Nhìn ra thế giới

Các ngân hàng Thái Lan chia sẻ dữ liệu với Ngân hàng trung ương để chống gian lận qua tài khoản con la

V.A 03/09/2024 08:30

Ngành ngân hàng đã áp dụng tính năng chia sẻ dữ liệu thông qua hệ thống Đăng ký gian lận trung tâm (CFR) mới để tăng cường nỗ lực trấn áp cái gọi là tài khoản con la (chủ tài khoản con la cho thuê, mượn tài khoản của mình để nhận những khoản tiền bất hợp pháp).

Phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan (TBA), Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã triển khai chia sẻ dữ liệu theo hệ thống CFR của TBA vào tháng trước, nhằm ngăn chặn và chống gian lận tài chính liên quan đến các tài khoản tiền gửi được chỉ định, còn được gọi là tài khoản con la.

Kể từ khi hệ thống CFR được áp dụng, ngành ngân hàng đã xác định được 15.000 chủ tài khoản cá nhân có liên kết với tài khoản la. Theo một tuyên bố chung từ Ngân hàng trung ương và TBA, mọi ngân hàng đều thiết lập các thủ tục nội bộ để giải quyết các tài khoản gian lận, chẳng hạn như đóng ngay các tài khoản đó và cấm mở lại tài khoản mới.

Bà Daranee Saeju, trợ lý Thống đốc Ngân hàng trung ương Thái Lan về chính sách hệ thống thanh toán và nhóm bảo vệ người tiêu dùng tài chính, cho biết việc chia sẻ dữ liệu theo hệ thống CFR cho phép các ngân hàng xác minh các tài khoản con la, được gọi là “tài khoản con la xám”, trên toàn ngành, bổ sung cho hệ thống chia sẻ dữ liệu hiện có của Văn phòng Phòng chống rửa tiền (AMLO), trong đó liên quan đến cái gọi là “tài khoản con la đen”.

Theo bà Daranee, 15.000 người gửi tiền gian lận đã mở khoảng 34.000 tài khoản con la xám. Người gửi tiền có tài khoản bị đóng và muốn mở tài khoản mới trước tiên phải được cảnh sát xác minh. Nếu được chấp thuận, họ chỉ có thể mở tài khoản tiền gửi mới tại các chi nhánh ngân hàng có hiện diện vật lý.

Đối với các tài khoản con la đen trong hệ thống chia sẻ dữ liệu của AMLO, tính đến tháng 8, 340.000 tài khoản thuộc về 38.000 người gửi tiền cá nhân đã được phát hiện. Cơ quan quản lý đã cấm những người gửi tiền này mở lại tài khoản trong ba năm tới.

Ngân hàng trung ương yêu cầu các ngân hàng phát hiện các tài khoản con la theo thông lệ nội bộ, các tài khoản này được gọi là “tài khoản con la nâu” và xử lý chúng theo các tiêu chuẩn của ngành.

Về quy định của ngân hàng trung ương yêu cầu thực thi việc nhận dạng khuôn mặt để chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng di động đối với các giao dịch tối thiểu là 50.000 Baht, biện pháp này đã giúp giảm bớt vấn đề sử dụng tài khoản con la một lần. Tuy nhiên, những kẻ lừa đảo đã điều chỉnh chiến thuật của mình bằng cách duy trì quyền kiểm soát lâu dài hơn đối với chủ tài khoản và trả cho người gửi tiền hàng tháng, bà Daranee lưu ý.

Ngoài ra, bà Daranee cho biết Ngân hàng trung ương Thái Lan đang hợp tác với các cơ quan quản lý liên quan để xem xét sửa đổi các quy định hiện hành nhằm giúp nạn nhân lừa đảo nhận được 100% bồi hoàn từ ngân hàng. Tuy nhiên, quá trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn vì Ngân hàng trung ương xem xét cẩn thận các chi tiết liên quan đến trách nhiệm của các ngân hàng. Ngoài ra, Ngân hàng trung ương đang nghiên cứu các biện pháp thực thi đối với tình huống tương tự ở các quốc gia khác.
Chẳng hạn, chính quyền Singapore yêu cầu các ngân hàng bồi thường đầy đủ cho nạn nhân nếu ngân hàng cho phép chuyển tiền vào tài khoản lừa đảo mà không thông báo cho chủ tài khoản.

Hơn nữa, Ngân hàng trung ương Thái Lan yêu cầu các ngân hàng lấp đầy mọi kẽ hở có thể cho phép gian lận tài chính, đặc biệt thông qua các ứng dụng thu thập dữ liệu, vốn là ứng dụng hút tiền.

Bà Daanee cho biết, nếu ngân hàng không giải quyết được những lỗ hổng này, ngân hàng có thể phải bồi thường đầy đủ cho nạn nhân về những tổn thất của họ.


(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng Thái Lan chia sẻ dữ liệu với Ngân hàng trung ương để chống gian lận qua tài khoản con la
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO