Chứng khoán

Bộ đôi cổ phiếu bán lẻ MWG, FRT hạ nhiệt

Bảo Vy 25/07/2024 - 15:55

Cổ phiếu bán lẻ đại diện là MWG và FRT hạ nhiệt trong những phiên giao dịch gần đây, đặc biệt biến động mạnh trong phiên.

bach-hoa-xanh.jpeg
Bách Hoá Xanh (MWG) đang phát tín hiệu tích cực khi ghi nhận mức doanh thu/ cửa hàng cao nhất kể từ khi đi vào hoạt động (Ảnh minh hoạ)

Chốt phiên giao dịch ngày 25/7, cổ phiếu MWG của Công ty CP Thế Giới Di Động và FRT của Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đóng cửa giảm lần lượt 0,7% và 1,1% so với phiên liền trước. Mặc dù đóng cửa trong sắc đỏ, nhưng so với mức giá thấp nhất trong phiên, việc giảm 0,7% và 1,1% khiến nhiều nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu này thở phào nhẹ nhõm.

Với phiên giảm điểm này MWG đã nối giảm chuỗi giảm đến phiên thứ 4 liên tiếp với mức giảm hơn 7%, tương tự FRT cũng giảm phiên thứ 4 liên tiếp với mức giảm hơn 2%.

Nhịp tăng trước đó đã từng đưa MWG lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay, và cao nhất kể từ tháng 9/2022 với mức giá 67.000 đồng/cổ phiếu (phiên 8/7). Như vậy, so với phiên 8/7, cổ phiếu MWG đã “bốc hơi” 9%, nhưng vẫn tăng 45% kể từ đầu năm.

Với FRT, mặc dù giảm 4 phiên liên tiếp, nhưng FRT chỉ mất hơn 2%, so với đỉnh lịch sử ghi nhận vào phiên 8/7, cổ phiếu này mất 6% giá trị, tăng 65% kể từ đầu năm.

Áp lực giảm điểm của bộ đôi cổ phiếu bán lẻ MWG, FRT có thể đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó việc điều chỉnh của thị trường chung khiến nhóm cổ phiếu bị ảnh hưởng, ngoài ra, việc tăng mạnh trong thời gian dài khiến nhà đầu tư có tâm lý chốt lời, hiện thực hoá lợi nhuận.

Trong khi so với đầu năm, MWG, FRT tăng lần lượt 45% và 65%, VN-Index chỉ tăng 9%.

Nhận định về ngành bán lẻ, trong báo cáo mới đây, Chứng khoán KBSV cho biết, ngành bán lẻ cuối năm 2024 sẽ tiếp tục hồi phục từ những tín hiệu vĩ mô tích cực, song tốc độ hồi phục ngành có thể sẽ chậm. KBSV cho rằng kỳ vọng hạ lãi suất điều hành của nhiều Ngân hàng trung ương lớn sẽ tác động tích cực đến tiêu dùng, song lạm phát dai dẳng cũng là một vấn đề đáng quan ngại khiến lộ trình giảm lãi suất gặp nhiều trở ngại và sức mua tiêu dùng hồi phục chậm hơn dự kiến.

Với bán lẻ ICT, KBSV cho rằng ngành bán lẻ ICT có những kỳ vọng giúp tăng trưởng vào nửa cuối 2024 như chu kỳ thay thế điện thoại, laptop và việc dừng phát sóng 2G, 3G. Tuy nhiên, ngành hàng này hiện tại đã khá bão hoà, cạnh tranh gay gắt nên nhiều chuỗi bán lẻ cũng chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng 1 chữ số trong năm nay.

Chuyên gia KBSV đánh giá các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như tăng lương cơ sở, tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết 2024 hay kỳ vọng khi nền kinh tế hồi phục cũng tác động đến tâm lý tiêu dùng của người dân, tâm lý tiêu dùng lạc quan sẽ giúp kích thích chi tiêu.

KBSV nhận định, ngành bán lẻ Việt Nam cũng cho thấy nhiều triển vọng trong tương lai thu hút dòng tiền lớn.

Đối với MWG với 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, KBSV cho biết sau khi kết thúc cuộc chiến giá đã chiếm thêm thị phần từ các đối thủ, kết quả kinh doanh hồi phục mạnh mẽ nửa đầu năm 2024 dự báo sẽ tiếp đà tăng trưởng trong nửa cuối năm khi sức mua phục hồi. Ngành ICT và ngành CE cũng được hưởng lợi khi năm nay mùa hè đến sớm và khắc nghiệt hơn giúp doanh số máy lạnh tăng mạnh.

Tương tự, Chứng khoán DSC cũng dự báo, kết quả kinh doanh năm 2024 của MWG sẽ phục hồi nhờ Bách Hoá Xanh đang phát tín hiệu tích cực khi ghi nhận mức doanh thu/ cửa hàng cao nhất kể từ khi đi vào hoạt động và mảng ICT dự kiến sẽ phục hồi sau khi chạm đáy vào năm ngoái. DSC dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế sẽ lần lượt đạt mức 132.473 tỷ đồng (+12% so với cùng kỳ) và 3.339 tỷ đồng (+1.890% so với cùng kỳ).

Đối với nhóm bán lẻ dược phẩm với chuỗi Long Châu của FRT (FPT Retail) dẫn đầu thị trường và liên tục mở rộng chiếm lĩnh thị phần trong khi các đối thủ còn lại là An Khang (MWG) và Pharmacity vẫn đang loay hoay tìm điểm hoà vốn. KBSV cho rằng xu hướng trong tương lai các chuỗi bán lẻ dược phẩm sẽ vượt trội so với các cửa hàng nhỏ lẻ nhờ lợi thế quy mô, dịch vụ, chất lượng sản phẩm đảm bảo.

screenshot-2024-07-25-at-15.34.17.png

"Về định giá, nhiều công ty đã vượt hoặc đang tiệm cận P/S trung bình 5 năm phản ánh những kỳ vọng hồi phục của ngành bán lẻ. Chúng tôi cho rằng câu chuyện kỳ vọng hồi phục của ngành bán lẻ sẽ còn kéo dài đến năm 2025, nhà đầu tư vẫn có thể mở mua cổ phiếu ngành bán lẻ trong những nhịp điều chỉnh chung của toàn thị trường", báo cáo nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đôi cổ phiếu bán lẻ MWG, FRT hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO