Các ngân hàng Mỹ tìm cách thay đổi điều khoản trong Chương trình cho vay Main Street của Fed

Ngọc Lan| 20/04/2020 11:18
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các ngân hàng Mỹ đang thúc giục Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) thay đổi các điều khoản của chương trình cho vay 600 tỷ đô la cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), bao gồm giảm quy mô cho vay tối thiểu và cho phép linh hoạt hơn về lãi suất tham chiếu cơ bản.

Theo Reuters, trong vài ngày qua, các nhóm ngân hàng có trụ sở tại Washington đã phản hồi với Fed về các điều khoản của Chương trình cho vay Main Street vốn được thiết kế để giúp giảm thiểu tác động kinh tế của sự bùng phát virus corona đối với nhóm doanh nghiệp phải chịu nhiều thiệt hại từ khủng hoảng tài chính và hưởng rất ít lợi ích từ kế hoạch giải cứu nền kinh tế. Chương trình được công bố vào ngày 9/4 và dự kiến ​​ra mắt trong vài tuần tới.

Là một phần của chương trình đó, các ngân hàng sẽ thực hiện cho vay đối với các DNNVV đủ điều kiện và sau đó Fed sẽ mua 95% khoản vay thông qua một phương tiện đặc biệt. Fed đã yêu cầu các số liệu cung cấp phải công khai và cho biết Fed có thể thay đổi các điều khoản nếu cần thiết.

Làm cho chương trình trở nên khả thi đối với người cho vay là rất quan trọng để nhanh chóng đưa tiền của liên bang vào nền kinh tế một cách thực sự, nhưng các điều khoản của Fed và các chương trình hỗ trợ khác đang được xem xét kỹ lưỡng trong bối cảnh lo ngại không đủ điều kiện cho người vay và các ngân hàng có thể xử lý các khoản tiền theo cách thức khác nhau.

Nhóm ngân hàng bao gồm Ngân hàng Cộng đồng các ngân hàng độc lập Mỹ (ICBA), Hiệp hội Ngân hàng Tiêu dùng (CBA) và Hiệp hội Ngân hàng Mỹ (ABA) phản hồi với Fed rằng quy mô cho vay tối thiểu 1 triệu đô la của chương trình là quá lớn và điều kiện đó sẽ loại trừ nhiều doanh nghiệp nhỏ cần vay một số tiền nhỏ hơn

"Số tiền cho vay tối thiểu không nên cao hơn 100.000 đô la. Nếu không, các doanh nghiệp và ngân hàng cộng đồng của Main Street sẽ không tham gia", ICBA viết trong một bức thư được công bố vào thứ Sáu.

ABA cho biết họ đề nghị mức sàn sẽ là 50.000 đô la.

Fed đã nói rằng các ngân hàng phải định giá các khoản vay bằng cách sử dụng tỷ lệ tài chính qua đêm có bảo đảm (SOFR), một chuẩn mực mới hơn sẽ thay thế cho lãi suất Libor vào năm tới. Nhưng một số ngân hàng muốn sử dụng lãi suất Libor hoặc các điểm chuẩn khác, vì nhiều ngân hàng vẫn chưa áp dụng SOFR, ABA cho biết.

ICBA cũng cho biết yêu cầu người cho vay giữ lại lãi suất 5% cho khoản vay không có khả năng khiến người cho vay thận trọng hơn khi bảo lãnh khoản vay, nhưng nó sẽ làm phức tạp việc bán khoản vay và xử lý kế toán giao dịch.

Các yêu cầu khác của các ngân hàng bao gồm: linh hoạt hơn về thời gian cho vay và quy mô tối đa của khoản vay, cũng như cho người cho vay nhiều quyền hơn về cách thực thi các hạn chế phân phối vốn áp dụng đối với người vay như một điều kiện của khoản vay.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) 9/4 công bố gói biện pháp tài chính trị giá 2.300 tỷ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này trước những tác động của đại dịch COVID-19. Trong đó, Chương trình "Main Street" sẽ sử dụng các ngân hàng để chuyển khoản vay lên tới 600 tỷ USD tới các công ty có 10.000 nhân viên trở xuống hoặc doanh thu dưới 2,5 tỷ USD, một nỗ lực mở rộng mạng lưới an toàn cho các doanh nghiệp theo đạo luật CARES vừa được Quốc hội thông qua.

Chương trình "Main Street" sẽ cung cấp các khoản vay tối thiểu là 1 triệu USD và tối đa là 25 triệu USD hoặc một khoản tiền mà "khi được thêm vào dư nợ hiện tại của bên vay sẽ không vượt quá bốn lần thu nhập trong năm 2019 của bên vay".

Các khoản thanh toán cho những khoản vay mới này sẽ được giãn nợ 1 năm và các ngân hàng sẽ được yêu cầu thu lãi ở mức tối thiểu 5% cho mỗi khoản vay.

 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng Mỹ tìm cách thay đổi điều khoản trong Chương trình cho vay Main Street của Fed
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO