Chứng khoán

BSC: "Xác suất cao cổ phiếu MWG bị loại khỏi rổ VNDiamond trong kỳ review tháng 4"

Hoàng Hà 16/01/2024 - 11:30

Theo BSC Research, trường hợp MWG bị loại khỏi chỉ số VN-Diamond, số lượng cổ phiếu MWG có thể bị bán bởi các quỹ ETF khoảng 52 triệu cổ phiếu. Điều này sẽ tác động lớn đến diễn biến của cổ phiếu MWG nói riêng và bộ chỉ số VN-Diamond, VN30 nói chung.

mwg-8463.png
Ảnh minh họa

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) vừa công bố thành phần chỉ số VNDiamond kỳ tháng 1/2024. Theo đó, số lượng cổ phiếu trong rổ VNDiamond vẫn giữ nguyên là 18 mã chứng khoán, tuy nhiên sẽ cập nhật thông tin khối lượng lưu hành, free-float, giới hạn tỷ trọng vốn hóa và trọng số điều chỉnh thanh khoản của cổ phiếu thành phần.

Theo tính toán, cổ phiếu MWG của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động được gia tăng tỷ trọng mạnh nhất với tỷ trọng mới ở mức 15,15%, tăng thêm 2,4% tỷ trọng so với tỷ trọng tại ngày 15/1/2024, qua đó chính thức trở thành mã chứng khoán chiếm tỷ trọng lớn nhất danh mục rổ Diamond.

Việc không có sự biến động trong danh mục VN30-Index vào kỳ đánh giá tháng 1/2024 đúng như những dự báo của Chứng khoán BIDV (BSC) trong báo cáo tuần vừa công bố.

Trong báo cáo này, BSC Research cho rằng, trong trường hợp HOSE vẫn giữ nguyên các quy định đối với chỉ số VN-Diamond, cổ phiếu MWG sẽ có khả năng bị loại trong kỳ review tháng 4/2024.

Theo BSC Research, trước áp lực bán của nhà đầu tư nước ngoài và báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023 đến quý III/2023 không được như kỳ vọng, cổ phiếu MWG nhiều khả năng sẽ không đáp ứng được một số tiêu chí quan trọng trong bộ chỉ số VN-Diamond.

Cụ thể, về chỉ tiêu P/E, BSC Research dự báo EPS quý IV/2023 của MWG đạt 123 đồng, do đó EPS 4 quý gần nhất trong năm 2023 ước đạt 175 đồng, với giá đóng cửa ngày 11/1/2024 là 42.450 VND/cổ phiếu, P/E dự kiến là 242 lần.

Theo quy định của bộ chỉ số các cổ phiếu đang thuộc rổ VN-Diamond để được ở lại trong rổ cần đáp ứng hệ số P/E nhỏ hơn hoặc bằng 3 lần hệ số P/E bình quân.

Hệ số PE được tính lấy giá đóng cửa tại ngày chốt dữ liệu chia cho EPS trong 4 quý gần nhất. Hệ số P/E bình quân là giá trị trung bình của các cổ phiếu đã qua các bước sàng lọc trước đó, ngoại trừ các cổ phiếu có P/E < 0 hoặc P/E > 100.

Theo quan sát của BSC Research, P/E hệ số bình quân các cổ phiếu đáp ứng qua các bước lọc thông thường dao động từ 17-18 lần, hệ số P/E giới hạn cho các cổ phiếu đã trong rổ dao động từ 50- 55 lần.

Chiếu theo quy định, với EPS như hiện tại, P/E dự kiến của MWG sẽ không đáp ứng tiêu chí đã đề ra (>100, đồng thời cao hơn 3 lần hệ số P/E bình quân). Tuy nhiên, hệ số P/E này sẽ được lấy theo giá đóng cửa ngày chốt dữ liệu trong quý I/2024 do đó chỉ tiêu có thể sẽ tiếp tục thay đổi. Dù vậy, BSC đánh giá xác suất MWG bị loại ở tiêu chí này là rất cao nếu HOSE giữ nguyên quy tắc của chỉ số.

Về chỉ tiêu FOL (được tính bằng tỷ lệ sở hữu của khối ngoại chia tỷ lệ giới hạn được phép nắm giữ của khối ngoại – đạt mức tối thiểu theo quy định), HOSE sẽ sử dụng giá trị bình quân của FOL trong 12 tháng gần nhất để đánh giá thêm mới/loại bỏ cổ phiếu khỏi rổ chỉ số. Đối với các cổ phiếu thuộc rổ chỉ số thì hệ số FOL cần ≥ 80%.

Theo tính toán giả định của BSC Research, trường hợp khối ngoại tiếp tục bán ròng khiến tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài giảm xuống mức 40% tại các ngày cuối tháng từ tháng 1/2024 – tháng 3/2024, tương ứng bán ròng thêm khoảng 32 triệu cổ phiếu thì hệ số FOL trung bình của MWG đạt 91,45% - vẫn đáp ứng quy định. Do đó, chỉ tiêu hệ số FOL không đáng lo ngại so với chỉ tiêu P/E.

Tóm lại, trong trường hợp MWG bị loại khỏi chỉ số VN-Diamond, BSC Research dự phóng số lượng cổ phiếu MWG có thể bị bán bởi các quỹ ETF khoảng 52 triệu cổ phiếu. Điều này sẽ tác động lớn đến diễn biến của cổ phiếu MWG nói riêng và bộ chỉ số VN-Diamond, VN30 nói chung.

cp-mwg-5149.png
Diễn biến cổ phiếu MWG

Trên thị trường, trong phiên sáng nay (16/1), cổ phiếu MWG (cùng nhóm cổ phiếu bán lẻ) đang có xu hướng đi ngược thị trường với mức tăng 2% lên 43.750 đồng/cổ phiếu (tính đến 10h50), khối lượng khớp lệnh hơn 4,7 triệu cổ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BSC: "Xác suất cao cổ phiếu MWG bị loại khỏi rổ VNDiamond trong kỳ review tháng 4"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO