Bộ Tài chính đồng ý EVN giảm giá điện nhưng không được "treo lỗ"

M.H| 10/04/2020 14:38
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ủng hộ giảm giá điện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 là cần thiết nhưng Bộ Tài chính đề nghị EVN phải tính toán để không thành khoản lỗ treo, gây áp lực tăng giá năm sau. 

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn do Covid-19 ngày 10/4, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, cơ quan này đồng ý với đề xuất giảm giá điện cho một số đối tượng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo Bộ Tài chính, đối với giá điện, quy định pháp luật hiện hành thì Bộ Công Thương là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện, trong đó có giá điện. Bộ Tài chính thống nhất chủ trương giảm giá điện cho một số đối tượng chịu tác động bởi dịch Covid-19, nhưng kiến nghị EVN phải có phương án cân đối để tránh trường hợp lỗ và treo lại các khoản lỗ gây áp lực tăng giá trong năm 2021, nhất là sẽ ảnh hưởng tới các lĩnh vực khác là đầu vào của sản xuất điện (than cho sản xuất điện, khí...),

Bộ Tài chính cũng đề nghị EVN cần rà soát, tính toán lại chi phí mua điện năm 2020, các thông số đầu vào như giá than, dầu, khí, tỷ giá, sản lượng, cơ cấu sản lượng điện vào để giảm giá.

Đối với các mặt hàng khác, như than, gas, xăng dầu... Bộ Tài chính cho biết, hiện đã thực hiện điều hành theo cơ chế thị trường, trong đó, mặt hàng xăng dầu, gas tiếp tục có xu hướng giảm trong tháng 4.

Theo phương án đề xuất trước đó, Bộ Công Thương dự kiến sẽ giảm giá điện sinh hoạt 10% trong 3 tháng cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền ước tính gần 11.000 tỷ đồng (bao gồm miễn, giảm giá điện sinh hoạt cho người dân, hỗ trợ tiền điện cho các bệnh viện, cơ sở lưu trú, khách sạn tham gia chống dịch Covid-19…).

Được biết, giá điện sinh hoạt hiện nay của người dân vẫn đang áp dụng ở 6 bậc khác nhau với đơn giá tăng lũy tiến theo từng bậc. Từ 0 - 5 kWh giá là 1.678 đồng/kWh; 51 - 100 kWh có giá 1.734 đồng/kWh; 101 - 200 kWh có giá 2.014 đồng/kWh; 201 - 300 kWh giá 2.834 đồng/kWh... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính đồng ý EVN giảm giá điện nhưng không được "treo lỗ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO