Pháp luật - Nghiệp vụ

Cảnh báo giả mạo thông tin VietinBank

Minh Ngọc 12/04/2023 15:31

Thời gian gần đây, một số đối tượng bằng nhiều thủ đoạn đã giả mạo thương hiệu, giả mạo cán bộ của VietinBank để lừa đảo khách hàng thu lợi bất chính, khiến khách hàng mất thời gian và tiền bạc. VietinBank vừa có khuyến nghị khách hàng theo dõi những thủ đoạn lừa đảo, giả mạo VietinBank để đề cao cảnh giác và có biện pháp xử lý kịp thời.

Giả mạo thương hiệu VietinBank

Đối tượng gửi tin nhắn giả mạo cho khách hàng với Alias tin nhắn trùng với tên thương hiệu của ngân hàng. Khi click vào đường dẫn đính kèm trong tin nhắn, khách hàng nhập một số thông tin theo hướng dẫn và dễ dàng bị lấy cắp các thông tin đó, dẫn đến bị mất tiền. 

Để thực hiện thủ đoạn này, kẻ gian đã tiến hành dựng cột sóng giả để bắt sóng điện thoại của nạn nhân, ghi đè brandname của ngân hàng, sau đó gửi tin nhắn giả mạo.

Các thủ đoạn lừa đảo này thưởng có một số dấu hiệu nhận biết như: (1) Nội dung tin nhắn giả mạo thường chứa đường link lạ, không phải website chính thức của VietinBank; (2) Nội dung tin nhắn yêu cầu khách hàng truy cập đường dẫn để xác thực thông tin.

Giả mạo logo, con dấu VietinBank

Đối tượng là những khách hàng đăng ký vay vốn trên các ứng dụng cho vay online. Sau đó, kẻ gian gửi tới khách hàng thông báo giả mạo có logo, con dấu của VietinBank và chữ ký giả mạo của lãnh đạo chi nhánh. Theo đó, cho khách hàng vay số tiền cụ thể, tuy nhiên do tài khoản vay đang đóng băng nên khách hàng cần phải nộp để chứng minh chủ sở hữu khoản vay và cam kết sẽ hoàn trả lại số tiền này, đồng thời đe doạn khách hàng nếu không thực hiện chuyển tiền sẽ đưa lên phòng Pháp lý, khoản vay sẽ sung bào công quỹ Kho bạc Nhà nước và khách hàng vẫn phải trả gốc lãi theo như hợp đồng. 

Đây hoàn toàn là hình thức giả mạo hình ảnh VietinBank để lừa đảo khách hàng.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay còn xuất hiện tình trạng giả mạo các hồ sơ chứng từ của các tổ chức tín dụng (TCTD) khác nhau, trong đó có VietinBank. Theo đó, các TCTD đã bị làm giả một số tài liệu như: cam kết cấp tín dụng, xác nhận số dư, sao kê tài khoản, bảo lãnh dự thầu... để chứng minh năng lực tài chính, hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép đầu tư, ký kết hợp đồng kinh doanh.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng máy khắc dấu polyme để làm con dấu của ngân hàng. Sau đó, in nội dung cần làm giả lên giấy có biểu trưng của ngân hàng, ký giả chữ ký lãnh đạo ngân hàng và dùng con dấu polyme giả đóng lên tài liệu. 

Đây là các thủ đoạn tinh vi và ảnh hưởng trực tiếp tới giao dịch của khách hàng. 

Các dấu hiệu lừa đảo này thường có một số dấu hiệu nhận biết như sau: (1) Kẻ gian thường từ chối hoặc kiếm có không gặp mặt trực tiếp khách hàng, mọi giao dịch đều được thực hiện trên điện thoại và tin ; (2) Yêu cầu nộp trước phi, lệ phí hoặc chuyển khoản chứng minh vào một tài khoản cá nhân.

Giả mạo website, cán bộ VietinBank

Kẻ gian lập website giả mạo VietinBank, quảng cáo về dịch vụ cho vay không tài sản bảo đảm, sau đó sử dụng hình ảnh giả mạo của cán bộ VietinBank lấy trên mạng xã hội tạo tài khoản Zalo và liên hệ với khách hàng, thông báo khách hàng được chấp thuận cho vay. Sau khi liên hệ, kẻ gian gửi Hợp đồng tín dụng giả mạo, có con dấu logo VietinBank yêu cầu khách hàng chuyển khoản tiền phí đặt cọc cho khoản vay vào tài khoản của kẻ giả mạo. 

Các thủ đoạn lừa đảo này có một số dấu hiệu nhận biết như: (1) Có nhiều điểm mâu thuẫn trong Hợp đồng cho vay; (2) Con dấu và chữ ký có dấu hiệu cắt ghép; (3) Yêu cầu chuyển tiền đặt cọc cho khoản vay trước khi giải ngân để chiếm đoạn số tiền này. 

VietinBank khẳng định, ngân hàng không yêu cầu bất kỳ chuyển khoản nào là phí cho vay hoặc bảo đảm vay. Đồng thời khuyến cáo khách hàng khi nhận được tin nhắn giả mạo, tuyệt đối không bấm vào bất kỳ đường link nào và thông báo ngay cho ngân hàng khi nhận được nội dung đáng ngờ. VietinBank chỉ có 1 website duy nhất và ứng dụng VietinBank iPay Mobile tại Appstore/Google Play/CH Play. 

VietinBank cũng không có bất kỳ liên kết nào với các ứng dụng cho vay online trôi nổi trên mạng. Để tránh các trường hợp mạo danh cán bộ và thương hiệu, khách hàng chỉ nên giao dịch thông qua hệ thống phòng giao dịch, chi nhánh, ứng dụng VietinBank iPay/eFast. 

Khách hàng lưu ý không chuyển khoản vào các tài khoản cá nhân để tránh các trường hợp mạo danh. Khi xảy ra các vấn đề liên quan đến lừa đảo, khách hàng cần khẩn trương thực hiện hủy dịch vụ tại ứng dụng VietinBank iPay hoặc đến quầy giao dịch gần nhất, sau đó liên hệ ngay với tổng đài VietinBank qua số 1900 558 868 để yêu cầu hỗ trợ. Đồng thời, trình báo ngay cơ quan công an địa phương để có thể giải quyết nhanh nhất. 

Khi nhận được các giấy tờ quan trọng do VietinBank phát hành, trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ hãy đến điểm giao dịch gần nhất của VietinBank để xác minh, tránh mất mát về tiền bạc. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo giả mạo thông tin VietinBank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO