Cảnh báo làn sóng tấn công mạng nhằm vào lĩnh vực ngân hàng

Hằng Linh| 15/06/2022 17:15
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Android vẫn là hệ điều hành di động chiếm ưu thế trên toàn thế giới, do đó hệ điều hành này là mục tiêu của tội phạm mạng do số lượng người dùng cao.

Ảnh minh họa

Phân tích hàng năm của Kaspersky - công ty đa quốc gia về an ninh mạng - cho biết, số vụ tấn công mạng nhằm vào người sử dụng điện thoại di động năm 2021 đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên, tội phạm mạng đã chuyển trọng tâm sang lĩnh vực ngân hàng và trò chơi điện tử.

Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á Yeo Siang Tiong ngày 15/6 cho biết thêm rằng mặc dù số lượng các vụ tấn công có giảm song ngày càng phức tạp hơn do các ứng dụng độc hại được ngụy trang dưới hình thức các ứng dụng hợp pháp có thể tải xuống từ các cửa hàng ứng dụng chính thức (app stores).

Theo ông, việc xóa ứng dụng khỏi các cửa hàng phần mềm ứng dụng điện thoại di dộng chính thức không phải lúc nào cũng hiệu quả trước phần mềm độc hại vì các phiên bản phần mềm được cập nhật liên tục lên cửa hàng, dưới các tên gọi khác nhau và các tài khoản của các nhà mạng khác nhau.

Báo cáo của Kaspersky cũng cho biết, năm 2019 Malaysia đứng thứ 10 trên toàn thế giới với 27,36% người dùng điện thoại di động bị phần mềm độc hại xâm nhập, sau đó đã giảm xuống 19,68% vào năm 2020 và tiếp tục giảm xuống 12,43% vào năm 2021.

Android vẫn là hệ điều hành di động chiếm ưu thế trên toàn thế giới, do đó hệ điều hành này là mục tiêu của tội phạm mạng do số lượng người dùng cao.

Ông Yeo nhấn mạnh: “Tài khoản và dữ liệu thiết yếu của chúng ta hiện đều nằm trong các thiết bị di động, vì vậy điều quan trọng là các thiết bị này phải cài đặt ứng dụng bảo mật đáng tin cậy để bảo vệ quyền riêng tư và danh tính của người dùng, đồng thời bảo vệ các thiết bị khỏi phần mềm độc hại và các thủ thuật tấn công mạng tinh vi khác.

Theo Ngân hàng Trung ương Malaysia, từ tháng 1-11/2021 đã có 1,87 tỷ giao dịch trực tuyến được thực hiện với số tiền lên tới 45,2 tỷ ringgit (hơn 11 tỷ USD) và đã xuất hiện một số thất thoát trong các giao dịch điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo làn sóng tấn công mạng nhằm vào lĩnh vực ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO