Cập nhật các điểm mới tại Dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi và tổ chức công ty theo mô hình quản trị tiên tiến

Mai Hiên| 09/10/2019 16:33
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 9/10/2019, tại Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã diễn ra Hội thảo “Cập nhật các điểm mới tại Dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi và tổ chức Công ty theo mô hình quản trị tiên tiến" do Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội tổ chức.

Hội thảo là dịp để các doanh nghiệp niêm yết cập nhật thông tin, đóng góp ý kiến về Dự thảo luật Doanh nghiệp sửa đổi.

Hoàn thiện Luật Doanh nghiệp sửa đổi và tổ chức Công ty theo mô hình quản trị tiên tiến nhằm đảo bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và cam kết hội nhập của Việt Nam

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Trần Anh Đào – Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: Sau 5 năm thi hành, Luật Doanh nghiệp 2014 vẫn còn một số điểm bất cập, quy định không còn phù hợp với thực tiễn cần được tiếp tục sửa đổi và bổ sung để đảm bảo mục tiêu tạo điều kiện tối đa cho sự phát triển của doanh nghiệp thông qua môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch. Các điểm thay đổi trong dự thảo luật Doanh nghiệp lần này được kỳ vọng sẽ đem đến khuôn khổ pháp lý chặt chẽ hơn về tổ chức, quản trị công ty, từ đó góp phần tiết giảm chi phí vận hành doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút, huy động các nguồn lực và vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Trong nội dung trình bày về dự thảo luật Doanh nghiệp sửa đổi, ông Phan Đức Hiếu – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế TW - người trực tiếp soạn thảo luật Doanh nghiệp đã nêu: “Mục tiêu và nguyên tắc của việc sửa đổi luật Doanh nghiệp lần này là: đơn giản hóa các thủ tục, giảm chi phí gia nhập thị trường; nâng cao và thúc đẩy quản trị doanh nghiệp tốt và tập trung vào nội dung cơ bản, tạo điều kiện tiếp cận thông tin doanh nghiệp của cổ đông; doanh  nghiệp tự thiết lập các quy định kiểm toán để phát triển theo hướng đi riêng của nội bộ tuy nhiên vẫn ưu tiên áp dụng thông lệ tốt”.

Với nội dung trình bày về Ủy ban kiểm toán, ông Nguyễn Viết Thịnh – Giám đốc Điều hành Viện Thành viên HĐQT, chia sẻ: Hội đồng Quản trị cần phải thành lập Ủy ban Kiểm toán (UBKT) và bảo đảm Ủy ban này có đủ nguồn lực và thẩm quyền. UBKT phải bảo đảm các kiểm soát nội bộ phù hợp được duy trì và công ty tuân thủ với luật pháp và quy định liên quan. UBKT có điều lệ, có chương trình hoạt động rõ ràng và hàng năm phải thực hiện đánh giá năng lực hoạt động. 

Đồng thời cũng giải đáp những vướng mắc và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp trong quá trình thực thi Luật Doanh nghiệp. Hội thảo này cũng là một trong những hoạt động đào tạo thường xuyên về đề tài Quản trị Công ty và Phát triển Bền vững do Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức dành cho các công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng Quản trị Công ty của các doanh nghiệp niêm yết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật các điểm mới tại Dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi và tổ chức công ty theo mô hình quản trị tiên tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO