Các ngân hàng Nga muốn chiếm lĩnh thị trường của các đại lý du lịch

Nguyễn Anh Tuấn| 21/03/2020 08:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong quá trình chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái để phục vụ khách hàng, các ngân hàng ngày càng mở rộng việc kết nối với các đối tác để cung cấp thêm nhiều dịch vụ, vượt ra khỏi phạm vi của ngân hàng truyền thống. Tại nước Nga, một số ngân hàng thậm chí còn tận dụng cơ sở khách hàng sẵn có của mình để cạnh tranh với các công ty ngoài ngành ở những lĩnh vực mà họ thấy hấp dẫn, chẳng hạn như bán vé máy bay và tour du lịch.

Tháng 3/2019, Sberbank, ngân hàng lớn do nhà nước Nga kiểm soát, đã ra mắt tính năng  ‘Business Travel’, giúp các khách hàng doanh nghiệp tổ chức các chuyến đi kinh doanh, mua vé tàu hỏa và máy bay hoặc đặt phòng khách sạn.

Các tài liệu về chuyến đi kinh doanh phải có theo luật pháp của Nga - chẳng hạn như quyết định cử đi công tác - được tạo tự động. Hóa đơn và các tài liệu khác liên quan đến các dịch vụ đã mua được gửi cho khách hàng vào cuối tháng ở định dạng điện tử. Do đó, khách hàng sẽ nhận được toàn bộ bộ tài liệu cần thiết để được hoàn thuế VAT.

Toàn bộ bộ tài liệu về chuyến công tác được lưu trữ ở một nơi duy nhất trong dịch vụ, điều đó có nghĩa là nhân viên có thể nhanh chóng gửi tài liệu về các chuyến công tác để chúng được hạch toán đúng hạn.

Dịch vụ trực tuyến mới này đã được phát triển và được hỗ trợ bởi Korus Consulting CIS LLC, một công ty con của ngân hàng. Nó được dành riêng cho các công ty đã đăng ký Sberbank Business Online, một sản phẩm ngân hàng trực tuyến bao gồm hơn 60 dịch vụ ngân hàng và phi tài chính cho các pháp nhân.

Về trải nghiệm khách hàng, Business Travel chiếm vị trí hàng đầu trong phân khúc tìm kiếm vé máy bay nhanh: nó chỉ mất 12-15 giây.

Tới tháng 5/2019, đến lượt Tinkoff Bank – một ngân hàng công nghệ của Nga – khai trương đại lý du lịch trực tuyến của họ. Dịch vụ bao gồm mua vé máy bay và đường sắt, các tour du lịch đóng gói, đặt phòng khách sạn và thuê xe ô tô. Được biết ngân hàng đã đặt khoảng 2 triệu đô la để phát triển nền tảng dịch vụ du lịch này từ tháng 4 năm 2018. Tuy nhiên, nền tảng này vốn hoạt động như một công nghệ “nhãn trắng”. Chỉ từ tháng 5/2019, các dịch vụ này mới được cung cấp dưới thương hiệu Tinkoff Travel.

Tinkoff Travel đã hợp tác với một số hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) để bỏ qua trung gian và bán vé máy bay trực tiếp cho khách hàng. Các trang tổng hợp chính như Aviasales.ru đã cung cấp dịch vụ này và ngân hàng Tinkoff nói rằng nhiều công ty khác sẽ làm theo. Bảo hiểm du lịch và các sản phẩm dịch vụ khác có thể được mua cùng với vé máy bay.

Ngoài mức giá hấp dẫn, Tinkoff Travel còn đem tới cho khách hàng khoản tiền hoàn lại lên tới 5% trên tất cả các giao dịch mua trong hệ sinh thái Tinkoff và lên tới 10% về đặt phòng khách sạn và cho thuê xe.

Tinkoff Bank nói rằng các tiêu chuẩn hỗ trợ kỹ thuật của Tinkoff Travel được đặt ở mức cao như các tiêu chuẩn của ngân hàng. Những điều này đã được tinh chỉnh dựa trên kinh nghiệm phục vụ 8,5 triệu khách hàng.

Theo kế hoạch, dịch vụ sẽ tích hợp trợ lý giọng nói Oleg - vốn có sẵn trong ứng dụng di động Tinkoff. Oleg sẽ hỗ trợ người dùng trong việc lựa chọn và đặt vé và các gói du lịch tốt nhất. Khách hàng cũng có thể dùng tính năng “chat” trong ứng dụng di động hoặc trên website Tinkoff.ru để hỏi bất cứ câu hỏi nào về việc đặt vé.

Điều đáng chú ý là tuy có quy mô nhỏ hơn và là một ngân hàng không chi nhánh nhưng Tinkoff Bank lại có điểm tương đồng với Sberbank trong việc tập trung ứng dụng công nghệ. Khoảng 70% nhân viên ở trụ sở chính của Tinkoff Bank là chuyên gia công nghệ thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng Nga muốn chiếm lĩnh thị trường của các đại lý du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO