Cảnh báo thủ đoạn làm giả xác nhận chuyển tiền thành công qua Internet Banking

Bùi Trang| 12/08/2021 15:06
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chủ một tiệm vàng tin tưởng vào xác nhận chuyển tiền thành công qua Internet Banking và giao vàng cho khách hàng. Nhưng thực chất, đây là xác nhận chuyển tiền thành công được làm giả qua phần mềm Logo Marker.

 

Khi thanh toán các giao dịch mua bán bằng phương thức chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, người mua thường nhìn vào ảnh chụp giao diện xác nhận chuyển tiền thành công qua ứng dụng Internet Banking. Vì thế, không ít trường hợp, các đối tượng đã làm giả xác nhận chuyển tiền thành công để lừa người bán.

Chẳng hạn trường hợp bà Nguyễn Thị Th. (đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã bị lừa số tiền hơn 43 triệu đồng vì xác nhận chuyển tiền thành công giả. Cụ thể, ngày 12/12/2020, Nguyễn Văn Hà (SN 1990, ở Hà Nội) đến cửa hàng vàng bạc của bà Nguyễn Thị Th. hỏi mua 8 chỉ vàng 9999 để mừng đám cưới. Tổng số tiền mua vàng là 43,6 triệu đồng. Nguyễn Văn Hà đề nghị chuyển khoản với lý do không mang tiền mặt.

Sau khi bà Th. cung cấp số tài khoản ngân hàng và thông tin cá nhân, Hà đã mở ứng dụng chỉnh sửa ảnh “Logo maker” điền các thông tin trên để tạo ra bức ảnh với nội dung đã chuyển khoản thành công số tiền 43,6 triệu đồng. Hà đưa bức ảnh trên cho bà Th. xem. Tin tưởng là thật, bà Th. đã giao vàng cho Hà.

Hai ngày sau, vào tối 14/12/2020, Hà tiếp tục dùng “mánh cũ” đến cửa hàng vàng trên phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa). Tuy nhiên, lúc này chủ cửa hàng vàng là chị Lưu Thị Vân A. là con gái của bà Th. nên nhận ra Hà, gọi bà Th. đến cửa hàng. Hai mẹ con bà Th. đã dẫn Hà đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Quá trình điều tra, cơ quan công an không thu hồi được số vàng trên do các cửa hàng mua lại đã nung chảy vàng để gia công. Với hành vi trên, Hà bị tòa án xử phạt 28 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một chuyên gia pháp lý cho hay ngày càng nhiều thủ đoạn lừa đảo giao dịch tài chính – ngân hàng trên môi trường mạng. Hai bên tham gia giao dịch nên thận trọng để đảm bảo an toàn tài sản cho bản thân. Trên thực tế, nếu việc chuyển tiền có thật, với hệ thống công nghệ của các ngân hàng, với việc chuyển khoản 24/7, khách hàng sẽ nhận được báo có tiền trong tài khoản. Người tham gia giao dịch nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thủ đoạn làm giả xác nhận chuyển tiền thành công qua Internet Banking
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO