Chứng khoán

Bộ Tài chính: Cố gắng đưa vào vận hành hệ thống KRX trong thời gian sớm nhất

Quỳnh Lê 21/01/2024 11:30

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV/2023 mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, yêu cầu của hệ thống giao dịch KRX là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, nên Bộ Tài chính vẫn đang làm việc với các nhà thầu, kiểm tra, rà soát hệ thống KRX phải được vận hành ổn định, không có rủi ro.

KRX là hệ thống công nghệ thông tin điều hành và quản lý giao dịch trên thị trường chứng khoán của Hàn quốc, được Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) ký kết chuyển giao công nghệ với Sở giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) vào tháng 12/2012, được kỳ vọng sẽ đi vào vận hành trong năm 2024 sau thời gian dài trì hoãn.

Theo kế hoạch ban đầu của HOSE, hệ thống KRX sẽ chính thức được go-live vào ngày 25/12/2023. Tuy nhiên, ngày 21/12, HOSE tiếp tục có văn bản thông báo tới các công ty chứng khoán thành viên về thực hiện kiểm thử FAT (kiểm thử đợt cuối cùng) trong 3 ngày từ ngày 22/12 đến ngày 24/12 và báo cáo kết quả cho HOSE vào ngày 25/12.

Thông tin về thời điểm hệ thống giao dịch mới KRX sẽ được vận hành, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi có biết, Bộ Tài chính đã chỉ đạo rất sát sao, thúc đẩy các chủ đầu tư cũng như các đơn vị liên quan trực tiếp phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để triển khai công việc. Có thể nói, đến 31/12/2023 các công việc kỹ thuật về cơ bản đã hoàn thành. Quá trình chạy thử nghiệm, các đơn vị trực tiếp và các thành viên thị trường có liên quan cũng đang triển khai rất tích cực.

"Chúng ta biết, hệ thống mới yêu cầu rất cao về tính ổn định, an toàn cho nên Bộ Tài chính phối hợp với nhà thầu chặt chẽ để làm sao ổn định và an toàn nhất, hạn chế tối đa rủi ro. Đến lúc đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định đưa vào vận hành", ông Chi nói và nhấn mạnh, Bộ Tài chính mong rằng thời điểm đó sẽ đến sớm nhất có thể.

Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, KRX là hệ thống rất lớn, gắn kết chặt chẽ giữa các hệ thống như HOSR, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Trung tâm Lưu ký chứng khoán... Vì vậy, phải đảm bảo an toàn cao nhất và sẽ đưa vào vận hành sớm nhất khi đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên.

Về nâng hạng thị trường chứng khoán, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính vừa qua đã họp và có chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì triển khai các công việc và rà soát lần cuối các công việc để đạt điều kiện nâng hạng thị trường.

Theo đó, để đạt được những điều kiện đó, Bộ Tài chính sẽ phải rà soát các quy định pháp luật cần sửa đổi, sau đó trình cấp có thẩm quyền quyết định. Ngoài ra, quá trình này cũng gắn với hoạt động mới của thị trường mới ở hạng mới, sẽ có những rủi ro, cần phải tính toán để có sự chuẩn bị đầy đủ cả về kinh tế và kỹ thuật trong quản trị rủi ro.

"Bộ Tài chính mong muốn sớm nâng hạng thị trường, nhưng thời điểm nâng hạng cụ thể thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Việc nâng hạng thị trường chứng khoán không nằm trong tay chúng ta, không phải một cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam quyết định, mà phụ thuộc vào các điều kiện của một số tổ chức quốc tế”, Thứ trưởng nêu rõ.

Trước đó, Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 được phê duyệt theo Quyết định số 1726/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi theo tiêu chuẩn phân hạng thị trường chứng khoán của các tổ chức quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính: Cố gắng đưa vào vận hành hệ thống KRX trong thời gian sớm nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO