Các Hiệp hội ngành, nghề

Chia sẻ phương pháp truyền thông an toàn thực phẩm

Thanh Thanh 05/12/2024 15:46

Trong chuỗi giá trị thực phẩm, vấn đề an tòan thực phẩm (ATTP) nổi lên như một chủ đề nóng, đòi hỏi sự phối hợp liên ngành và sự vào cuộc quyết liệt của các nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý và đặc biệt là báo chí.

Với chủ để “Tăng cường truyền thông về ATTP: Kết nối các nhà nghiên cứu, nhà báo và cộng đồng trong chuỗi giá trị thực phẩm có nguồn gốc động vật”, ngày 5/12/2024, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) tổ chức Hội thảo Tập huấn báo chí nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của ATTP trong chuỗi cung ứng thực phẩm, đồng thời cung cấp các chiến lược truyền thông thực tiễn truyền tải thông điệp rõ ràng, chính xác đến công chúng.

Các nhà báo, phóng viên, biên tập viên tham dự hội thảo có cơ hội tìm hiểu các chủ đề: ATTP và hệ thống thực phẩm; Nguyên tắc truyền thông nguy cơ hiệu quả; Thách thức của nhà báo trong truyền thông về ATTP… từ các chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm.

Những thách thức mà các nhà báo gặp phải khi truyền thông về ATTP đã tạo ra không gian trao đổi sôi nổi giữa các nhà báo, nhà khoa học và đại diện cộng đồng.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Trọng Đảm - Phó Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, trong chuỗi giá trị thực phẩm, vấn đề ATTP nổi lên như một chủ đề nóng, đòi hỏi sự phối hợp liên ngành và sự vào cuộc quyết liệt của các nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý và đặc biệt là báo chí.

“Thông qua hội thảo, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng mạng lưới báo chí nòng cốt, nâng cao nhận thức cộng đồng về ATTP. Hy vọng rằng, sự đồng hành chặt chẽ giữa các nhà nghiên cứu và báo chí sẽ góp phần tạo nên những thay đổi thực chất trong lĩnh vực quan trọng này”, ông Đảm thông tin

Theo TS.BS. Phạm Đức Phúc - Viện trưởng Viện Sức khỏe môi trường và Phát triển bền vững, Việt Nam đối mặt với nhiều vấn đề như thực phẩm chứa hóa chất, ô nhiễm vi sinh, và thông tin sai lệch về nguồn gốc thực phẩm, do đó để truyền thông nguy cơ hiệu quả, cần đảm bảo tính minh bạch, hiểu và đồng cảm với đối tượng mục tiêu, truyền tải thông tin kịp thời, sử dụng bằng chứng khoa học để củng cố thông điệp.

“Ngoài ra, cũng cần nhận thấy vai trò của chuỗi truyền thống các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc động vật trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là chuỗi sản xuất thịt lợn và các giải pháp can thiệp, truyền thông phù hợp để đảm bảo an toàn thực phẩm của các chuỗi này.

Việc khuyến khích sự tham gia của cộng đồng cũng là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng niềm tin xã hội. Đồng thời, cần cân nhắc những vấn đề chưa chắc chắn, còn gây tranh cãi, và xử lý thông tin tiêu cực một cách khéo léo” TS.BS. Phạm Đức Phúc chia sẻ.

Cùng với đó, phiên tọa đàm “Phương pháp tiếp cận sáng tạo trong truyền thông về ATTP” với sự tham gia của các chuyên gia, những người đang hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh ATTP, các nhà báo đã làm rõ mối liên kết giữa nguy cơ, thông tin khoa học và truyền thông, đồng thời hướng đến việc đề xuất các giải pháp cụ thể và hiệu quả hơn trong công tác truyền thông nguy cơ về ATTP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ phương pháp truyền thông an toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO