dẫn qua điện thoại, video call… hoặc đến tận công ty, doanh nghiệp để hỗ trợ các cơ quan có nhiều người lao động một cách tiện lợi nhất.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng có phân luồng, ra thông báo để khách hàng hiểu và yên tâm thực hiện các giao dịch thiết yếu bình thường như trước đây đối với các giao dịch không yêu cầu sinh trắc học, đồng thời khuyến cáo khách hàng chủ động cập nhật thông tin sinh trắc học mà không cần trực tiếp đến quầy giao dịch của ngân hàng trong thời điểm này.

Hiện rất nhiều ngân hàng liên tục gửi tin nhắn thông báo thúc giục khách hàng nhanh chóng cài đặt và xác thực sinh trắc học vân tay, khuôn mặt trên ngân hàng số để tránh gián đoạn giao dịch giá trị lớn trong những ngày tới. Theo chia sẻ của đại diện Ngân hàng VietABank, trong tháng 5, ngân hàng đã triển khai tính năng xác thực thông tin khách hàng qua CCCD gắn chip do đã tích hợp khả năng đọc NFC và đã được xác nhận bởi C06 - Bộ Công an vào quy trình cho việc mở tài khoản online (eKYC). Việc xác thực sinh trắc học giúp khách hàng giảm thiểu tối đa rủi ro, tiết kiệm thời gian khi tra soát định danh.

Đáng chú ý, trong bối cảnh tình trạng lừa đảo, hack tài khoản ngân hàng tăng cao như hiện nay, việc áp dụng tính năng bảo mật 2 lớp, xác nhận sinh trắc học trước khi chuyển khoản sẽ có tác động tích cực đến trải nghiệm người dùng, gia tăng khả năng phục vụ khách hàng.

Dấu hiệu sinh trắc học có thể được xác định bằng dữ liệu sinh trắc học trong chíp của CCCD, tài khoản hoặc dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng. Công nghệ này được xem là hạn chế tối đa khả năng làm giả và sẽ có tính bảo mật cao nhất cho người dùng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Ngân hàng tăng cường hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO