Các Hiệp hội ngành, nghề

Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong năm nay

D.L 22/05/2023 09:47

Bộ Công Thương đưa ra quan điểm ủng hộ giảm 50% phí trước bạ, đề xuất trong năm 2023, tuy nhiên theo thẩm quyền, Chính phủ sẽ xem xét, quyết định.

Tại Họp báo thường kỳ Bộ Công thương mới đây, ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp – thông tin, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thời gian qua, thị trường ô tô giảm đến 34% so với cùng kỳ và giảm 38% đối với các loại ô tô du lịch dưới 9 chỗ. Các doanh nghiệp phải đối mặt với thực tế tồn kho trong thời gian vừa qua. 

“Các đơn vị này đã có kiến nghị với Bộ Công Thương và Bộ đã báo cáo với Chính phủ xem xét đề nghị giảm thuế, phí trước bạ, xem xét gia hạn, chậm nộp với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. Đến thời điểm hiện tại, Chính phủ đang giao cho Bộ Tài chính xem xét các kiến nghị mà Bộ Công Thương nêu”, ông Nguyễn Ngọc Thành cho hay và cho biết thêm, quan điểm của Bộ Công Thương, ủng hộ giảm 50% phí trước bạ, đề xuất trong năm 2023, tuy nhiên theo thẩm quyền, Chính phủ sẽ xem xét, quyết định.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để trong thời gian tới để có giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ ô tô trong nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, Bộ Công Thương là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ô tô, xe máy, cơ khí. Qua quá trình theo dõi, Bộ Công Thương thấy rằng trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí cũng có doanh nghiệp đang đứng trước ranh giới sự sống còn. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền thì có thể nhiều doanh nghiệp sẽ không duy trì được sản xuất kinh doanh.

“Bộ Công Thương trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Ngoài ra, liên quan đến vấn giảm thuế VAT cho các hàng hóa sẽ hỗ trợ đến thị trường trong nước như nào, bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Công thương cho biết, thị trường trong nước thời gian qua phát triển khá tốt, nhất là trong bối cảnh thị trường nước ngoài hết sức khó khăn.

Thị trường trong nước là trụ đỡ quan trọng để hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất, qua đó hỗ trợ phát triển nền kinh tế của đất nước. 4 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Việt Nam tăng 12,8 %, trong đó, bán lẻ hàng hóa tăng 10,5%, đây là chỉ số được đánh giá khá tốt.

Tuy nhiên, theo đánh giá, vẫn chưa khai thác hết dung lượng của thị trường trong nước với dân số 100 triệu dân. Hiện nay theo đánh giá, sức mua của thị trường trong nước đã tăng, nhưng mức tăng chưa cao,… Đây cũng là một trong những lý do mà Bộ Công Thương cùng với các bộ, ngành đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giảm mức thuế VAT đối với một số nhóm hàng hóa để kích thích tiêu dùng trong nước. 

“Khi thuế VAT giảm, sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nước và từ đó tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, đóng góp cho phát triển khu vực dịch vụ. Khi tiêu dùng trong nước phát triển, sẽ thúc đẩy việc sản xuất hàng hóa trong nước và tạo ra công ăn việc làm, cũng như tăng nguồn thu ngân sách nhà nước và góp phần đạt được mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong năm 2023”, bà Nguyễn Thúy Hiền cho hay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO