Các Thống đốc BIS họp về ứng dụng dữ liệu lớn trong hoạt động của ngân hàng trung ương

P.V| 10/11/2020 09:18
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng vừa tham dự Cuộc họp các Thống đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) về ứng dụng dữ liệu lớn trong hoạt động của ngân hàng trung ương (NHTW).

Hình ảnh phiên họp trực tuyến

Cuộc họp do ông Jens Weidmann, Thống đốc NHTW Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIS chủ trì, tham dự có Thống đốc của tất cả 63 NHTW/cơ quan quản lý tiền tệ hội viên BIS. Đây là hoạt động chính thức đầu tiên của BIS mà NHNN tham gia trong vai trò hội viên BIS.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cảm ơn Hội đồng Quản trị và các Thống đốc BIS đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quá trình gia nhập BIS. Phó Thống đốc cho rằng chủ đề cuộc họp về dữ liệu lớn và ứng dụng dữ liệu lớn của NHTW là một chủ đề rất cần thiết đối với NHTW/cơ quan quản lý tiền tệ các nước trong bối cảnh dữ liệu lớn, cùng với internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo đang được triển khai rộng khắp trên các lĩnh vực, bao gồm cả tài chính ngân hàng.

Việc ứng dụng dữ liệu lớn sẽ giúp các NHTW/cơ quan quản lý tiền tệ đảm nhiệm tốt hơn chức năng hoạch định, điều hành chính sách tiền tệ, thực hiện các nghiệp vụ ngân hàng trung ương hiệu quả hơn. Các cơ quan quản lý và thanh tra giám sát hệ thống tài chính cũng sẽ thực hiện tốt hơn vai trò của mình.

Tại cuộc họp, các Thống đốc NHTW đã chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm triển khai, thách thức gặp phải trong quá trình ứng dụng dữ liệu lớn. Theo các Thống đốc, việc triển khai dữ liệu lớn đòi hỏi việc thiết lập cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cần thiết và đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức, quản lý, xử lý những dữ liệu chi tiết không mang tính cấu trúc phát sinh từ hoạt động kinh tế xã hội.

Các Thống đốc nhất trí cần tăng cường hợp tác, phối hợp giữa các NHTW/cơ quan quản lý tiền tệ trong việc triển khai dữ liệu lớn, đặc biệt là trong vấn đề xây dựng cơ sở dữ liệu, thiết lập các nền tảng, chuẩn mực về quản trị và quản lý dữ liệu.

Theo một khảo sát của Ủy ban Irving Fisher về Thống kê NHTW (IFC) thuộc BIS trước thềm cuộc họp, hơn 80% NHTW được hỏi cho biết đang sử dụng dữ liệu lớn, tăng 30% so với năm 2015.

Ngày càng nhiều NHTW dùng mô hình dự báo dựa trên dữ liệu lớn để hỗ trợ phân tích kinh tế. Những mô hình này giúp đưa ra những dự báo cập nhật gần như trong thời gian thực (real-time). Dữ liệu lớn được sử dụng trước hết trong việc dự báo GDP dựa trên tiêu dùng tư nhân, sau đó dần được mở rộng sang các lĩnh vực khác, đặc biệt là trong giai đoạn có nhiều bất ổn hoặc kinh tế khủng hoảng như COVID-19.

Dữ liệu lớn cũng được sử dụng ngày càng rộng rãi nhằm hỗ trợ thực hiện các phân tích về ổn định tài chính.

Cuộc họp các Thống đốc BIS (All Governors’ Meeting) là cuộc họp quy tụ Thống đốc của tất cả NHTW/cơ quan quản lý tiền tệ thành viên BIS để thảo luận về những vấn đề các thành viên quan tâm. Đây là một trong ba cuộc họp định kỳ 2 tháng theo quy định của BIS. Cuộc họp tiếp theo của các Thống đốc BIS diễn ra vào ngày 14/1/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các Thống đốc BIS họp về ứng dụng dữ liệu lớn trong hoạt động của ngân hàng trung ương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO