Bộ Tài chính đối thoại với doanh nghiệp về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan 2022

Bùi Trang| 22/11/2022 15:31
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 22/11, Bộ Tài chính và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách và thủ tục hành chính (TTHC) thuế, hải quan 2022.

 

Tham dự hội nghị có Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành, cùng đại diện các cơ quan thuộc ngành thuế hải quan, và đại diện của 400 DN, hiệp hội DN.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chương trình đối thoại năm nay được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đây cũng là năm thứ 17, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị đối thoại với cộng đồng DN nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình vận hành các cơ chế quản lý Nhà nước đối với ngành thuế, hải quan hoặc phát sinh từ thực tiễn kinh doanh của DN. Hội nghị cũng là cơ hội để củng cố quan hệ giữa cơ quan thuế, hải quan với cộng đồng DN trong chia sẻ thông tin, cùng nhau thảo luận các cơ chế hợp tác phù hợp, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động của cả cơ quan quản lý và cộng đồng DN.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết Bộ Tài chính đã chủ động theo dõi sát diễn biến thực tế để nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp về gia hạn các khoản thuế. Đồng thời, để hỗ trợ DN, người dân, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đề xuất, tham mưu với Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp về gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất. Dự kiến thực hiện các giải pháp này trong năm 2022 sẽ hỗ trợ cho DN, người dân với giá trị tiền thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí là khoảng khoảng 233 nghìn tỷ đồng. Trong đó, số tiền thuế, phí, lệ phí được miễn, giảm khoảng 98 nghìn tỷ đồng; số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 135 nghìn tỷ đồng. Có thể thấy, đây là năm mà các giải pháp hỗ trợ DN, người dân về thuế, phí và lệ phí với quy mô lớn nhất, phạm vi áp dụng rộng nhất trong nhiều năm qua.

Đặt trong bối cảnh nguồn thu ngân sách nhà nước bị ảnh hưởng lớn, trong khi đó vẫn phải đảm bảo nhu cầu chi cho các hoạt động thường xuyên, đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển và đặc biệt là việc tăng nhu cầu chi về an sinh xã hội, chi cho công tác phòng chống dịch bệnh... thì việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ nêu trên càng thể hiện sự quyết tâm luôn đồng hành, hỗ trợ DN, người dân.

Tại hội nghị, lãnh đạo các vụ, đơn vị chức năng đã giới thiệu những những chính sách thuế, hải quan mới ban hành từ tháng 11/2021 đến nay, đồng thời đã trực tiếp giải đáp thỏa đáng một số vướng mắc của DN ngay tại hội nghị.

Chia sẻ về những giải pháp tiếp tục hỗ trợ DN trong thời gian tới, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cũng cho rằng, bên cạnh những yếu tố tích cực, thuận lợi, dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức từ những tác động bất lợi chung của kinh tế thế giới, áp lực lạm phát tăng cao... ảnh hưởng tới quá trình hồi phục và phát triển của nền kinh tế.

Về phía, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp. Trước mắt là tiếp tục nghiên cứu, tham mưu việc đánh giá, rà soát và sửa đổi, bổ sung các Luật về thuế theo đúng Chiến lược Cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách thuế phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế tốt nhất theo thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu về nguồn lực để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, hướng tới một hệ thống thuế có cơ cấu bền vững, bảo đảm huy động hợp lý các nguồn lực cho ngân sách nhà nước, đồng thời, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, công bằng, khuyến khích đầu tư, thúc đẩy cạnh tranh, điều tiết thu nhập hợp lý, phù hợp với quá trình hội nhập, phát triển bền vững của nền kinh tế.             

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính đối thoại với doanh nghiệp về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO